Real Madrid sẽ bỏ túi 50 triệu Euro mà không cần đá bóng

Theo hệ thống tính điểm mới của UEFA sẽ được kích hoạt vào mùa giải tới, nhà vô địch châu Âu Real Madrid nhờ đứng đầu bảng xếp hạng sẽ bỏ túi 50 triệu Euro mà chưa cần đá vào quả bóng.
Real Madrid hưởng lợi khi đứng đầu bảng xếp hạng của UEFA
Real Madrid hưởng lợi khi đứng đầu bảng xếp hạng của UEFA

UEFA hôm thứ Ba cho hay 2,04 tỷ Euro sẽ được phân phối cho các đội bóng tham dự vòng bảng Champions League mùa giải 2018-2019, mặc dù một số “đại gia” sẽ nhận được con số nhiều hơn đáng kể so với những CLB khác.

Những người chỉ trích cho rằng hệ thống tính điểm mà UEFA áp dụng mùa tới sẽ tạo nên hiệu ứng quả cầu tuyết (càng lăn càng lớn, càng mạnh càng hưởng nhiều) khi các CLB thực sự có doanh thu cao nhất sẽ nhận được nhiều tiền nhất.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin, người được bầu ngay sau khi hệ thống mới được phê chuẩn vào năm 2016, cho rằng sự thiếu cân bằng cạnh tranh là vấn đề lớn nhất đối với bóng đá châu Âu, nhưng ông thừa nhận rằng điều đó không thể thay đổi chỉ qua một đêm.

Máu lửa vòng đấu bảng Champions League

Những CLB tham dự giai đoạn Champions League năm tới sẽ nhận được một khoản phí bắt đầu - tương tự cho tất cả các đội - cộng thêm tiền thưởng cho các trận thắng, các khoản thanh toán bổ sung được tính trên kết quả trước đó (được gọi là xếp hạng hệ số) và cuối cùng là một phần chia từ thị trường truyền hình.

Số tiền phân chia nhiều ít tùy thuộc vào hệ số xếp hạng mớii nhất của UEFA – được tính dựa trên kết quả thi đấu của các đội trong 10 năm gần nhất. Đây chính là điều gây tranh cãi nhiều nhất vì những CLB lớn sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

UEFA thôing báo rằng 585,05 triệu Euro của khoản này sẽ chia thành từng phần, mỗi phần trị giá 1,108 triệu Euro. Như vậy 32 đội tham dự vòng đấu bảng, đội xếp hạng thấp nhất sẽ nhận 1 phần chia, như vậy đội xếp hạng cao nhất trong vòng bảng sẽ nhận 32 phần, tính ra là 35,46 triệu Euro.

Real Madrid, người thắng trong 3 mùa giải Champions League vừa qua, đứng đầu bảng xếp hạng hệ số theo sau là Barcelona, Bayern Munich, Atletico Madrid, Manchester United, Chelsea, Juventus, Porto, Arsenal và Benfica.

Cả 32 đội tham dự vòng bảng Champions League sẽ nhận phần chia ban đầu là 15,65 triệu Euro. Như vậy, Real Madrid với vị trí đầu bảng sẽ nhận tối thiểu 51,11 triệu Euro dù chưa đá trận nào.

Kế tiếp, họ sẽ nhận phần chia trong số 292 triệu Euro từ gói của thị trường truyền hình, được phân phối phù hợp với giá trị của mỗi thị trường truyền hình quốc gia.

Tiền sẽ tiếp tục rót vào khi bóng lăn

Đấy là khoản tiền cứng mà các CLB nhận được tùy theo vị thế, tùy theo quốc gia. Khi bước vào vòng bảng mỡi trận thắng họ sẽ nhận thêm 2,7 triệu euro, mỗi trận hòa nhận 900.000 euro.

Tiền thưởng sẽ được trả thêm cho mỗi lần lọt vào vòng sau, như vào vòng 16 đội nhận 9,5 triệu Euro, còn vào chung kết nhận 15 triệu Euro.

Ngược lại một CLB bị loại ở vòng loại thứ ba sẽ nhận được từ 480.000 Euro đến 1,37 triệu Euro tùy thuộc vào việc họ chơi bao nhiêu vòng.

UEFA ước tính tổng doanh thu thương mại từ Champions League, Europa League và Siêu cúp châu Âu thu về khoảng 3,25 tỷ euro.

Tin cùng chuyên mục