Roger Federer: Tôi đã… quá già!

Roger Federer mới vừa phải thừa nhận, anh đã quá già, trong một lần trả lời phỏng vấn mới đây khi nhìn lại chặng đường đã qua của cái sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp kéo dài 20 năm tuổi. Hãy cùng điểm lại xem, Federer đã “già” đến mức độ nào…

Federer thừa nhận anh đã... quá già
Federer thừa nhận anh đã... quá già

Federer đã gắn bó với làng quần vợt nam thế giới chuyên nghiệp trong suốt 2 thập kỷ qua. Trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp của anh ở đấu trường ATP World Tour là trận thua Lucas Arnold Ker (Argentina, xếp hạng 88 thế giới ở vào thời điểm đó) với điểm số 4-6 trong cả 2 ván đấu ở trận mở màn giải Gstaad Open, diễn ra vào ngày 6-7-1998.

Đúng 5 ngày sau khi Federer chơi trận đấu chuyên nghiệp đầu tay, tuyển Brazil của Ronaldo đã thua thảm tuyển Pháp của Zinedine Zidane với tỷ số 0-3 trong trận chung kết World Cup 1998. Đến lúc này, khi Federer mới vừa trải qua trận đấu thứ 1.394 trong sự nghiệp, tất cả mọi cầu thủ của trận chung kết World Cup hồi đó đều đã giải nghệ. Riêng Zidane đã trải qua mùa giải thứ 3 trên cương vị HLV của Real.

Danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của Federer là ngôi vô địch giải Milan Indoor hồi năm 2001. Anh đã thắng ngôi vô địch này khi đánh bại Julien Boutter (Pháp, hạng 67 thế giới ở vào thời điểm đó) với điểm số 6-4, 6-7 (7-9), 6-4 trong trận đấu diễn ra vào ngày 4-2-2001. Ở thời điểm đó, “linh dương” Andrei Shevchenko vẫn đang tung hoành ở trong màu áo sọc đỏ đen của AC Milan. Còn hiện tại, Shevchenko đã giải nghệ, đang làm HLV trưởng tuyển Ucraina.

Cũng trong cái năm 2001 đáng nhớ này, “Hoàng tử thành Rome” Francesco Totti, người mới vừa thể hiện sự ngưỡng mộ vô bờ bến dành cho Federer với câu nói: “Tôi hy vọng được trông thấy anh ấy thi đấu thêm nhiều năm nữa, khi xem cận cảnh anh ấy thi đấu trên truyền hình, anh ấy là một nhà vô địch tuyệt vời”, đã thắng danh hiệu Serie A duy nhất trong sự nghiệp. Totti mới vừa giải nghệ hồi tháng 7 năm ngoái, đúng 1 ngày sau khi… Federer đăng quang danh hiệu Wimbledon.

Federer thắng danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên ở Hamburg, hồi năm 2002. Anh đã đánh bại Marat Safin “ngổ ngáo” (khi đó đang là tay vợt hạng 5 thế giới) với chiến thắng có điểm số 6-1, 6-3 và 6-4 vào ngày 19-5-2002. Đúng 12 ngày sau, World Cup đã khai cuộc tại Nhật Bản và Hàn Quốc, ghi dấu tuyển Đức lọt đến trận chung kết trước khi để thua tuyển Brazil của Ronaldo với tỷ số 0-2. Đương nhiên, đến thời điểm này, trong khi Federer “vẫn chạy tốt”, tất cả những cầu thủ chơi trận chung kết World Cup hồi năm 2002 cũng đều đã… giải nghệ.

Danh hiệu đầu tiên mà Federer giành được, đó là ngôi vô địch Wimbledon 2003. Anh đã đánh bại Mark Philippoussis (Australia, khi đó xếp hạng 48 thế giới) 7-6 (7-5), 6-2, 7-6 (7-3) trong trận đấu chung kết khá kịch tính diễn ra vào ngày 6-7-2003. Trong cái ngày đáng nhớ này, nam tài tử điện ảnh lừng danh Hollywood, ông Christian "Buddy" Ebsen Jr (từng diễn xuất trong các bộ phim nổi tiếng như Phù thủy xứ Oz, The Beverly Hillbillies, qua đời ở tuổi… 95.

Và đến tháng 2-2004, Federer lần đầu tiên bước lên đỉnh trên bảng xếp hạng của ATP, chiếm ngôi “Nhà vua” trong làng quần vợt nam thế giới. Ở vào thời điểm đó, tốp 10 thế giới bao gồm những tay vợt sau – Juan Carlos Ferrero (Tây Ban Nha), Andy Roddick (Mỹ), Guillermo Coria (Argentina), Andre Agassi (Mỹ), Rainer Schuttler (Đức), Carlos Moya (Tây Ban Nha), David Nalbandian (Argentina), Mark Philipppoussis (Australia) và Paradorn Srichapan (Thái Lan, tay vợt châu Á đầu tiên lọt vào tốp 10 thế giới). Đúng 14 năm 17 ngày sau, khi Federer leo lên lại ngôi số 1 thế giới, không còn ai trong số này còn cầm vợt thi đấu.

Tuổi tác của các tay vợt tốp 10 hiện tại ở thời điểm Federer lên ngôi số 1 hồi 2004
-Rafael Nadal: 17 tuổi
-Marin Cilic: 15 tuổi
-Grigor Dimitrov: 12 tuổi
-Alexander Zverev: 6 tuổi
-Dominic Thiem: 10 tuổi
-David Goffin: 13 tuổi
-Jack Sock: 11 tuổi
-Kevin Anderson: 17 tuổi
-Juan Martin del Potro: 15 tuổi
Federet thú vị cho biết với một nụ cười trên môi: “Điều đó nói với tôi rằng, tôi đã già, đã… quá già. Tôi nhìn vào danh sách tốp 10, rồi sau đó là tốp 50 thế giới ở vào thời điểm đó. Giờ đây, chỉ còn vài gã nằm trong tốp 50 thế giới là vẫn còn thi đấu. Và 3 trong số họ là những người Tây Ban Nha (đó là Feliciano Lopez, Fernando Verdasco và Tommy Robredo). Thật là thú vị. Mọi chuyện đơn giản diễn ra theo cách như vậy. Và các bạn muốn tôi nói gì với các bạn nào? Tôi ước rằng, họ vẫn có thể tiếp tục thi đấu (Federer đã cười thật to khi nói đến vấn đề này). Rất nhiều người trong số họ là bạn của tôi. Và có rất nhiều gã tôi phải nhìn vào mà than phục. Tôi nhớ những chàng trai đó, những gã trai mà tôi đã trải qua một trong giai đoạn lịch sử của đời người”.

Federer đã già, thậm chí… quá già. Nhưng: “Tuy già, thế mà lòng vẫn không già. Tuy lớn tuổi, nhưng vẫn còn mạnh khỏe nha! Tuy đã 36, nhưng vẫn chạy tốt nhá. Vì sắp 37, nhưng vẫn thắng nhiều Grand Slam mà!”. Người ta vẫn chưa rõ, Federer “đã già” sẽ tiếp tục thi đấu như thế nào trong giai đoạn cuối của nửa đầu mùa giải sân cứng năm 2018 này. Liệu anh sẽ tham gia Dubai Championships? Hay sẽ bảo vệ ngôi vô địch ở Indian Wells và ở Miami Masters (đã chuyển từ Key Biscayne – Trung tâm quần vợt Crandon Park đến SVĐ Hard Rock)?

Tin cùng chuyên mục