Săn vé đến Ba Lan

Thuyền trưởng Hoàng Anh Tuấn không úp mở nữa, khi tuyên bố sẽ giúp học trò chơi hết mình ở vòng chung kết U19 châu Á hòng tìm cơ hội sang năm đến Ba Lan dự U20 World Cup.

U19 Việt Nam tự tin trước giờ nhập cuộc. Ảnh: ĐOÀN NHẬT
U19 Việt Nam tự tin trước giờ nhập cuộc. Ảnh: ĐOÀN NHẬT

Ngày 14-10, U19 Việt Nam có trận giao hữu cuối cùng với U19 Trung Quốc rồi mới bước vào vòng chung kết. “Trận giao hữu với U19 Trung Quốc rất quan trọng. Tôi muốn qua đó kiểm tra các cầu thủ lần cuối về thể lực và chuyên môn trước khi bước vào giải đấu chính thức” – ông Tuấn chia sẻ.

Được biết, sau trận gặp U19 Trung Quốc, lần lượt U19 Việt Nam sẽ đụng các đối thủ sừng sỏ như Jordan (ngày 19-10), Australia (ngày 22-10) và Hàn Quốc (ngày 25-10) thuộc bảng C. Đây là lần thứ hai ông Tuấn đem chuông đi đánh xứ người với hy vọng thêm lần nữa giúp U19 Việt Nam giành vé đến ngày hội bóng đá trẻ thế giới, sau chiến tích hồi tháng 10-2016 trên đất Bahrain.

Săn vé đến Ba Lan ảnh 1 Lãnh đạo VFF gặp gỡ động viên và giao nhiệm vụ cho toàn đội
Trong thành phần của lứa U19 lần này, đóng góp nhiều nhất là những gương mặt đến từ Học viện HAGL, Hà Nội, Viettel…, vốn đang được coi là những “lò” chất lượng. Hơn một năm trôi qua, nhưng ký ức về lần đầu dẫn quân đi đá World Cup trẻ tại Hàn Quốc với ông Tuấn vẫn còn lâng lâng, và hiện tại dù chẳng đao to búa lớn cũng hiểu ông rất muốn tái lập thành tích đó.

Trước thềm vòng chung kết tại Indonesia, bản thân ông Tuấn “con” thừa nhận bảng C gồm Australia, Hàn Quốc và Jordan thì đối thủ đến từ vùng Vịnh được đánh giá là dễ chịu hơn so với hai đại diện tới từ châu Đại  Dương và Đông Á. Đây là giải đấu VFF không đề ra mục tiêu cao, nhưng cái duyên của nhà cầm quân phố biển Nha Trang và sự mát tay của giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede ở vai trò cố vấn rõ ràng nên theo dõi.

Xét trên lý thuyết, thầy trò ông Tuấn sắp tới không dễ chơi khi gặp toàn đối thủ mạnh. Song, vẫn còn những hy vọng khi nhìn vào U19 Hàn Quốc tưởng “hầm hố” nhưng U19 Việt Nam từng cầm hòa 1-1 tại giải bóng đá U19 Suwon JS Cup hồi tháng 4. Các đội tuyển Australia hay Jordan thì chẳng quá đáng sợ do khoảng cách bóng đá trẻ của các đội tuyển trong châu lục không quá lớn, còn bản thân U19 Việt Nam đã được trui rèn qua nhiều giải đấu quốc tế chất lượng.

Săn vé đến Ba Lan ảnh 2 HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin sẽ tái lập kỳ tích như 2 năm trước
Nhìn con đường của U19 Việt Nam thì gian truân nhất là vòng bảng. Bởi suy cho cùng, các đối thủ không quá chênh lệch về chuyên môn nhưng cái khó là thể hình, thể lực của họ lại nhỉnh hơn. Có một điều khiến người trong cuộc tự tin là dàn học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn không bao giờ ra sân với tư tưởng kèo dưới như các thời của bóng đá Việt Nam thường tự ti khi đối diện với đối thủ mạnh khác. Nó còn là phong cách chơi bóng hiện đại và có văn hóa trong mỗi tình huống ứng xử luôn thân thiện, bất kể thắng hay thua trận. Đấy là điều hiếm có và khác biệt của những “lò” đào tạo thời nay so với trong quá khứ.

Nhiều ánh mắt đang dõi theo bước chân của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup, nhưng U19 Việt Nam thi đấu tại vòng chung kết U19 châu lục thì cũng rất đáng để chờ đợi trong tháng 10. 

Tin cùng chuyên mục