Rào cản 7 triệu bảng

Để giữ chân cả Alexis Sanchez lẫn Mesut Oezil, một trong những điều kiện không tránh khỏi là Arsenal sẽ phải trả cho họ mức lương kỷ lục CLB. Đồng thời, Arsenal cũng phải bán bớt một loạt cầu thủ khác - điều này vừa được nhật báo The Independent tiết lộ hôm qua.
Giữ Alexis Sanchez lẫn Mesut Oezil, Arsenal thâm hụt nặng nề quỹ lương
Giữ Alexis Sanchez lẫn Mesut Oezil, Arsenal thâm hụt nặng nề quỹ lương
Theo Independent, mọi chuyện rất đơn giản: Các CLB không được phép nâng quỹ lương vô tội vạ qua từng mùa bóng mà phải tuân thủ một giới hạn nhất định. Đó là quy định nằm trong các biện pháp kiểm soát chi tiêu mà Premier League mới ban hành. Nếu quỹ lương 2017-2018 của Arsenal tăng hơn 7 triệu bảng Anh so với năm ngoái, họ bắt buộc phải bù đắp vào phần dôi dư bằng những nguồn doanh thu khác từ bên ngoài!

Thế mà chỉ riêng cái chuyện triển hạn hợp đồng với Sanchez hoặc Oezil (nếu cả 2 chịu ký!), chưa tính tới những cầu thủ mua mới, đã khiến Arsenal bị lố thêm hơn 7 triệu rồi. Như báo chí Anh đã loan tin lâu nay, mức lương mà Arsenal sẵn lòng chi trả cho Oezil và Sanchez lên đến gần 280.000 bảng mỗi tuần. Chỉ cần một anh ký, quỹ lương của Arsenal sẽ bị phình ra thêm 7-8 triệu. Cả Sanchez và Oezil cùng ký, con số ấy sẽ là 15 triệu. 

Từ đây, vấn đề đặt ra là nguồn thu “từ bên ngoài” để bù đắp 15 triệu ấy sẽ đến từ đâu. Tăng giá vé rất khó, vì giá vé của Arsenal vốn dĩ đã cao và họ cũng đã liên tục bị người hâm mộ chỉ trích về việc này. Đẩy mạnh kinh doanh thương mại cũng không dễ, vì sức mua sức bán cũng chỉ đến một mức độ nào đó là cùng. Tiền thu từ truyền hình thì đã có những cái khung cố định rồi. Doanh thu từ Champions League (rất đáng kể) đương nhiên không có, vì năm nay Arsenal không được dự. 

Do vậy, khả dĩ nhất chỉ còn bán bớt cầu thủ mà thôi. Cần thanh lý một loạt thành viên ít sử dụng hoặc hầu như không sử dụng - Calum Chambers, Wojciech Szczesny, Chuba Akpom, Kieran Gibbs, Lucas Perez và Carl Jenkinson - điều đó đã đành. Thế mà theo Independent, như vậy không chừng vẫn chưa đủ. Arsenal có thể phải chuyển nhượng thêm một vài vị trí trong thành phần hạng nhất như Oxlade-Chamberlain, Olivier Giroud và Jack Wilshere. 

Trong số đó, Oxlade-Chamberlain có triển vọng ra đi nhất - dù cách đây không lâu ông Wenger bảo rằng cần phải giữ để làm nền tảng cho sau này. Olaxde-Chamberlain chỉ còn một mùa bóng trong hợp đồng và chưa thoả thuận được hợp đồng mới. Nếu chuyển nhượng anh này, khả năng lớn sẽ là chuyển nhượng cho Liverpool và Arsenal có thể thu về 25 triệu bảng. 

Tiếp sau Olaxde-Chamberlain là tiền đạo Giroud. Sau 5 năm gắn bó với Arsenal, Giroud đang có ý đòi hỏi một vị trí thường xuyên trong đội hình xuất phát mà Arsenal thì lại không thể đảm bảo được điều đó. Cùng lúc ấy, Olympique Marseille rồi West Ham và mới đây nhất là Napoli đều đang quan tâm đến Giroud. Sẽ không ai ngạc nhiên nếu anh ta chuyển tới một trong những đội bóng này ở mùa giải mới. 

Tiếp sau nữa là Wilshere, một thời là thần đồng, một thời là niềm hy vọng lớn và cũng một thời... thất vọng lớn. Sau một mùa bóng cho mượn ở Bournemouth, theo Independent, Wilshere sẽ được rao bán. 

Nhìn chung, sẽ có đủ “hàng thanh lý” cho Arsenal gỡ tiền, khớp với quy định của Premier League trong mùa hè này. Nhưng tất nhiên, cái cần thiết trước hết là họ phải giải quyết êm thấm chuyện tương lai của Sanchez và Oezil. Chừng nào ký được hợp đồng mới với 2 ngôi sao này, chừng đó hãy tính. Chưa ký được thì rất nhiều thứ vẫn sẽ bấp bênh...
Wenger trực tiếp nói chuyện với Mbappe

Một cuộc đối thoại trực tiếp qua điện thoại đã diễn ra giữa HLV Wenger và tiền đạo thần đồng Mbappe của Monaco. Theo nhật báo L’Equipe, dù gần như không có bất cứ chi tiết nào được rò rỉ ra ngoài nhưng vẫn có thể đoán được rằng Wenger-Mbappe đã nói đến chuyện đầu quân cho Arsenal, bàn bạc về kế hoạch sự nghiệp của Mbappe. Wenger cũng đã cho biết quan điểm về việc sắp xếp tương lai của Mbappe như thế nào. 

Trước đó vài ngày, nhật báo Le Parisien cũng đã có một bài tường thuật với những chi tiết tương đồng: Mbappe xem Arsenal như một bước đệm của sự nghiệp thi đấu, để từ đó bước tới mục tiêu chính yếu là đầu quân cho Barcelona hoặc Real trước khi tròn 22 tuổi. Có điều, trong khi Mbappe nghĩ đến chuyện chuyển sang Arsenal để phát triển sự nghiệp thì những người đại diện của anh ta lại có ý dùng dằng bởi lẽ Arsenal không được dự Champions League mùa tới. 

Đó là chưa nói đến chuyện “bước đệm”. Muốn ký với Mbappe thì Arsenal có thể phải trả tới 118 triệu bảng Anh (kỷ lục thế giới hiện nay mới 89 triệu). Chẳng lẽ tốn một núi tiền như vậy chỉ để giữ anh ta được một vài mùa ngắn ngủi và rồi anh ta nhảy sang chỗ khác?!

Tin cùng chuyên mục