Real lọc lõi trên thị trường như thế nào?

Khác với một Real Madrid trước đây từng bạo chi trong những kỳ chuyển nhượng, Los Blancos bây giờ trở nên lãnh đạm hơn. Vậy đâu là lý do khi đến bây giờ, “bom tấn” vẫn chưa thể xuất hiện sau khi Cristiano Ronaldo rời đi?

3 mùa Real dưới triều đại Zidane đã tác động nhiều đến chính sách chuyển nhượng của Perez. Ảnh: Getty Images
3 mùa Real dưới triều đại Zidane đã tác động nhiều đến chính sách chuyển nhượng của Perez. Ảnh: Getty Images

Chỉ cần nhìn vào con số hao hụt cho chuyển nhượng 6,7 triệu EUR trong vòng 5 năm qua, nói lên phần nào cơ cấu chính sách chuyển nhượng của Real đã có nhiều sự thay đổi. Con số trên, đưa cán cân mua bán của Real dường như trở về với mức gần bằng nhau. Đấy là một thực tế mà có lẽ rất khó để có thể thấy được dưới triều đại của Chủ tịch Florentino Perez.

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho thực tế trên. Phần nào, 3 mùa được dẫn dắt bởi Zinedine Zidane, niềm tin triết lý và quan điểm, cùng với đó sự kiên định với đội hình sẵn có - một đội hình vốn dĩ quá chắc chắn, thúc đẩy Zidane không còn muốn chịu thay đổi. Zidane muốn bảo toàn cấu trúc đó, thứ cấu trúc mà trong mặc định chiến lược gia người Pháp gần như đạt độ “cứng” như… kim cương.

Phần khác, cái uy quyền giữa Zidane với Chủ tịch Perez cũng có hạn định hơn so với những người tiền nhiệm. Giai đoạn của Zidane, chiến lược gia người Pháp gạt phăng sự can thiệp sâu vào nội tình đội bóng của Chủ tịch Perez. Một trong số đó tuyên bố không đi chợ đông vừa qua.

Real chưa bao giờ thiếu tiền, chỉ là chính bản thân Perez đã “thức thời” hơn khi nhìn lại thị trường chuyển nhượng chẳng còn như xưa. Mùa 2014, ông mang về James Rodriguez sau kỳ World Cup thành công. Đấy như lời khẳng định đanh thép cho chính sách Galaticos, nhưng sau James thì không còn ai nữa. Có James, cũng xem như đặt dấu chấm hết cho chính sách Galaticos, đúng hơn là chuyển sang “Quả bóng vàng tương lai”.

Không phải vô cớ mà tờ Marca giật tít: “Real giữ sự lạnh lùng của họ trên trường chuyển nhượng với vòng xoay chóng mặt”. Đúng, “chóng mặt” thật. Alisson đến Liverpool với gía 62,5 triệu EUR cho một thủ thành. Thương vụ này nói lên sự tăng phi mã của cầu thủ sau một mùa giải hay kỳ World Cup thành công. Điều tưởng chừng như rất khó xảy ra đối với một thủ thành. Nếu so Alisson tuổi 25 với Gianluigi Buffon khi bằng tuổi ấy, liệu Alisson có tài năng hơn? Tất nhiên là không, nhưng giá của Alisson khái quát nên thực tế chuyển nhượng hiện tại.

Real lọc lõi trên thị trường như thế nào? ảnh 1 Vinicius Junior đến với Real xem như lời khẳng định đanh thép cho chính sách “Quả bóng vàng tương lai”. Ảnh AS

Ngày trước, HLV Arsene Wenger từng nói: “Tôi chẳng bao giờ mua một cầu thủ với giá vượt trôi hơn đẳng cấp anh ta.” Trong câu nói của Wenger, phần nào phản ánh thực tại của Perez. Ông đang thức thời, nhìn chuyển nhượng thay đổi theo chiều hướng chóng mặt. Ông nhìn những đội bóng như “con thoi” lao vào giành giật nhau từng cầu thủ. “Chúng ta đang biết rõ rằng tình hình bóng đá đang thay đổi một cách chóng mặt, và chúng ta phải thích ứng với điều này,” Perez nói trong ngày ra mắt Vinicius Junior.

Trong một cái vòng tròn chuyển nhượng khi mọi đội bóng đang bị hút xoáy vào, Chủ tịch Perez vẫn “tỉnh bơ” trước thời cuộc. Thương vụ Eden Hazard cũng chỉ dừng lại ở con số như báo chí đồn thổi 190 triệu EUR. Mauro Icardi cũng chỉ trên tin đồn…Những gì diễn ra, cho thấy Perez đang chấp nhận một phần ông không tiếp tay để đẩy trường chuyển nhượng càng rơi vào phức hợp. Một phần, ông không muốn làm nạn nhân của chính nó.

Có thể, ông đang bằng lòng phần nào với đội hình sẵn có. Ông có niềm tin vào họ ngay cả khi Ronaldo và Zidane ra đi. Nhưng cũng không loại trừ trong suy nghĩ, ông chấp nhận mùa này đầy sóng gió hơn mùa trước, và có thể trắng tay.

Nhưng nếu nghe câu nói: “Chúng tôi sẽ đặt niềm tin của chúng tôi mạnh mẽ vào những tài năng trẻ, mà một ngày nào đó họ muốn trở thành cầu thủ giỏi nhất trên thế giới.” Một câu xứng đáng cho Perez điểm cộng, ngay cả khi báo chí giáng cho ông điểm trừ trong việc tìm người thay thế Ronaldo. Hóa ra, sự lãnh đạm của Perez trên trường chuyển nhượng đang khiến cho Real thú vị hơn!

Tin cùng chuyên mục