Siêu sao sáng nhờ tinh tú

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã bước qua vòng bảng của Confed Cup một cách đơn giản, với sự tỏa sáng dễ đoán của siêu sao CR7.
Anh đã ghi bàn ở 2 trận đấu, và luôn đặt dấu ấn mạnh mẽ lên cách chơi của Bồ Đào Nha. Nhưng một cánh én dù mạnh mẽ đến đâu cũng không thể tạo ra một mùa xuân như thế cho bóng đá quốc gia nằm ở bán đảo Iberia này, mà bên cạnh siêu sao còn có những “vì tinh tú” khác. Nổi bật là Ricardo Quaresma, người đàn ông mà không phải đến ngày hôm nay người ta mới nhắc đến tên anh.

Quaresma hơn Ronaldo 1 tuổi, trưởng thành chung lò Sporting Lisbon và thậm chí nổi bật hơn CR7 ở những ngày đầu. Nói không ngoa, có khi trên sân tập Quaresma còn búng mũi được Cristiano. Vẻ ngoài bóng mượt và có phần ngạo nghễ của Quaresma, cộng thêm việc anh nhận được lời mời tuyệt vời đến từ đội bóng khổng lồ Barcelona năm 2003, khiến bóng đá thế giới mong chờ một ngôi sao mới sẽ nổi lên trong tương lai. Anh chàng đỏm dáng người Bồ Đào Nha thậm chí còn được HLV Barcelona khi đó là Frank Rijkard đánh giá rất cao và định kết hợp với Ronaldinho để tạo ra những vũ điệu mê đắm ở 2 biên. Ấy thế nhưng chuyện đó chỉ thành với cầu thủ người Brazil, còn với Ricardo thì không. Những pha biểu diễn không đúng lúc, những màn múa may điên loạn, “những pha trivela” mọi lúc mọi nơi khiến HLV của Barca phát ngấy. Anh nhanh chóng trở lại Bồ Đào Nha, rồi tỏa sáng, rồi điệp khúc lặp lại, anh được Inter đưa về với giá cắt cổ, rồi lại gây thất vọng, rồi lại ra đi…..

Cuộc đời của gã trai vô kỷ luật cứ thế tụt dốc, trái ngược với “trạng thái đi lên” của cậu đàn em Ronaldo ngày nào ở Sporting. Người ta dần quên cái tên Quaresma khi anh chinh chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ, rồi có lúc Ricardo còn rơi vào trạng thái thất nghiệp. Thế nhưng, ở đoạn cuối của con đường danh vọng, Quaresma bất ngờ rực sáng để khiến cho người ta nhắc tên anh, mãi mãi. 

Nếu như Ronaldo là điểm tựa tinh thần to lớn của Bồ Đào Nha trong chiến tích kỳ diệu vô địch Euro, thì Quaresma lại là chấm phá chuyên môn cực kỳ thú vị của đội bóng này trong chuyến hành trình đó. Sự khéo léo, dày dặn, kinh nghiệm trận mạc, sự thấu hiểu từ những đối thủ yếu nhất, đến những đối thủ mạnh nhất, khiến cho Quaresma đôi khi mới là người quyết định vận mệnh đội bóng, chứ không phải là CR7, nhất là trong những tình cảnh ngặt nghèo nhất, bàn thắng vào lưới Croatia ở Euro, là một ví dụ. 

Confed Cup 2017 với Bồ Đào Nha đã trải qua 3 trận đấu, Quaresma ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn, anh tiếp tục trở thành mối đe dọa thường trực ở hai biên, dù đối thủ là ai. Càng tiến vào sâu, HLV Santos càng cần hơn tới khả năng bùng nổ của cầu thủ đang chơi cho Porto, và tất nhiên, Quaresma càng chơi hay, thì Ronaldo càng được lợi. Ricardo Quaresma giống như điển hình cho việc, hãy cứ cố gắng đến tận cuối con đường, bạn sẽ tìm ra ánh sáng rực rỡ nhất của cuộc đời mình.

Tin cùng chuyên mục