Ronaldo lập hat-trick giúp Bồ Đào Nha may mắn thoát “chết”

Để Tây Ban Nha dẫn trước 3-2 đến phút 87, nhưng nhờ sự chói sáng của Cristiano Ronaldo với pha làm bàn vào thời gian cuối trận, Bồ Đào Nha đã may mắn thoát “chết” trận đầu ra quân.

Ronaldo chói sáng giúp Bồ Đào Nha cầm hòa Tây Ban Nha. Ảnh Getty Images
Ronaldo chói sáng giúp Bồ Đào Nha cầm hòa Tây Ban Nha. Ảnh Getty Images

Sai lầm nối tiếp

Nếu như bất kỳ đội bóng nào khác tới World Cup 2018 với hi vọng và khao khát cho một thành tích như mong đợi, có lẽ Tây Ban Nha khác đôi chút. Hành trang của La Roja đến thời điểm này nặng quằn thêm với chuỗi các sai lầm liên tiếp.

Sau quyết định của Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha - Luis Rubiales được cho là sai lầm khi sa thải HLV Julen Lopetegui chỉ 3 ngày trước khi trận mở màn World Cup 2018 diễn ra. Dường như điều này tác động rất nhiều đến tâm lý cầu thủ, đến độ họ cũng chẳng còn sự tập trung cần thiết cho một giải đấu lớn với tư cách ứng cử viên cho chức vô địch.

Bằng chứng chỉ 4 phút sau tiếng còi khai cuộc, Nacho vướng phải sai lầm tai hại khi phạm lỗi với Ronaldo trong vòng cấm. Tất nhiên có lý để đổ lỗi cho Nacho trong tình huống này. Đầu tiên, Nacho không còn lạ gì độ “quái” của Ronaldo khi cả hai quá hiểu nhau trong màu áo Real. Ấy vậy tình huống truy cản Ronaldo trong vòng cấm đã thể hiện sự “non nớt” nhất định. Và trên chấm penalty, Ronaldo đã không mắc sai lầm nào để mở tỉ số.

Sau bàn thua, Tây Ban Nha chiếm lại được thế trận và thực hiện lối chơi như HLV Fernando Hierro mong muốn. Với sơ đồ 4-3-3, không khó để tuyến giữa La Roja làm chủ thế trận với tỷ lệ kiểm soát bóng có lúc lên đến 67%, kèm theo thực hiện gấp đôi số đường chuyền so với đối phương. Áp đặt cách chơi như vậy, không khó để Tây Ban Nha uy hiếp khung thành đối phương. Nhưng cũng phải đợi đến phút 24, Diego Costa mới ghi bàn gỡ hòa.

Và trong lúc chờ Tây Ban Nha thừa thắng xông lên, sai lầm lần nữa xảy ra. Ở cú dứt điểm của Ronaldo vào thời gian cuối hiệp một, bóng đi không quá khó nhưng sự lập bập của thủ thành David De Gea tạo điều kiện cho siêu sao người Bồ Đào Nha có cú đúp.

Chói sáng và chuộc lỗi

Trước trận, HLV Fernando Santos cho biết đã có sự nghiên cứu rất kỹ lối chơi Tây Ban Nha khi không khác gì trong 10 năm trở lại đây. Song, nghiên cứu lối chơi đối phương, HLV Santos có lẽ quên cách thiết lập hệ thống phòng ngự chắc chắn đội nhà.

Ronaldo lập hat-trick giúp Bồ Đào Nha may mắn thoát “chết” ảnh 1 Costa ghi bàn trong ngày hàng thủ Bồ Đào Nha chơi cực tệ. Ảnh Getty Images 

Nếu pha lập công đầu của Costa, có đến 2 hậu vệ Bồ Đào Nha truy cản vẫn không thành công. Đến bàn gỡ hòa 2-2 thời gian đầu hiệp hai cũng không khác, hàng thủ Bồ Đào Nha tỏ ra yếu kém trong khâu chống bóng bổng trước khi tạo điều kiện để Costa hoàn thành cú đúp trong trận này.

Chưa hết bàng hoàng sau bàn thua, 3 phút sau, Bồ Đào Nha nhận thêm trái đắng. Với pha vô lê ghi bàn ngoài vòng cấm, Nacho đã thực hiện pha chuộc lỗi sau sai lầm hiệp một. Dù vậy, Tây Ban Nha vẫn không thể có được chiến thắng khi vào thời gian cuối trận, Ronaldo tiếp tục chói sáng với cú hat-trick từ pha đá phạt thành công gỡ hòa 3-3 cho Bồ Đào Nha.

Rượt đuổi tỉ số một cách ngoạn mục, cả Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đành chia điểm. Tất nhiên, La Roja có quyền tiếc nuối hơn khi cứ ngỡ chiến thắng đã nằm trong tầm tay.

Tin cùng chuyên mục