Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon

Đối với Roger Federer ngay vào lúc này, ngôi số 1 thế giới đã không còn quan trọng nữa. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là tay vợt người Thụy Sỹ sẽ buông xuôi, không còn mục tiêu chinh phục trong mùa giải năm nay. Nếu như vậy, anh nên giải nghệ ngay, chứ còn cầm vợt làm gì? Và một trong các mục tiêu mà Federer nhắm đến, chính là danh hiệu thứ 9 ở Wimbledon.

Roger Federer đã 8 lần đăng quang Wimbledon
Roger Federer đã 8 lần đăng quang Wimbledon

Năm nay đã… 37 tuổi, nhưng mới chỉ cách đây gần 1 năm thôi, ngày 17-2-2018, Federer mới vừa đòi lại ngôi “Nhà vua ATP” sau chiến tích đáng giá ở Rotterdam Open 2018. Tất nhiên, đó đã là chuyện của “thì quá khứ”, còn ở “thì hiện tại”, sau khi đã đánh mất ngôi số 1, bỏ lỡ cơ hội thắng Grand Slam thứ 21 khi để thua đau trước Stefanos Tsitsipas ở giải đấu Australian Open hồi đầu năm, cơ hội tái chiếm ngôi số 1 thế giới với Federer xem như đã… không còn.

Nhưng đây là lúc anh tranh đấu cho những ưu tiên khác. Ví dụ như ngôi vô địch Wimbledon lần thứ 9 (một kỷ lục vô tiền khoáng hậu) chẳng hạn. All England Club ở London, cũng như Dubai ở UAE, là “một trong những miền đất phước lành" của Federer, là nơi chứng kiến Federer từng 8 lần lên ngôi trong quá khứ, đó là liên tục trong các năm 2003, 2004, 2005, 2006 và 2007, sau đó là ở 2009, 2012 và mới đây nhất là hồi năm 2017, sau chiến thắng trước Marin Cilic tại chung kết.

Nhiều người cho rằng, Federer vốn chỉ có 1 cơ hội duy nhất để nâng cao thành tích sở hữu danh hiệu Grand Slam lên thành con số 21 ở Australian Open hồi tháng Giêng, và nếu không tận dụng được điều này, có lẽ anh phải đợi đến mùa giải 2020. Tuy nhiên, Federer không nghĩ đến điều đó. Anh cho biết khi đang hiện diện ở Geneva (Thụy Sỹ) để quảng bá cho Laver Cup 2019: “Mục tiêu của tôi là ở Wimbledon, rất rõ ràng, còn hiện giờ là Dubai, Indian Wells, Miami”.

“Tôi rật sự rất muốn có một khởi đầu tốt ở mùa giải năm nay, để rồi sau đó, có thể khai trương cả mùa giải sân đất nện. Nhưng Wimbledon, vâng – Wimbleadon vẫn là mối ưu tiên hàng đầu, tôi nghĩ là như vậy. Sau đó sẽ là US Open, Laver Cup, và giải World Tour Finals tổng kết mùa giải. Tôi vẫn đang tiếp tục sự nghiệp của mình. Tôi vẫn tràn đầy động lực, tôi đang có cảm giác rất tốt và tôi đang nóng lòng chờ đợi tương lai. Mục tiêu khác thì vẫn luôn là, có đẳng cấp thi đấu đủ cao để đánh bại Rafael Nadal và Novak Djokovic, hoặc thật nhanh có được thứ đẳng cấp cao đủ để đối đầu với họ, và có lẽ sau đó là giành chiến thắng”, Federer cho biết.

Anh cũng có nói về một mối quan tâm từng rất quan trọng trong quá khứ, nhưng giờ đây đã thuộc hàng “thứ yếu” – đó chính là thứ hạng hiện tại của anh: “Với những ưu tiên hàng đầu ở trên, điều đó có nghĩa là, thứ hạng sẽ tiếp theo sau một cách bình thường. Với tôi, thứ hạng khi đã ở tuổi 37 không còn là một mối ưu tiên hàng đầu nữa”.

Federer sẽ quay trở lại sân đấu vào cuối tháng này, ở Dubai Championships, nhưng trước mắt, anh đang làm nhiệm vụ quảng bá cho Laver Cup – giải đấu mà anh làm người đồng sáng lập và đã bước sang năm thứ 3 phát triển với hình ảnh và lợi nhuận không ngừng tăng lên. Ở Laver Cup 2019 này, Federer sẽ tái hợp cùng Rafael Nadal, và một người hùng khác của đất nước Thụy Sỹ – Stan Wawrinka, trong đội hình của tuyển châu Âu tham gia giải đấu tại Trung tâm thể thao đa năng Palexpo (Geneva). Đó sẽ là một giải đấu khác cũng đầy thú vị.

“Tôi rất phấn khích khi được tham gia Laver Cup tại quê nhà. Đây là giấc mơ trở thành sự thật, và có thể cũng là lần cuối cùng tôi thi đấu tại Geneva. Tôi còn hào hứng hơn nữa khi chúng ta đã nhận được xác nhận từ Rafa, rằng anh ấy sẽ tham gia giải đấu. Chúng ta từng có những bộ đôi làm nổ tung cầu trường ở Prague và sẽ là rất, rất tuyệt vời khi được ở chung đội với Bjorn Borg. Tôi chắc chắn ông ấy sẽ mang lại một đội tuyển đẳng cấp thế giới giữa những con người chúng tôi”, Federer hào hứng với về kỳ giải Laver Cup sẽ diễn ra từ 20-9 đến 22-9 năm nay.

>>Hình ảnh Roger Federer quảng bá cho Laver Cup 2019 ở Geneva
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 1
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 2
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 3
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 4
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 5
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 6
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 7
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 8
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 9
Roger Federer: Không còn săn ngôi số 1, vẫn muốn bay lên 9 tầng mây ở Wimbledon ảnh 10

Tin cùng chuyên mục