Sarri thay đổi giải Ngoại hạng Anh

Phong cách bóng đá của Sarri đã giúp Chelsea trở thành đội chuyền bóng hay hơn cả Man xanh. Thứ bóng đá của họ không chỉ hấp dẫn mà còn hiệu quả.
HLV Maurizio Sarri tạo ra những thay đổi cho giải Ngoại hạng Anh
HLV Maurizio Sarri tạo ra những thay đổi cho giải Ngoại hạng Anh

HLV Pep Guardiola đã từng thán phục “Sarri-ball”, một khái niệm nói đến khả năng kiểm soát bóng bằng những đường chuyền của HLV lão làng Maurizio Sarri, người chưa có dấu ấn thành tích nào đặc biệt. Ngôi số 1 của Chelsea hiện nay cho thấy sự ca tụng của Pep hoàn toàn không quá lời.

Sau 5 trận đấu, Chelsea không những toàn thắng mà số bàn thắng của họ còn nhiều nhất giải, ngang với Man.City. Phong cách bóng đá của Sarri đã giúp Chelsea trở thành đội chuyền bóng hay hơn cả Man xanh. Thứ bóng đá của họ không chỉ hấp dẫn mà còn hiệu quả.

Nếu giành thắng lợi trong trận đấu với West Ham hôm nay, 23-9, Sarri sẽ là HLV thứ 3 trong lịch sử giải ngoại hạng có được 6 chiến thắng liên tiếp ngay mùa bóng đầu tiên cầm quân ở Anh. Những người trước đó là Ancelotti (Chelsea) và Pep. Họ đều đã có chức vô địch, nghĩa là Sarri cũng có thể có. Bởi theo đánh giá của giới chuyên môn, Chelsea của Sarri thậm chí còn nguy hiểm hơn Man.City của Pep ở mùa trước.

Danh thủ Jamie Carragher nhận xét: “Khi Chelsea thi đấu, luôn có 7 cầu thủ bên phần sân đối phương. Họ cầm bóng, xông lên phía trước và cách nhập cuộc chủ động này đã nằm trong một kế hoạch nhất quán”. Thống kê từ Sky Sports cho thấy, Chelsea đang đứng đầu Premier League về các chỉ số chuyên môn quan trọng: Tỷ lệ kiểm soát bóng, tỷ lệ số đường chuyền bên phần sân đối phương, số đường chuyền ở 1/3 sân đối phương và số pha phối hợp có từ 10 đường chuyền trở lên.

Ví dụ như tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của họ lên tới 71% so với trung bình 55% mùa trước. Trung bình mỗi trận, Chelsea chuyền bên phần sân đối phương 238 đường, so với 173 của mùa trước. Nó cho thấy Chelsea chủ động dâng cao hơn ngay khi có bóng chứ không chỉ quan tâm đến việc kiểm soát bóng.

Dấu ấn của Sarri nằm ở chỗ ông không hề tăng cường lực lượng rầm rộ hồi mùa hè. Nghĩa là phong cách Sarri-ball đã làm thay đổi cả một Chelsea vốn mất phương hướng hồi mùa trước. Đây chính là chi tiết mà người ta đánh giá cao Sarri hơn cả Pep. Nếu Pep đã tạo ra cuộc cách mạnh ở giải Ngoại hạng Anh, bằng cách chứng minh lối chơi giữ bóng và tấn công đẹp mắt vẫn có thể thành công ở môi trường bóng đá Anh, thì Sarri khẳng định mọi thứ còn có thể được làm tốt hơn, hiệu quả hơn.

Thực tế cho thấy, Man xanh của Pep đang có dấu hiệu bị bắt bài. Họ có trận hòa ở giải ngoại hạng và thua trận đầu tại Champions League. Đội bóng tưởng chừng như hoàn hảo của Pep vẫn lộ ra nhiều điểm yếu, kể cả trên mặt trận tấn công.

Theo thống kê, mỗi trận đấu ở Premier League, Man. City thực hiện tới 23,8 pha dứt điểm, nhưng số bàn thắng họ ghi được mới chỉ là trung bình 2,8 bàn/trận. Hiệu quả chuyển hóa cơ hội thành bàn là tương đối thấp. Có vẻ như việc giữ bóng nhiều của Man. City chủ yếu là các đường chuyền qua lại nhiều hơn là đặt đối thủ vào sự nguy hiểm. Đó là sự khác nhau so với Sarri-ball.

Chelsea có 4 ngày để khẳng định triết lý bóng đá của HLV Sarri đang thắng thế. Sau trận đấu tương đối nhẹ nhàng trên sân West Ham đêm nay, họ sẽ đại chiến với Liverpool ở Cúp Liên đoàn vào giữa tuần.

Tin cùng chuyên mục