Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic: Tiếp theo là gì?

Sau khi Australian Open 2019 – Grand Slam đầu tiên trong mùa giải năm mới – khép lại, “bộ 3 quyền lực” Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic sẽ có những lựa chọn gì, những ưu tiên gì trong vài tháng tiếp theo, trước khi tập trung cho mùa giải sân đất nện với đỉnh điểm là French Open vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm nay?

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Ở thời điểm hiện tại, Federer đang sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam, với Nadal là 17 danh hiệu và với Djokovic, anh vừa mới qua mặt Pete Sampras để bước lên ngôi hạng 3 sau Australian Open, với 15 danh hiệu. Từ đây đến cuối mùa giải 2019, vẫn còn 3 danh hiệu Grand Slam nữa, cục diện hẳn sẽ có thêm thay đổi nếu Djokovic giữ được phong độ ấn tượng này. Vậy thì, tiếp theo của “bộ 3 quyền lực” (thay vì “bộ tứ quyền lực” như cái cách báo giới Anh vẫn hay dùng để… kéo thêm Andy Murray vào) sẽ là gì?

Cả Federer lẫn Nadal đều lên lịch quay trở lại sân đấu vào ngày 25-2 tới đây, ở 2 giải đấu có đẳng cấp ATP Tour 500 trên mặt sân cứng là Dubai Championship (ở Dubai – UAE) và Abierto Mexicano Telcel (ở Acapulco – Mexico). Federer sẽ quay lại sân đấu lần đầu tiên kể từ khi để thua sốc Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp) ở vòng đấu thứ 4 tại giải Úc mở rộng, kết quả khiến nhiều CĐV “ảo tưởng” về sự trỗi dậy của “lứa thế hệ kế tiếp”, để rồi ngao ngán chứng kiến Djokovic và Nadal trấn áp “quần hùng”, gặp nhau ở chung kết.

Đối với Federer, đây là chính cơ hội quý giá để anh tìm lại sự tự tin, không phải chỉ bởi vì anh xem Dubai là “quê nhà thứ 2” của mình, và thường xuyên về đây nghĩ dưỡng vào mỗi dịp lễ tết hàng năm, mà còn bởi vì anh là tay vợt “quen mặt” ở nơi này, từng góp mặt đến 13 lần và đăng quang ngôi vô địch những 7 lần (liên tục ở trong các năm 2003, 2004, 2005, 2007, 2012, 2014 và 2015).

Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic: Tiếp theo là gì? ảnh 1 Federer sẽ quay lại ở Dubai
Sau lần đăng quang gần đây nhất, hồi năm 2015 (Federer không tham gia giải đấu này hồi năm 2016 và 2018, còn năm 2017, anh bị loại sớm từ vòng đấu thứ 2), Federer có nói về “miền đất Dubai đầy phước lành”: “Có lẽ, thành công mà tôi gặt hái được ở đây, đó là do tôi thường xuyên tập luyện ở đây. Tôi luôn chơi tốt mỗi khi đến đây. Tôi thậm chí còn không bao giờ cảm thấy chật vật ở nơi này”.

Về phần mình, Nadal từng 2 lần lên ngôi ở Acapulco, trong các mùa giải 2005 và 2013 (anh không thua 1 ván đấu nào trên đường đăng quang ngôi vô địch) ở thời điểm giải đấu Abierto Mexicano Telcel vẫn còn diễn ra trên mặt sân đất nện. Hồi năm 2017, khi giải đấu đã chuyển qua mặt sân cứng, Nadal từng lọt đến trận chung kết trước khi để thua Sam Querrey (Mỹ).

Sau khi để “thua thảm” trước Djokovic ở chung kết tại Melbourne Park, Nadal có nói: “Tôi cần thêm nhiều trận đấu, nhưng tôi không thể cứ chơi điên cuống với quá nhiều trận đấu. Tôi đã có tuổi, tôi đã lên sẵn lịch thi đấu. Tôi có những mối ưu tiên. Và trước mắt, mối ưu tiên hàng đầu của tôi là quay về nhà và nghỉ ngơi. Tôi đã chơi với phong độ hay trong vài tuần qua và giờ là lúc quay trở về, dưỡng sức, rồi tập lại thể lực, làm việc với những thứ cần phải cải thiện. Từng bước một, làm việc với những thứ mà tôi cần thêm đôi chút…”.

Nadal nói thêm khi hướng về Abierto Mexicano Telcel 2019: “…Sau đó, bước kế tiếp của tôi là ở giải đấu tại Acapulco. Đó là mục tiêu của tôi. Là một giải đấu mà tôi rất muốn chơi. Tôi từng trải qua một số thành công ở đó. Tôi có Acapulco trong lịch thi đấu sắp tới của mình, sau đó tôi có Indian Wells, và đó là lịch đấu trước mắt của tôi”.

Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic: Tiếp theo là gì? ảnh 2 Nadal sẽ quay lại ở Acapulco
Do “no nê” thành công hơn là Federer và Nadal ở vào thời điểm này, Djokovic sẽ chỉ quay trở lại sân đấu vào đầu tháng 3, ở Indian Wells Masters (hay còn gọi là BNP Paribas Open) – giải đấu khai diễn vào ngày 4-3 tới đây. Indian Wells cũng có thể được xem là “một miền đất phước lành” của tay vợt số 1 thế giới người Serbia, là nơi anh từng 5 lần đăng quang (trong các năm 2008, 2011, 2014, 2015 và 2016)

Khi được hỏi rằng sẽ gìn giữ chuỗi thành tích thành công như thế nào sau danh hiệu Grand Slam thứ 3 liên tiếp, Djokovic có nói: “Tôi biết sẽ có nhiều giải đấu diễn ra trước khi Roland Garros khởi tranh, vì thế, tôi có nhiều thời gian để từ từ xây dựng lại phong độ của mình. Rõ ràng, chúng ta đang ở nửa đầu mùa giải sân cứng với những giải đấu lớn như là Indian Wells, như là Miami, sau đó mới bắt đầu đến với mùa giải sân đất nện”.

Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic: Tiếp theo là gì? ảnh 3 Djokovic đang đi trượt tuyết ở Ý, anh sẽ chỉ quay lại sân đấu ở Indian Wells
“Tôi cần phải chơi tốt hơn so với những gì mà tôi đã thể hiện ở mùa giải năm ngoái – và thực chất là tôi đã chơi tốt hơn. Nhưng tôi cần phải chơi tốt hơn nữa, đặc biệt là ở trên mặt sân đất nện nếu thật sự muôn có một cơ hội tranh ngôi vô địch French Open. Nhưng trước mắt, tôi sẽ thưởng thức chiến thắng ở Úc và chia sẻ niềm vui với gia đình, bạn bè, sau đó, tận dụng sức bật từ thành công này”, Djokovic nói thêm.

Theo nhận định của Juan Martin del Potro, thì “bộ 3 quyền lực” Roger Federer – Rafael Nadal – Novak Djokovic vẫn sẽ chiếm ưu thế áp đảo ở đấu trường Grand Slam trong thời gian trước mắt: “Thành thật mà nói, tôi nghĩ Novak, Rafa và Roger vẫn sẽ chiếm ưu thế áp đảo ở Grand Slam. Rõ ràng, có nhiều tay vợt trẻ có tiềm năng, những người chuẩn bị vươn đến đỉnh cao, tôi nghĩ về Zverev, chỉ là vấn đề thời gian, và phần còn lại, tôi muốn nhắc đến Tsitsipas. Nhưng trước mắt, sẽ chỉ có bộ 3 này. Chúng ta đã mất Murray, vấn đề chấn thương của anh ấy, anh ấy khó có thể tiến sát bộ 3 này, và tôi nghĩ đó là đoạn cuối. Khi “bộ tứ” chỉ còn là bộ 3, Federer, Nadal, Djokovic vẫn sẽ ở đó”.

Tin cùng chuyên mục