Shakhtar Donetsk: Họ mạnh đến mức nào?

Kể từ khi giành ngôi vô địch của giải Ngoại hạng Ucraina lần đầu tiên ở mùa giải 2001-2002, Shakhtar Donetsk đã trở thành một thế lực cực kỳ khủng khiếp ở làng bóng đá nước này.
Shakhtar Donetsk: Họ mạnh đến mức nào?
Từ đó cho đến nay, đội bóng của trùm tài phiệt Rinat Akhmetov đã giành đến 9 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có ngôi vô địch UEFA Cup hồi năm 2009. Những tên tuổi như Eduardo da Silva, Bernard, Dmytro Chygrynskiy, Dentinho, Jadson, Elano hay Sergei Rebrov… từng là niềm tự hào của đội bóng thuộc thành phố Donetsk.
Dù vậy, trên đấu trường châu Âu, Shakhtar vẫn tỏ ra rất chật vật, không thể vươn mình trở thành một đại gia sánh vai với các CLB lớn đến từ La Liga, Bundesliga, Premier League, Seria A hay Ligue 1. Nhiều người cho rằng, chính sách “cứ được giá thì bán hết siêu sao” đã khiến Shakhtar không thể duy trì một thực lực mạnh mẽ. Hãy cùng điểm qua những ngôi sao mà họ đã bán đi, bên cạnh vài ngôi sao vẫn còn ở lại, để hiểu rằng, nếu giữ được sự kết nối của cái đội hình “toàn sao” này, Shakhtar đã không lâm vào trạng thái như ngày hôm nay…

Thủ môn Andrei Pyatov
Pyatov không chỉ là ngôi sao của Shakhtar, anh còn là ngôi sao của đội tuyển Ucraina. Pyatov đã chơi cho “Girnyky” (biệt danh của Shakhtar, nghĩa là “Những người thợ mỏ”, xét từ xuất xứ xa xưa của đội bóng này) 311 trận kể từ khi gia nhập đội từ Vorskla Poltava hồi năm 2007. Năm nay mới 32 tuổi, Pyatov vẫn còn nhiều năm hoàng kim ở phía trước vì tuổi đời của thủ môn rất dài lâu. Riêng ở đấu trường Champions League, anh đang sở hữu thành tích giữ sạch lưới trong 10 trận.

Hậu vệ phải Darijo Srna
Dù đã 35 tuổi, nhưng Srna vẫn được xem là một trong những hậu vệ giàu thể lực nhất châu Âu. Srna đã từ giã màu áo ca rô đỏ đen của tuyển Croatia sau khi trải qua 134 trận đấu, ghi được 22 bàn, nhưng anh vẫn đang đeo băng thủ quân của “Girnyky” và vẫn là một nhân tố không thể thay thế. Srna được xem là biểu tượng cho lòng trung thành ở sân Shakhtar dù đã nhận được rất nhiều lời đề nghị chuyển đến chơi cho các đội bóng lớn.

Trung vệ Oleksandr Kucher
Cầu thủ mang chất thép và sự chắc chắn vào hàng hậu vệ của Shakhtar. Cầu thủ này trông giống như diễn viên Ralph Fiennes và được miêu tả là luôn chơi bóng bằng cả trái tim. Olek thậm chí còn có thể đảm nhận cả vị trí tiền vệ trụ nếu được yêu cầu.

Trung vệ Yaroslav Rakitskiy
Là một đối tác rất ăn ý với Olek, Kakitskiy được cho là sẽ “ăn cơm Shakhtar” trong một thời gian dài từ đây cho đến tương lai. Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB, Kakitskiy sẽ hiểu được giá trị của lòng trung thành.

Hậu vệ trái Razvan Rat
Từng chơi cho Shakhtar suốt 10 năm trời, trong giai đoạn từ năm 2003 cho đến năm 2013, đã thắng nhiều vinh quang cùng đội bóng, cầu thủ người Rumani này được xem là một cầu thủ chạy cánh hay nhất trong lịch sử của đội bóng Ucraina. Từ khi anh ra đi, Shakhtar vẫn chưa tìm được một hậu vệ trái ưng ý.

Tiền vệ phòng ngự Fernandinho
Trước khi đến với Manchester City, sau đó trở thành một trong số vài học trò cưng hiếm hoi của Pep Guardiola ở mùa giải năm ngoái, Fernandinho chính là cái mỏ neo cực kỳ quan trọng của Shakhtar. Anh này đã trải qua 281 trận đấu cùng với “Girnyky” và là một nhân tố gần như không thể thay thế ở khu trung tâm hàng tiền vệ.
Tiền vệ trái Bernard
Bernard cũng là một người Brazil khác, bên cạnh Fernandinho hay Elano, thành danh ở châu Âu nhờ những ngày tháng chơi bóng với Shakhtar Donetsk. Bernard gia nhập Shakhtar từ Altetico Miniero với mức giá không hề rẻ – 18,75 triệu EUR. Trong 101 trận đấu trong màu áo của đội bóng Ucraina, Bernard đã ghi được 13 bàn thắng và có 24 đường kiến tạo. Năm nay mới 24 tuổi, Bernard vẫn là một cầu thủ chạy biên trái được đánh giá là “cực nhanh và khéo léo”, là một “báu vật” hiếm hoi mà Shakhtar vẫn gìn giữ được.

Cầu thủ chạy cánh phải Douglas Costa
Cầu thủ chạy biên phải đầy tài năng này là một trong những ngôi sao xuất sắc nhất từng chơi cho “Girnyky”. Anh là một viên ngọc thô khi gia nhập Shakhtar từ Gremio hồi năm 2010, dần dần được mài giũa thành một viên ngọc sáng chói và nhờ vậy đã thu hút được sự chú ý của nhiều đội bóng lớn như Chelsea, sau đó là Bayern Munich, đội bóng đã mua anh thành công. Costa vẫn là một cầu thủ trẻ rất đáng chú ý ở vào thời điểm này.

Cầu thủ chạy cánh trái Henrikh Mkhitaryan

Ít ai nhớ cầu thủ người Armenia từng chơi cho Shakhtar trong giai đoạn từ năm 2010 – 2013. Dù ít được ra sân, nhưng màn trình diễn của anh vẫn là rất ấn tượng với 38 bàn thắng sau 72 trận đấu. Shakhtar chính là bệ phóng để Mkhitaryan bay cao va bay xa, trở thành một trụ cột của Borussia Dortmund sau này và giờ đây là một nhân tố quan trọng của Jose Mourinho ở Old Trafford.

Tiền vệ phải Willian
Tài nghệ của Willian ra sao ở Chelsea, thiết nghĩ cũng không cần phải nhắc đến. Tiền vệ chạy cánh phải này, có thể bó vào trong chơi như một tiền vệ tấn công, đã thành danh trong màu áo của Shakhtar và là một trong những tài năng Brazil được CLB Ucraina phát hiện. Sau 6 năm chơi cho Shakhtar, Willian đã có một sai lầm là chuyển sang thi đấu cho Anzhi Makhachkala ở giải Ngoại hạng Nga (RFPL) và rất may, Mourinho đã tìm ra anh, “giải cứu” anh khỏi đội bóng Nga để đưa về Chelsea, trở thành một trụ cột của đội bóng Tây London.

Trung phong Alex Teixeira
Gia nhập Shakhtar hồi tháng 12-2009, khi mới 19 tuổi, sau một mùa giải hiếm khi được trọng dụng, Teixeira đã trở thành một cầu thủ cực hay kể từ mùa giải 2009-2010 trở đi. Trong 2 mùa giải cuối cùng với “Girnyky”, mùa giải 2014-2015 và 2015-2016, Teixeira đã ghi được đến 36 bàn trong 37 lần ra sân. Vì màn trình diễn này, Teixeira nhận được sự quan tâm từ nhiều đội bóng của Premier League, như là Liverpool. Dù vậy, Teixeira đã có một bước đi mạo hiểm là ký hợp đồng với Jiangsu Suning. Đó là một nốt trầm trong sự nghiệp của anh.

Tin cùng chuyên mục