Sai lầm “chết người” khi dùng Kroos ở vị trí tiền vệ phòng ngự

Real Madrid đã không thể duy trì được mạch 3 trận toàn thắng tại La Liga khi chia điểm trước Athletic Bilbao. Một trong sai lầm đến từ yếu tố chiến thuật HLV Julen Lopetegui.

HLV Lopetegui đã sai lầm khi để Kroos thi đấu vai trò mỏ neo. Ảnh Getty Images.
HLV Lopetegui đã sai lầm khi để Kroos thi đấu vai trò mỏ neo. Ảnh Getty Images.

Khi đảm nhận cương vị thuyền trưởng Real, HLV Lopetegui đã thể hiện sự nhất quán trong tư duy triết lý áp dụng lên các học trò, đó là kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt. Nói nôm na dễ hiểu, HLV Lopetegui đang xây dựng lại một mô hình như Pep Guardiola từng làm trước đây cho Barcelona.

Tất nhiên để làm được điều đó, đòi hỏi Real phải có một “Xavi” như Barca giai đoạn hoàng kim, và người đó không ai khác ngoài Toni Kroos. Tiền vệ người Đức có đến 322 đường chuyền thành công sau 333 đường chỉ sau 3 vòng đấu. Đạt tỷ lệ chuyền bóng thành công lên đến 96,7%. Chứng kiến hiệu suất đó, giới chuyên gia nhận định tiền vệ người Đức đã được nâng tầm lên rất nhiều dưới bàn tay HLV Lopetegui.

Điều này quả không sai khi thuyền trưởng Real dường như chỉ mặc định nhiệm vụ duy nhất cho Kroos là chuyền bóng, điều tiết… còn lại những thứ khác đã có đồng đội lo.

Song, ở trận đấu với Bilbao, HLV Lopetegui muốn thử Kroos trong vai trò mới hơn hay cố tình “lờ” đi mọi thứ mà không biết về sở đoản của ngôi sao người Đức. Trong sơ đồ 4-3-3, Kroos đảm nhận vai trò mở neo và dường như thất bại hoàn toàn.

Thông thường ở vai trò này, những tiền vệ đánh chặn phải có khả năng tắc và thu hồi bóng. Riêng Kroos, không có một cú tắc kèm đoạt bóng nào thành công. Tất nhiên không thể trách số 8 của Real, bởi lẽ Kroos đâu phải sở trường ở vị trí này. Và một khi bị bắt buộc chơi vai trò mỏ neo, rất khó để Kroos thành công.

Có trách nên trách HLV Lopetegui đã “đóng đinh” cậu học trò không đúng vị trí. Điều đáng nói, ở trận đấu này, người đảm nhận vị trí mỏ neo sở trường Casemiro lại dự bị. Đầu hiệp hai mới được tung vào. Và phải chi nếu quyết định để Casemiro thi đấu ngay từ đầu, có lẽ Real sẽ không bị đánh mạnh vào trung tuyến như hiệp một.

Tóm lại, sau bài học thất bại lần này, HLV Lopetegui cần phải rút kinh nghiệm rằng Kroos không phải mẫu tiền vệ phòng ngự đích thực như tờ Marca nhận định.

Tin cùng chuyên mục