Shenzhen Open 2019 - Bỏ cuộc khi gặp Sabalenka, Sharapova thực sự đã hết thời?

Thêm một lần nữa, Maria Sharapova mang lại sự thất vọng cho giới mộ điệu, khi cô thất thủ trước đối thủ đàn em trẻ trung hơn. Đặc biệt, tay vợt từng là “Nữ hoàng của WTA” đã bỏ cuộc khi trận đấu tứ kết ở Shenzhen Open 2019 giữa cô với Aryna Sabalenka (Belarus, năm nay 20 tuổi) đang có điểm số là 6-1 và 4-2 nghiêng về phía đối phương. Sharapova đã thật sự hết thời?

Maria Sharapova
Maria Sharapova

20 tháng kể từ khi quay trở lại sân đấu sau án phạt cấm thi đấu, và 14 tháng kể từ lần cuối cùng giành được 1 danh hiệu của WTA (ở Tianjin, Trung Quốc, hồi tháng 10-2017), Sharapova vẫn không tạo ra một dấu ấn đặc biệt nào. Ngoài ngôi vô địch trên đất Trung Quốc, thành tích cao nhất của cô là lọt đến… bán kết của Shenzhen Open hồi năm ngoái, rồi bán kết của Italian Open.

Ở đấu trường Grand Slam, tay vợt nữ người Nga từng 5 lần đăng quang có thành tích còn chán nản hơn – cô chưa bao giờ vượt quá vòng đấu tứ kết, và đó là ở Roland Garros hồi năm ngoái. Có thể nói, với thất bại trước Sabalenka, người mà cô đã đánh bại ở trận chung kết tại Tianjin, Sharapova đã… đi đúng cả 1 vòng tròn của sự thất vọng.

Cơ thể rệu rã của cô, lối chơi có phần lỗi thời của cô, cả nhịp điệu thi đấu kiểu như không thể bắp kịp với tốc độ phát triển bóng của lứa trẻ, khiến Sharapova ngày một lạc lõng, dù những tiếng la thét của cô trên sân đấu, vẫn “dõng dạc” như ngày nào. Với trận thua mới nhất trước Sabalenka, có lẽ, đã đến lúc “búp bê tóc vàng Nga” nghĩ lại về chuyện giải nghệ.

Mới ở vòng đấu trước đó, cô còn đến bên Wang Xinyu của nước chủ nhà, để an ủi cô bé 17 tuổi đã đánh cho cô chạy hộc tốc, nhưng rồi phải bỏ cuộc vì chuột rút, để nói rằng Wang rồi sẽ có một tương lai cực kỳ tươi sáng, thì giờ đây, cô lại trở thành một nạn nhân khác của điệp khúc “bỏ cuộc vì chấn thương”. Sharapova đã gặp phải chấn thương bắp đùi…

Với chấn thương này, với vết tì này, rất khó để Sharapova có thể chơi tốt ở Australian Open sẽ khai diễn vào trung tuần tháng Giêng. Ngay khi đạt được trạng thái thể lực tốt nhất, cô vẫn thường để thua các đối thủ trẻ trung hơn, huống hồ… Sharapova đã nỗ lực quay trở lại sau án phạt treo vợt, nhưng có lẽ, sự nghiệp của cô thực sự đã kết thúc từ hồi tháng 1-2016, theo sau án phạt của WADA (án phạt ban đầu dài 24 tháng, sau khi Sharapova kháng án lên CAS, cô được giảm án xuống còn 15 tháng).

Thành tích của Maria Sharapova trước các tay vợt trẻ hơn

_Thua Kristina Mladenovic (trẻ hơn cô 6 tuổi) ở bán kết Porsche Grand Prix 2017

_Thua Eugenie Bouchard (trẻ hơn cô 7 tuổi) ở vòng 2 Madrid Open 2017

_Thua Lesia Tsurenko (trẻ hơn cô 2 tuổi) ở vòng 2 Bank of the West Classic 2017

_Thua Anastasija Sevastova (trẻ hơn cô 3 tuổi) ở vòng 4 US Open 2017

_Thua Simona Halep (trẻ hơn cô 4 tuổi) ở vòng 3 China Open 2017

_Thua Magdalena Rybarikova (trẻ hơn cô 1 tuổi) ở vòng 1 Kremlin Cup 2017

_Thua Katerina Siniakova (trẻ hơn cô 9 tuổi) ở bán kết Shenzhen Open 2018

_Thua Angeline Kerber (trẻ hơn cô 1 tuổi) ở vòng 3 Australian Open 2018

_Thua Naomi Osaka (trẻ hơn cô… 10 tuổi) ở vòng 1 Indian Wells 2018

_Thua Carolina Garcia (trẻ hơn cô 6 tuổi) ở vòng 1 Porsche Grand Prix 2018

_Thua Kiki Bertens (trẻ hơn cô 4 tuổi) ở tứ kết Madrid Open 2018

_Thua Halep (trẻ hơn cô 4 tuổi) ở bán kết Italian Open 2018

_Thua Garbine Muguruza (trẻ hơn cô 6 tuổi) ở tứ kết Roland Garros 2018

_Thua Vitalia Diatchenko (trẻ hơn cô 3 tuổi) ở vòng 1 Wimbledon

_Thua Garcia (trẻ hơn cô 6 tuổi) ở vòng 3 Rogers Cup

_Thua Carla Suarez Navarro (trẻ hơn cô 1 tuổi) ở vòng 4 US Open 2018

*Kể từ khi quay trở lại, không tính trận thua Sabalenka, Sharapova đã thua 18 trận đấu. 2 trận thua khác là những lần hiếm hoi, Sharapova thua tay vợt bằng tuổi hoặc hơn tuổi mình

Tin cùng chuyên mục