Sẽ không có ngoại lệ

Một tuần nữa thì diễn ra trận khai mạc World Cup 2018 tại Nga, nhưng với khán giả Việt Nam, đến giờ này vẫn chưa biết mình có được theo dõi trực tiếp các trận đấu qua các kênh truyền hình chính thức hay không.
Theo công bố của FIFA, đến thời điểm này chỉ còn duy nhất Việt Nam chưa có bản quyền sóng truyền hình World Cup 2018. Với tư cách thành viên tổ chức FIFA, 218/219 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có bản quyền truyền hình.
Theo thông lệ, những quốc gia có điều kiện khó khăn đều được FIFA hỗ trợ trong vấn đề mua bản quyền truyền hình với tư cách thành viên của liên đoàn, kể cả mức giá. Hiện khu vực Đông Nam Á vẫn có một số nước được FIFA hỗ trợ, nên họ có được bản quyền khá sớm. Việt Nam những năm gần đây đã phải chủ động đàm phán với đối tác và việc mua bán bản quyền là theo thỏa thuận. Chính vì vậy, cân nhắc lỗ lãi thiệt hơn là điều đương nhiên.
Ngay cả khi nhà đài VTV cho biết, họ phải liên tục chịu lỗ khi mua bản quyền các giải đấu quốc tế thì cũng chưa chắc lần này họ… không tiếp tục chịu lỗ. Với tư cách người hâm mộ, lẽ nào chỉ duy nhất khán giả Việt Nam không được xem World Cup. Với cách lý giải đó, dù phải chờ đợi nhưng hầu hết đều tin rồi vấn đề bản quyền cũng sẽ kết thúc có hậu mà thôi.
Thay vì quá chú tâm vào câu chuyện bản quyền, người hâm mộ đang có nhiều kênh khác nhau để tiếp cận với thông tin World Cup. Một số tờ báo chính thống trong nước đã cử phóng viên có mặt tại Nga. Dù số lượng phóng viên Việt Nam được FIFA cấp thẻ trực tiếp vào sân tác nghiệp là rất ít, nhưng những câu chuyện bên ngoài sân cỏ, về văn hóa cuộc sống và con người của một đất nước được quan tâm không kém. Đó là những câu chuyện tưởng chừng như bình thường như đón xe buýt, tìm đường đi hay vị trí các sân vận động… cũng sẽ trở nên lý thú khi người hâm mộ sẽ được biết thêm về sự phát triển và văn hóa của con người nơi đây. Hay thu hút hơn vẫn là những câu chuyện về các ngôi sao sẽ có mặt và phô diễn tài năng ở giải bóng đá lớn nhất thế giới này.
Giải đấu sắp sửa diễn ra, người ta đã… tiếc cho những ngôi sao phải vắng mặt. Có đến một đội hình ngôi sao “ngồi nhà” được các báo tổng hợp mà nếu họ có mặt chắc cũng sẽ để lại những dấu ấn khác lạ cho giải đấu. Đứng đầu danh sách này không ai khác hơn là Karim Benzema - đã không có mặt ở đội tuyển áo lam từ năm 2015 dù anh vẫn đóng góp rất lớn trong thành công của Real Madrid nhiều mùa qua; hay như thế hệ vàng Tây Ban Nha từng 2 lần vô địch châu Âu và thuộc đội hình vô địch World Cup nhưng Cesc Fabregas vẫn phải ngồi nhà dù các đồng đội trang lứa của anh vẫn còn đó. Ngoài ra, Martial, Leroy Sane, Smalling… không chỉ đáng tiếc khi vắng mặt mà còn có thể vuột mất cơ hội tỏa sáng khi tài năng của họ không kém cạnh với các đồng đội khác…
Một tháng “ăn ngủ cùng World Cup” sắp đến. Hy vọng sẽ không có ngoại lệ nào xảy ra khi khán giả Việt Nam là nơi duy nhất không được xem truyền hình trực tiếp World Cup.

Tin cùng chuyên mục