Rolang Garros: Nội chiến Thụy Sỹ - Federer đấu Wawrinka, Djokovic - 10 lần liên tiếp vào tứ kết

Tối nay, khoảng 19 giờ ngày 4-6, Roger Federer sẽ giáp mặt Stan Wawrinka trong trận đấu được mệnh danh là “Nội chiến Thụy Sỹ”. Đây chắc chắn sẽ là trận đấu hấp dẫn nhất ở Roland Garros 2019 kể từ đầu giải đến giờ, khi 2 tay vợt đồng hương, là cựu đồng đội Davis Cup, vốn có đầy duyên nợ sẽ đối đầu nhau tranh suất bán kết đầu tiên.

Roger Federer
Roger Federer

Trận “Nội chiến Thụy Sỹ” này, cũng có thể xem như là “Nội chiến siêu anh hùng”, khi 2 tay vợt đồng hương đối đầu nhau đều là những tượng đài đáng nể trọng ở trong làng quần vợt nam thế giới. Cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ hiện đang sở hữu đến 20 danh hiệu Grand Slam, trong khi đó, tay vợt “đàn em” cũng đã giành được 3 danh hiệu Grand Slam đình đám.

Với Federer, Wawrinka cũng là một đối thủ đầy duyên nợ. Dù cũng là tay vợt Thụy Sỹ, lại phải sống dưới “cái bóng” của Federer trong suốt một thời gian rất dài, nhưng mà, Wawrinka vẫn có thể “dương danh thiên hạ, tự lập môn hộ”, vẫn tạo ra tên tuổi riêng cho bản thân của mình, với các ngôi vô địch tại Australian Open 2014, Roland Garros 2015 và US Open 2016.

Wawrinka hiếm khi đánh bại được Federer. Tay vợt hiện xếp hạng 28 thế giới chỉ thắng 3 trận, nhưng thậm chí đã để thua đến… 22 trận khi đối đầu với cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ. Federer cũng đang chiếm ưu thế tuyệt đối ở thành tích đối đầu trực tiếp gần đây, khi đã đánh bại Wawrinka ở 6 lần đối mặt gần nhất, suốt từ mùa giải của năm 2015 cho đến nay.

Tuy vậy, trận thua cuối cùng của Federer ở trên mặt sân đất nện tại Stade Roland Garros, chính là khi anh thúc thủ trước Wawrinka. Federer đã để thua trắng trong 3 ván đấu với điểm số 4-6, 3-6, 6-7 (4-7) ở tứ kết của Roland Garros 2015. Sau khi đả bại Federer, Wawrinka “thừa thế xông lên” - thắng luôn Jo-Wilfried Tsonga ở bán kết, trước khi đánh bại Novak Djokovic ở chung kết.

Nhưng đó đã là câu chuyện của 4 năm về trước. Giờ đây, Federer đang hừng hực khi thế sau hàng loạt thành công ở đấu trường Grand Slam. Anh cũng đang thích nghi rất nhanh ở mặt sân đất nện và hiện là 1 trong 2 tay vợt còn lại vẫn chưa để thua 1 ván đấu nào ở French Open năm nay, bên cạnh “Nhà Vua ATP”, tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia - Djokovic.

Tuy vậy, Wawrinka lại đang có màn quay trở lại cực kỳ ngoạn mục. Sau một thời gian dài sa sút, Wawrinka đang trên đường tìm lại phong độ cao nhất của mình. Anh đã đánh bại nhiều đối thủ rất cứng cựa ở Roland Garros năm nay, như là các “Next Gen” Cristian Garin (Chile), Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp, 1 trong 2 “Next Gen” xuất sắc nhất), rồi cả Grigor Dimitrov.

Trận “Nội chiến Thụy Sỹ” vào tối nay, vì thế, hứa hẹn sẽ là những màn tranh tài kịch tính, và giới mộ điệu hy vọng, nó sẽ diễn ra không chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 3 ván đấu đơn thuần. Federer đang rất muốn “báo thù” trận thua hồi năm 2015, dù anh chẳng hế nói ra (đương nhiên, anh là một Quý ông, có những chuyện cần nói và những chuyện không cần phải nói). Nhưng không dễ!

“Chúng tôi biết về nhau rất rõ. Chúng tôi đã đối đầu nhau cả đống lần rồi. Nếu tôi nghĩ ngược lại về trận chung kết Monte Carlo Masters 2014 (Wawrinka đã thắng sau 3 ván đấu), ở Roland Garros 2015, rồi trước đó nữa, ở Monte Carlo Masters 2009 (Wawrinka thắng chỉ sau 2 ván đấu), tất cả đều trên mặt sân đất nện. Rõ ràng, đối đầu với anh ấy trên mặt sân đất nện là nguy hiểm hơn nhiều so với bất kỳ mặt sân nào khác, đối với bản thân tôi”, Federer thừa nhận khi nhìn lại quá khứ 3 trận toàn thua trước Wawrinka trên mặt sân đất nện.

Về phần mình, Wawrinka tâm sự: “Thi đấu với Roger, ở tứ kết, là điều rất tuyệt vời dành cho tôi. Anh ấy vẫn đang chơi quá tốt, và là tay vợt xuất sắc nhất từ trước đến nay, thi đấu ở môn thể thao của chúng ta. Đây sẽ là một thách thức lớn lao đối với tôi. Tôi không đánh bại anh ấy quá nhiều lần trong sự nghiệp, nhưng tôi từng làm được một lần ở đây, đó là một chiến thắng rất đặc biệt của tôi. Tôi yêu thích kiểu thách thức này. Tôi sẽ cố gắng hết sức thể có thể chơi thứ quần vợt hay nhất của tôi trong trận đấu tứ kết”.

Rolang Garros: Nội chiến Thụy Sỹ - Federer đấu Wawrinka, Djokovic - 10 lần liên tiếp vào tứ kết ảnh 1 Stan Wawrinka

Trận đấu tứ kết còn lại trong ngày 4-6, dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 tối nay, giữa “Vua sân đất nện” Rafael Nadal và tay vợt người Nhật Bản Kei Nishikori. Nadal đang chiếm ưu thế khá áp đảo, xét về chỉ số đối đầu trực tiếp. Anh đã thắng 10/12 lần đối mặt với tay vợt châu Á, trong đó, có 3 chiến thắng tuyệt đối trên mặt sân đất nện sở trường.

Trong khi đó, Djokovic sẽ đấu với một tay vợt từng được xưng tụng là “Next Gen đệ nhất nhân” - Alexander Zverev - ở tứ kết (trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào tối mai, thứ Tư 5-6), sau khi trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử lọt đến vòng đấu “bát cường” ở Roland Garros 10 lần liên tiếp, tính từ năm 2010 cho đến nay, nhờ vào chiến thắng 6-3, 6-2, 6-2 trước Jan-Lennard Struff.

Được xem là ứng viên nặng ký nhất, để thách thức Nadal tại Roland Garros năm nay, Djokovic cũng đang sở hữu phong độ rất ấn tượng khi chưa thua ván đấu nào. Nhưng đấu với Zverev, người khát khao “gỡ gạc” lại một mùa giải thảm họa, sẽ là không dễ dàng. Đây sẽ là cuộc đối đầu đáng chú ý giữa một Titan tiếng lăm lừng lẫn, và một “Next Gen” được kỳ vọng rất nhiều.

Trận tứ kết cuối cùng, có thể xem như là “Nội chiến Next Gen”, khi mà “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem (hiện cũng là “Next Gen đệ nhất nhân”) sẽ đối đầu với “Tay súng trẻ người Nga” Karen Khachanov. Thiem vừa đánh bại Gael Monfils (bạn trai của “mỹ nhân Ukraine”) sau 3 ván đấu, còn Khachanov đã xuất sắc khuất phục Juan Martin del Potro.

Các cặp đấu tứ kết đơn nữ
-Madison Keys (Mỹ) - Ashleigh Barty (Australia)
-Simona Halep (Rumani) - Amanda Anisimova (Mỹ)
-Sloane Stephens (Mỹ) - Johanna Konta (Anh quốc)
-Marketa Vondrousova (CH Czech) - Petra Martic (Croatia)

Tin cùng chuyên mục