Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017

Sagan lần thứ 3 liên tiếp lên ngôi

Peter Sagan đã trở thành cua-rơ đầu tiên trong lịch sử 3 lần liên tiếp đăng quang ngôi VĐTG ở nội dung đua đường trường. Cú nước rút được mệnh danh: “Thần tốc, thần tốc và thần tốc. Táo bạo, táo bạo và táo bạo” vốn là thương hiệu của anh lại một lần nữa mang anh đến đỉnh cao danh vọng.
Peter Sagan và "cú ăn 3"
Peter Sagan và "cú ăn 3"
Sagan đã rút tốc độ để đánh bại Alexander Kristoff (Na Uy) và Michael Matthews (Australia) trong gang tấc ở đích đến. Sau sự cố xui xẻo tại Tour de France, Sagan đã cứu vãn cả mùa giải bằng những chiến thắng ấn tượng.
“Mất tích” ở những vòng đấu trước đó, Sagan đột nhiên “như từ dưới đất chui lên” khuấy đảo cả tốp đầu ở vòng đua cuối cùng tại Bergen. Tay đua khét tiếng 26 tuổi người Slovakia đã dốc sức trong cú đua tốc độ cuối cùng, qua mặt cả những cua-rơ cộm cán nhất với cú ra chân thần tốc và hoàn hảo, và vượt qua đích đến gần như cùng một lúc với Kristoff và Matthews. Để phân định đâu là người thắng cuộc, BTC đã phải xem lại hình chụp ở đích đến, và Sagan, với lợi thế trong gang tấc, để xuất sắc giành chiếc Áo 7 sắc cầu vòng lần thử 3 liên tiếp. Sagan đã đi vào lịch sử ở Bergen.
Sagan lần thứ 3 liên tiếp lên ngôi ảnh 1 Peter Sagan (trái) và các đồng đội Slovakia trên đường đua
Cuộc đua đã kết thúc với màn đua tốc độ dính dáng đến.... 26 tay đua thuộc tốp đầu, sau khi cả đoàn đua đã phân tốp rải rác ở con dốc của đèo Salmon. Julian Alaphilippe (Pháp) là một trong các nhân vật chính của đoạn đường đua cuối cùng, khi anh vượt lên dẫn đầu trên con đèo Salmon với sự hỗ trợ của Giovanni Moscon (Italia). Nhưng sau đó, Alaphilippe đã bị bắt kịp khi còn cách đích đến khoảng 2 kilomet.
Ở đoạn đường cách đích đến khoảng 1 kilomet, cát bụi đã lắng xuống, không còn ai có khả năng tổ chức tấn công, bứt tốp ra đi. Kristoff lựa chọn tấn công đầu tiên, nhưng Sagan đột ngột xuất hiện từ phía sau cũng bắt đầu tăng tốc. Điều này khiến người ta nhận ra, tay đua chủ nhà đã mở bứt phá quá sớm. Trong khoảng 50 mét cuối cùng, Sagan tung ra tốc độ mỗi lúc một lớn và anh đã giành chiến thắng với cách biệt chỉ khoảng... vài centimet, nhưng vinh quang thì cao ngút trời.
Ở giải VĐTG tại Richmond hồi năm 2015, năm đầu tiên Sagan thắng HCV, tay đua Slovakia rõ ràng là đối thủ mạnh nhất và anh đã tung cú sô-lô dễ dàng để cán đích đến một mình với khoảng cách lên đến 3 giây so với tốp đông ở phía sau. Ở giải VĐTG tại Doha hồi năm ngoái, khi Sagan thắng tấm HCV thứ 2 liên tiếp, anh không hề bỏ lỡ một nhịp đập nào và liên tục hiện diện trên tốp đầu. Đó là một kiểu chiến thắng đặc trưng. Nhưng tại Bergen năm nay, khó khăn bủa vây anh, khi anh mới vừa hết bệnh, không có nhiêu thời gian thám thính lộ trình thi đấu, và trong suốt quãng đường thi đấu, anh gần như “mất tích”, cả khi đoàn đua bước vào con đèo Salmon. Nhưng chỉ trong 100 mét cuối cùng, Sagan đã gỡ gạc tất cả những thất bại và thất vọng trước đó...
Sagan lần thứ 3 liên tiếp lên ngôi ảnh 2 Sagan và 2 tay đua giành HCB - Kristoff (trái) và HCĐ - Matthews (phải)
“Không dễ dàng đâu, mọi người ơi. Trong khoảng 5 kilomet cuối cùng, tôi nói rằng mọi việc đã được định đoạt. Mọi thứ đã trôi đi. Sau đó, tôi cố tăng tốc và Fernando Gaviria cố đeo theo tôi. Cuộc đua biến thành cú nước rút tốc độ ở đích đến. Thật khó tin nổi”, Sagan sung sướng cho biết, “Kristoff đã đua ngay tại quê nhà, tôi rất tiếc cho anh ấy. Nhưng tôi hạnh phúc khi lại đăng quang thêm một lần nữa. Quả là một kết quả khó tin dành cho tôi. Và nó cũng là thứ gì đó thật đặc biệt. Dù không thay đổi bất kỳ điều gì, với tôi, chiến thắng này vẫn rất tươi đẹp”.
“Rất khó để đánh giá. Các bạn đã thấy trên đường đèo rồi đấy, đoàn đua bị phân rã thành 3 tốp, hoặc có khi nhiều hơn. Những chàng trai từ phía sau, họ bắt kịp chúng tôi. Còn ở phía trước, đang có sự tấn công để tách toán. Để rồi sau đó, cả một nhóm cùng lao về đích và tung ra cú nước rút tốc độ cuối cùng. Bạn không thể tiên đoán trước điều này. Còn tôi thì rất hạnh phúc, tôi phải nói lời cám ơn đến các đồng đội của mình trong đội tuyển Slovakia, cả những người bạn trên đường đua nữa, tôi vẫn có bạn trong nhóm chứ. Tôi muốn dâng tặng chiến thắng này cho Michele Scarponi (tay đua người Ý đã qua đời hồi tháng 4 năm nay sau một tai nạn khi đang đạp xe gần nhà ở Filottrano), bởi vì ngày mai là sinh nhật của anh ấy. Đó là một câu chuyện buồn của xe đạp trong mùa này. Thứ hai, tôi muốn dâng tặng chiến thắng cho vợ tôi, chúng tôi sắp có con. Quả la một sự kết thúc mùa giải thật tươi đẹp. Tôi rất hạnh phúc”, Sagan cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục