Roger Federer tranh ngôi số 1 với Rafael Nadal: Trò chơi vương quyền

“Trò chơi vương quyền” tranh đoạt ngôi vị “Nhà Vua ATP” giữa Federer và  Nadal đã diễn ra từ khá lâu rồi, lúc  Nadal tiếp quản vị trí số 1 thế giới vào ngày 18-8-2008. Dù vậy, có thời điểm cuộc chơi giữa 2 huyền thoại bị chen ngang bởi Djokovic, Murray, nhưng giờ đây đã trở thành cuộc chơi riêng giữa 2 người, kể từ ngày 21-8-2017…
Nadal đang giữ ngôi "Nhà Vua", nhưng...
Nadal đang giữ ngôi "Nhà Vua", nhưng...

Người cuối cùng giữ ngôi “Nhà Vua” chính là Andy Murray. Tay vợt cựu số 1 của “làng quần vợt xứ sở sương mù” đã trở thành số 1 thế giới vào ngày 7-11-2016 và anh đã giữ ngôi “Nhà Vua” trong 41 tuần lễ. Cho đến khi Nadal “tiếp quản” trọng trách để bắt đầu tuần lễ thứ 142 giữ ngôi số 1, ngay trước khi giành danh hiệu US Open thứ 3 trong sự nghiệp, không còn ai chen ngang vào cuộc “song đấu tay đôi”. Nadal và Federer bắt đầu cho chuyến hành trình kỳ lạ của một “trò chơi vương quyền” mà không biết chừng nào họ mới dứt ra được, để tạo điều kiện cho những tay vợt khác cùng tham gia, đặc biệt là “những tiểu tướng”, “những tay súng trẻ”, “những đại biểu ưu tú của lứa thế hệ kế tiếp”.

Roger Federer tranh ngôi số 1 với Rafael Nadal: Trò chơi vương quyền ảnh 1 Andy Murray là người cuối cùng không phải Federer và Nadal, giữ ngôi Nhà Vua
Kể từ tháng 8-2017 cho đến nay, Nadal và Federer đã 4 lần phải hoán đổi vị trí “Nhà Vua ATP” với nhau. Nadal giữ ngôi số 1 đến ngày 19-2 đầu năm nay (anh có thêm 26 tuần lễ giữ ngôi), đến phiên Federer lên ngôi - đó cũng là tuần lễ thứ 303 của Federer ở trên đỉnh của thế giới, là lần đầu tiên sau 6 năm, anh trở lại với “ngôi Vương”.
Roger Federer tranh ngôi số 1 với Rafael Nadal: Trò chơi vương quyền ảnh 2 Federer và lần đầu tiên quay trở lại ngôi Vương sau 6 năm
Tay vợt người Thụy Sỹ đã giữ ngôi “Nhà Vua” cho đến ngày 1-4 thì “bàn giao lại” cho Nadal khi anh để thua ngay ở vòng 2 giải Miami Masters - giải đấu mà anh phải bảo vệ thành công ngôi vô địch mới đủ điểm số để không đánh mất ngôi “Nhà Vua”. Sau đó, lại là chuyến hành trình bảo vệ ngôi số 1 của tay vợt người Tây Ban Nha, kinh qua hàng loạt giải đấu sân đất nện như là Monte Carlo Masters, Barcelona Open… Nadal lại đánh mất ngôi “Nhà Vua” vì thua Dominic Thiem ở tứ kết Madrid Masters, để Federer chiếm lại ngôi số 1 cho tuần lễ thứ 309; nhưng Nadal lại chơi trò chơi “chiếm đoạt” với danh hiệu Rome Masters hồi cuối tuần rồi.

“Trò chơi vương quyền” mà Federer và Nadal đang thực hiện khiến cho cả thế giới phải chóng mặt và chưa có dấu hiệu dừng lại. Giờ đây, “bất lợi” lại đang thuộc về Nadal khi anh phải bảo vệ 2.000 điểm ở French Open – Roland Garros sắp diễn ra, trong khi Federer “tọa sơn quan hổ đấu” vì mùa giải sân cỏ còn lâu mới đến.

Dù vậy, cả 2 đều cố gắng không để cho suy nghĩ về “ngai vàng” ảnh hưởng đến tâm trạng và mục tiêu trước mắt của mình. Là những người đã trải qua biết bao dư vị ngọt ngào – đắng cay, cũng từng sống trong những khoảnh khắc đầy hạnh phúc, họ hiểu ngôi vị “Nhà Vua” rất danh giá, nhưng thi thoảng vẫn không cần phải tranh đoạt nó đến cùng. Vẫn còn có những mục tiêu đáng chú ý hơn, các danh hiệu Grand Slam, các danh hiệu Masters 1.000, những kỳ tích liên quan đến số trận thắng, số ván thắng chẳng hạn.

Do vậy, cả 2 đều cố gắng tránh né nói đến việc phải tranh ngôi số 1 thế giới. Trước khi đấu trận chung kết Rome Masters, Nadal chỉ đặt mục tiêu giành “cú ăn 8” mà không muốn nói nhiều đến việc tranh đoạt ngôi số 1 thế giới: “Nếu tôi giành chiến thắng trong trận đấu chung kết, với tôi đó là chỉ để đăng quang ở Foro Italico chứ không phải quay trở lại đây để giành lấy ngôi số 1. Động lực của tôi chỉ là cố thắng một danh hiệu quan trọng, nhưng nếu tôi có thể quay trở lại với ngôi số 1, như vậy sẽ rất tuyệt vời. Nhưng động lực số 1 vẫn là đoạt lấy danh hiệu”.

Với Federer, anh tỏ ra rất bình thản khi Nadal có cơ hội đoạt lại ngôi vị “Nhà Vua” từ tay anh khi tham gia giải đấu tại Foro Italico: “Anh ấy hoàn toàn có khả năng giành lại ngôi số 1. Anh ấy là tay vợt số 1 trên mặt sân đất nện, là tay vợt mà mọi người đều muốn đánh bại tại Rome. Đó là điều mà mọi người đều chờ đợi”.

Vận hội của Federer rồi sẽ lại đến ở mùa giải sân cỏ năm nay, nhưng đi kèm theo đó cũng là thách thức, vì anh phải bảo vệ khá nhiều điểm số. Vấn đề là cả Nadal lẫn Federer, dù không chú trọng quá nhiều đến “trò chơi vương quyền”, vẫn phải cố gắng “chơi sòng phẳng hết mình, thì cơ hội còn lại nào cho những tay vợt khác? Đến khi nào, mới có một người mới, hoặc “cũ mà mới” chen ngang “trò chơi vương quyền tay đôi” vốn đã kéo dài suốt 8 tháng qua?
Roger Federer tranh ngôi số 1 với Rafael Nadal: Trò chơi vương quyền ảnh 3 Novak Djokovic, một trong những người từng chen ngang "trò chơi vương quyền" giữa Federer và Nadal

Tin cùng chuyên mục