“Rái cá sông Hàn” vẫn khỏe

24 tuổi, Hoàng Quý Phước đã là VĐV bơi lội nam nhiều thành tích nhất Việt Nam. Dù nhà quản lý vẫn bỏ ngỏ cơ hội có thể tranh được HCV tại SEA Games 2017 hay không, Quý Phước vẫn đang rất tự tin có được kỳ tích...
 
 Quý Phước vẫn là chủ lực của bơi Việt Nam tại SEA Games 29. Ảnh: Nhật Anh
Quý Phước vẫn là chủ lực của bơi Việt Nam tại SEA Games 29. Ảnh: Nhật Anh
Người của những kỷ lục

Kình ngư người Đà Nẵng (được người thân gọi trìu mến là “rái cá sông Hàn”) tới giờ nắm giữ nhiều kỷ lục đáng nể cho bơi nam Việt Nam. Nhiều người từng bảo, khi Ánh Viên chưa nổi lên, Quý Phước là sao sáng nhất và bất kể ai nói về bơi đều nhắc về nam kình ngư này. Hiện, Quý Phước đang dự giải bơi VĐTG 2017 ở Hungary. Tính về chuyên môn, Quý Phước đã 3 lần dự giải VĐTG (năm 2011, 2015 và 2017). Đây là một kỷ lục. Không phải Ánh Viên, Quý Phước mới là kình ngư Việt Nam đầu tiên giành hơn 1 HCV tại một kỳ SEA Games. Năm 2011 khi thi đấu SEA Games tại Indonesia, tuyển thủ này về nhất 2 cự ly 100m tự do và 100m bướm để rồi cả làng bơi Việt Nam ngỡ ngàng tin về một tương lai tươi sáng cho tất cả. Cứ thế, Quý Phước thi đấu SEA Games 2013 và 2015 đều giành HCV (mỗi kỳ có thêm 1 chiếc).

Không chỉ đạt thành tích quốc tế quan trọng, Quý Phước từng dẫn đầu về số HCV cá nhân trong nhiều mùa giải bơi toàn quốc trước đây. Tưởng như, chàng “rái cá sông Hàn” sẽ mãi... độc cô cầu bại trên đường đua trong nước thì bơi nam Việt Nam phát hiện nhiều hơn VĐV trẻ tài năng. Phước từng chia sẻ, có sự cạnh tranh thì năng lực VĐV gia tăng hơn cũng như tính hấp dẫn ganh đua mới có. Trong lịch sử bơi nam Việt Nam, Quý Phước là tuyển thủ đầu tiên được đưa ra nước ngoài tập huấn dài hạn theo thời gian hàng năm chứ không tính từng tháng. Sau SEA Games 2011, Phước từng góp mặt đợt tập huấn tại Mỹ. Chuyến tập huấn đã không thành công như mong đợi rồi tuyển thủ này mau chóng được chuyển tiếp đi tập huấn tại Trung Quốc, Nhật Bản và hiện tại là ở Hungary. Xét về đầu tư, từ năm 2012 tới nay, Tổng cục TDTT và địa phương Đà Nẵng đã chi nhiều tỷ đồng cho các chương trình tập huấn nước ngoài của Quý Phước. Trên phương diện cá nhân, chưa VĐV bơi lội nam Việt Nam nào được như vậy.

Giải bơi VĐTG 2017 là cuộc thử tài quan trọng nhất của riêng Quý Phước để điều chỉnh trước khi dự SEA Games 2017 vào tháng tới. Hồ bơi tại Hungary đã quá quen thuộc với Quý Phước nhưng để tìm một thành tích trong giải VĐTG gần như chưa thể với VĐV bơi nam Việt Nam. Phước vẫn nỗ lực. 

Không gì là không thể

Dưới phân tích của Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đồng thời là Trưởng bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) – ông Đinh Việt Hùng thì cơ hội tranh HCV của Quý Phước Tại SEA Games 2017 rất khó. Nguyên do, các nội dung sở trường của Quý Phước đều gặp đối thủ số 1 Đông Nam Á là Joshep Schooling (Singapore). 

Hơn 1 năm nay, Quý Phước đã rèn mình tại Hungary. Không chỉ tập huấn, “rái cá sông Hàn” còn được cọ xát thực tế một số giải quanh châu Âu khi góp mặt cùng đội bơi BVSC Zuglo (Hungary). Về lý thuyết, khi cuộc đấu tại SEA Games 2017 chưa diễn ra, cơ hội mọi VĐV như nhau. Hẳn nhiên, sự suy xét của giới chuyên môn là có cơ sở nên đó cũng để Quý Phước tham khảo. Năm 2015, Quý Phước từng được xem hết khả năng tranh HCV tại SEA Games ở Singapore. Tuy thế, tuyển thủ người Đà Nẵng xuất thần giành HCV tại chung kết 200m (đồng thời xác lập kỷ lục Đại hội 1’48”96). Thành quả trên của Quý Phước có một phần từ chương trình tập huấn dài ngày tại Nhật Bản trước khi đấu SEA Games. Sau 2 năm, mọi đối thủ đều chuẩn bị tốt hơn. Quý Phước đã và đang tập dài ngày tại Hungary cũng để chuẩn bị hành trình bảo vệ thành công ngôi vô địch tại SEA Games 2017. Nếu có thêm 1 chiếc HCV tại SEA Games 2017, Quý Phước sẽ mạnh mẽ nhất lịch sử bơi nước nhà bởi là VĐV đầu tiên 4 lần liên tiếp giành HCV.

Trước mắt, Quý Phước cùng đội bơi Việt Nam được trực tiếp theo dõi đối thủ mạnh của Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines thi đấu ở giải VĐTG 2017 và nhắm khả năng tranh chấp của mình.

Tin cùng chuyên mục