Rooney nên ở lại?

Lý do để Wayne Rooney rời Old Trafford thì rất nhiều. Một bản hợp đồng sang Trung Quốc sẽ đem đến tiền chuyển nhượng và một mức lương rất cao. 
Wayne Rooney (phải) dường như cũng chưa có ý định chia tay Man.United.
Wayne Rooney (phải) dường như cũng chưa có ý định chia tay Man.United.
Ở lại thì coi như chấp nhận ngồi sự bị dài dài. Thế nhưng, liệu ra đi có phải là điều tốt cho Rooney.
Old Trafford không ruồng bỏ

Hai mươi ngày trước khi cùng Man.United bay sang Mỹ để bắt đầu đợt huấn luyện cho mùa giải mới, không ai biết được điểm đến của Rooney ở mùa bóng kế tiếp. Theo một nguồn tin thân cận, Man.United đã đưa ra một đề nghị ưu tiên gia hạn cho một cầu thủ vẫn còn 1 năm hợp đồng. Không biết đó là ai, sau khi Carrick là người mới gia hạn. Tuy nhiên, giới quan sát tin rằng ưu đãi đó có vẻ như dành cho Rooney, người vẫn đang hưởng mức lương gần 300.000 bảng/tuần.

Old Trafford có cần Rooney không? Câu trả lời đã nằm ở mùa trước: Không cần. Nhưng một đội bóng giàu nhất thế giới như Man.United thì sẽ luôn có cách cư xử tử tế với những con người của mình. Carrick là ví dụ, Ryan Giggs trước đó cũng thế và hơn 10 năm cống hiến của Rooney hoàn toàn cần nhận sự đãi ngộ ấy. Cũng cần lưu ý, về lý thuyết thì Rooney hiện đang là đội trưởng của Man.United. HLV Mourinho điền tên Rooney trong danh sách đi Mỹ chính là ghi nhận vai trò đó.

Vấn đề nằm hoàn toàn ở Rooney. Ở lại cũng đồng nghĩa là không ra sân thường xuyên, coi như tự Rooney khép lại cánh cửa lên đội tuyển Anh, nơi mà anh vẫn còn hữu dụng. 

Đi hay ở?

Cần phải thấy rằng: Rooney chưa hết thời. Ở Old Trafford thì anh chỉ có thể làm dự bị nhưng ở tuổi 31 và thể lực sung mãn như Rooney thì chẳng thiếu các đội bóng cần anh. Stoke là một ví dụ, nơi đó Rooney sẽ tái ngộ với Darren Fletcher. Nhưng như Rooney từng tuyên bố: Đời tôi chỉ có 2 CLB để phụng sự (tại Anh), đó là Man.United và Everton”, có vẻ như chuyển về đá cho Everton là giải pháp tối ưu dù đương nhiên là Rooney phải chấp nhận mức lương thấp.

Với giải nhà nghề Trung Quốc, Rooney là ngôi sao sáng nhất nếu chịu rời khỏi nước Anh. Vấn đề là Rooney chưa già đến mức để sang Trung Quốc hay Mỹ. Đó là mấu chốt của chuyện đi, ở.

Ở lại Man.United, tức là Rooney chấp nhận hy sinh tất cả. Một suất của tuyển Anh, một vị trí thủ lĩnh chỉ trong phòng thay đồ, một sự mờ nhạt có thể khiến việc ra đi sau đó có thể chẳng còn được đón tiếp nồng nhiệt như lúc này. Anh có thể mất rất nhiều.

Nhưng như ESPN phân tích, cái được của Rooney cũng từ sự mất mát ấy mà ra. Rõ ràng, với 3 mùa giải liên tiếp có hiệu suất ghi bàn kém nhất sự nghiệp thì chuyện Rooney phải ngồi dự bị hoàn toàn là yếu tố chuyên môn. Nhưng khi chấp nhận đá ở một vị trí thấp hơn, cơ hội ra sân của Rooney vẫn còn nguyên. Việc Ibra không còn ở Old Trafford khiến cho vị trí thủ lĩnh của Rooney được củng cố. Man.United phải đá Champions League, Mourinho cần xoay tua đội hình, và kinh nghiệm của Rooney hay Carrick là một món quà chứ không hẳn là “của nợ”. Nói gì thì nói, Rooney vẫn là cầu thủ có đẳng cấp cao nhất của Man.United ở thời điểm này với những lần chinh chiến trời Âu. Nhìn ở khía cạnh đó, Rooney chưa hết thời. Mùa trước, anh ta đá đến 39 trận cho Man.United, đó không phải là con số tồi một chút nào ở tuổi của anh.

Tóm lại, sân Old Trafford chắc chắn sẽ nhớ Rooney nếu anh ra đi. Chính vì vậy, đây là lúc mà Rooney cần đưa ra quyết định, một thời khắc rủi ro nhưng cũng có thể chứa đựng những phút huy hoàng cuối sự nghiệp của một huyền thoại.

Tin cùng chuyên mục