Săn vàng trong thế khó

Chủ nhà Philippines vừa chốt thời gian bốc thăm chia bảng chính thức môn bóng đá nam tại SEA Games 30 sẽ diễn ra vào ngày 3-10, nhưng đáng nói nhất ở kỳ đại hội này là vấn đề mặt sân thi đấu.
Săn vàng trong thế khó
SEA Games 30 sẽ có 11 đội dự tranh, chia làm hai bảng. U.22 Việt Nam được xếp vào nhóm 3 cùng Myanmar do bị loại sớm ở vòng bảng của kỳ đại hội hai năm trước. Trái lại thì Thái Lan và Philippines nằm ở nhóm hạt giống số 1, còn Malaysia và Indonesia hiện diện ở nhóm số 2.

Môn bóng đá nam thi đấu từ ngày 25-11 đến ngày 10-12. Vòng bán kết diễn ra vào ngày 7-12, trận chung kết và tranh hạng ba được ấn định ngày 10-12. Được biết, bóng đá nam SEA Games 30 sẽ diễn ra tại ba sân vận động là Rizal Memorial, UMAK Football, Binan Football ở thủ đô Manila. Đáng nói nhất cả ba sân này đều là sân cỏ nhân tạo chứ không phải sân cỏ tự nhiên.

Săn vàng trong thế khó ảnh 1 U.23 Việt Nam đã vào đợt 2 tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 30. Ảnh: MINH HOÀNG 
Chắc chắn, HLV Park Hang-seo phải có những điều chỉnh trong quá trình chuẩn bị để thích nghi với việc chơi trên mặt cỏ nhân tạo mà nước chủ nhà vừa “ấn” vào các đội tuyển kiểu chỉ có lựa chọn duy nhất. Đây quả là điều chưa từng có trong lịch sử các kỳ SEA Games, còn U.22 Việt Nam thì cũng chưa rơi vào tình huống đó bao giờ. 

Sở dĩ nói HLV Park tới đây gặp khó cho việc săn vàng, bởi phần nhiều học trò của ông không quen đá trên mặt sân nhân tạo. Sự thật là cầu thủ của ta thi đấu trên sân bóng kiểu này bị ảnh hưởng đến kỹ thuật cá nhân, còn tốc độ lẫn độ nảy của quả bóng cũng khác hơn so với thi đấu trên mặt cỏ tự nhiên. Chưa kể nó còn ảnh hưởng đến cảm giác bóng của cầu thủ và giày thi đấu cũng phải khác hơn. 

Quyết định “trời ơi” của ban tổ chức đã tác động rất nhiều đến những đội bóng đặt chỉ tiêu vô địch mà thầy trò HLV Park lại nằm trong số đó. Cái khó nữa là hiện nay ở ta có quá ít sân cỏ nhân tạo phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu của các đội tuyển, trong lúc để có thể chơi tốt thì cần có thời gian thích nghi nhưng ban tổ chức lại thông báo việc này chậm trễ.

Săn vàng trong thế khó ảnh 2 Martin Lo có tên ở hai đợt tập trung đầu tiên 
Quá khứ từng chỉ ra các cầu thủ Việt Nam thường thi đấu không tốt trên mặt sân cỏ nhân tạo mà mới nhất là tại giải vô địch U.22 Đông Nam Á diễn ra đầu năm 2019. Hồi đó, các học trò của HLV Nguyễn Quốc Tuấn phải chơi bóng khá vất vả từ vòng bảng cho đến trận bán kết gặp Indonesia lẫn tranh hạng ba với Campuchia. Nguyên nhân là do giải đấu được tổ chức ở sân vận động Olympic thuộc thủ đô Phnom Penh, vốn là sân cỏ nhân tạo. 

Thiệt thòi cho thầy trò HLV Park là kế hoạch đã được VFF lên từ sớm mà các sân tập luyện, thi đấu hầu hết lại là sân cỏ tự nhiên. Chắc chắn là có những phản ứng ngược nếu tập luyện trên mặt cỏ tự nhiên nhưng thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo. Thế nên, thầy Park và ban huấn luyện đang phải vắt óc tìm ra phương án hợp lý nhất trong khi quỹ thời gian từ nay tới SEA Games 30 lại chẳng nhiều.

Cầu mong là trong cái khó thầy Park ló được cái khôn để hoàn thành điệp vụ đăng quang sau 60 năm mỏi mòn chờ đợi.

Tin cùng chuyên mục