Rafael Nadal: Từ chiếc đồng hồ 540 ngàn Bảng đến giới hạn thời gian

Rafael Nadal đã đánh bại Dominic Thiem ở chung kết đơn nam Roland Garros – chiến thắng này giúp tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha hoàn tất “cú hattrick Undecima” ở mùa giải sân đất nện năm nay, giúp anh tiếp tục khẳng định vị thế “Vua sân đất nện” không thể xâm phạm. Vậy thì, “giới hạn thời gian nào”, dành cho tay vợt vừa là “Nhà vua ATP”, vừa là “Vua trên mặt sân bụi đỏ”?

Rafael Nadal
Rafael Nadal

Có một chi tiết rất đáng lưu ý, trong trận đấu chung kết Roland Garros với chàng trai được gọi là “Hoàng tử sân đất nện”, Nadal đã đeo chiếc đồng hồ Thụy Sỹ mang nhãn hiệu Richard Mille, thuộc phiên bản hạn chế có giá trị lên đến 540 ngàn Bảng. Đây là kiểu đồng hồ chỉ sản xuất… 50 chiếc/toàn thế giới.

Rafael Nadal: Từ chiếc đồng hồ 540 ngàn Bảng đến giới hạn thời gian ảnh 1 Chiếc đồng hồ Richard Mille
Nadal kể lại, ban đầu để thích nghi với việc đeo đồng hồ khi thi đấu là có đôi chút lạ lẫm, nhưng sau đó: “Nó giống như đã dính chặt, là một phần của da thịt tôi”. Có lẽ nào, cái cảm giác đó, giống như là cảm giác “không chế được cả thời gian” và khi đã khống chế được cả thời gian, ai có thể “sai khiến” được Nadal nữa?
Rafael Nadal: Từ chiếc đồng hồ 540 ngàn Bảng đến giới hạn thời gian ảnh 2 Nadal và chiếc đồng hồ phiên bản hạn chế
Dù năm nay đã 32 tuổi (mới ăn mừng sinh nhật thứ 32 ngay ở đầu giải French Open mùa này), Nadal vẫn có thể “vươn mình”, sở hữu 11 danh hiệu Roland Garros nói riêng và 17 danh hiệu Grand Slam nói cung. Có thể nói, cuộc chạy đua giành kỷ lục săn Grand Slam giữa anh và tay vợt huyền thoại người Thụy Sỹ Roger Fedederer vẫn chưa dừng lại, và nếu nói Nadal khó theo được kỷ lục sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam của Federer, đó là một nhận định vẫn còn quá sớm và chủ quan, khi mà cả 2 vẫn đang “cháy lửa” trong suốt 2 mùa giải vừa qua. Với Federer, tuổi tác và thời gian không phải là vấn đề, còn với Nadal, “giới hạn thời gian” cũng đang cho thấy, đó là một “yếu tố” có phần vô nghĩa…

Với những chiến thắng như 6-4, 6-3, 6-2 trước “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem (“hoàng tử” này coi bộ hơi… già, năm nay đã 24 tuổi, nhưng vẫn chưa thật sự “trưởng thành” để tiếp quản “vương miện” từ đôi tay gan góc của Nadal) ở chung kết; trước đó là trước những đối thủ khó nhằn đến từ Argentina như Diego Schwartzman, Juan Martin del Potro… cho thấy, Nadal vẫn chưa muốn nhường lại sân chơi ở mặt sân đất nện, đặc biệt là ở đấu trường Roland Garros cho bất kỳ một đối thủ nào, dù là một “kiếm sĩ” trẻ trung, hay một “đại hiệp đã sớm thành danh trong chốn giang hồ”. Với một người như Nadal, thời gian trên mặt sân bụi đỏ, giống như vẫn đang dừng lại ở cái thời anh vừa “khẳng định danh phận”, hồi năm 2005 vậy.

Rafael Nadal: Từ chiếc đồng hồ 540 ngàn Bảng đến giới hạn thời gian ảnh 3 Nadal và các cô cậu bé lượm banh ở Roland Garros năm nay
Ở Roland Garros 2005, Nadal vừa mới tham dự giải đấu lần đầu tiên đã đăng quang ngôi vô địch (thắng một tay vợt Argentina là Mariano Puerta – từng sang TPHCM tham dự giải Việt Nam mở rộng hồi năm 2005, sau này bị treo vợt vì sử dụng doping). Kể từ đó, anh đã liên tục thống trị trên “mặt sân đỏ quạch đầy bụi bặm”. Riêng ở đấu trường Roland Garros, anh đã thắng 86/88 trận đấu, chỉ chịu thua đúng 2 người, đó là “Gã cướp biển Viking” Robin Soderling, và sau này là Novak Djokovic. Không hiểu có phải là do yếu tố tâm linh hay là không, cả 2 người “dám thắng” Nadal ở French Open đều “không có được kết cục hoàn mỹ”. Soderling phải sớm giải nghệ, còn Djokovic vẫn đang “loay hoay” với sự nghiệp bế tắc của mình.

Chiếc đồng hồ trị giá 540 ngàn Bảng, được thiết kế cho những con người đặc biệt, và Nadal là người đặc biệt nhất – nhà vô địch “bất khả xâm phạm” ở French Open. Anh sẽ tiếp tục đeo chiếc đồng hồ Richard Mille này, hay thực chất, khả năng “khống chế thời gian”, trên chiếc đồng hồ, đã ăn sâu vào da thịt? “Giới hạn thời gian nào” cho Nadal trong tương lai gần trước mắt, đầu tiên là ở mùa giải sân cỏ năm nay? Có lẽ, sẽ chẳng có giới hạn nào cả. Nhưng Nadal nên nhớ, Federer đã quay trở lại sân đấu, và đang chuẩn bị tung hoành, để chứng tỏ rằng, chính anh này cũng chẳng hề quan tâm đến “giới hạn thời gian” nào cả...

Hình ảnh Rafael Nadal được chỉnh sửa photoshop “già chát”, với lời nhắn nhủ theo phong cách trào phúng: “Năm… 2038, Nadal tiếp tục đăng quang Roland Garros lần thứ 31” (khi đó, hẳn Nadal đã 52 tuổi) được lan truyền khá rộng rãi trên các trang mạng xã hội, khiến nhiều người thích thú, nhưng cũng nói lên một yếu tố khác, rằng các CĐV của anh, những người hâm mộ anh, không tin vào “giới hạn thời gian” nào cả.
Rafael Nadal: Từ chiếc đồng hồ 540 ngàn Bảng đến giới hạn thời gian ảnh 4 Rafael Nadal "già chát"

Tin cùng chuyên mục