Rafael Nadal: Lý giải lý do thua thảm Djokovic trong trận chung kết

Nếu Novak Djokovic đánh bại Rafael Nadal chỉ trong vòng… 124 phút đồng hồ để ghi dấu một trong những trận thắng dễ dàng nhất của tay vợt số 1 thế giới người Serbia ở chung kết các kỳ giải Grand Slam, thì với tay vợt người Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên anh thua chỉ sau 3 ván đấu ở chung kết đình đám…

Nadal thua tâm phục khẩu phục Djokovic
Nadal thua tâm phục khẩu phục Djokovic

Djokovic đã quá hay trong trận thắng này, hay là Nadal chơi bóng quá dở, không có chút niềm cảm hứng nào và toàn… đánh bóng kiểu “tự sát”? Đó là câu hỏi tạo đã tạo nên làn sóng tranh luận khá quyết liệt giữa các CĐV của cả 2 bên. Hãy cùng nghe lý giải của chính “người trong cuộc” – cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha.

“Tôi nghĩ, đương nhiên là, anh ấy đã chơi quá tuyệt vời. Ở cùng thời điểm của sự thật, khi mà anh ấy đang thi đấu theo kiểu như vậy, tôi nghĩ tôi cần phải có màn trình diễn nào đó khác hơn. Nhưng tôi đã không có thêm gì hơn nữa trong những mảng, miếng đánh của mình hôm nay, thành thật phải nói là như vậy. Có đúng không?”, Nadal buộc phải lên tiếng thừa nhận thất bại.

“Vâng, thật khó tin khi nhìn vào cái cách mà anh ấy thi đấu trận này, không còn nghi ngờ gì nữa. Nhưng cùng lúc đó, sự thật là, thể lực tôi không thể kham nổi trận đấu. Tôi đã chơi thứ quần vợt tuyệt diệu trong suốt 2 tuần lễ, đó là thực tế, nhưng có thể chơi tốt được như vậy, tôi không trải qua quá nhiều thứ. 5 tuần lễ không thi đấu, đó là một thách thức lớn ngay trước mặt tôi, tôi cần thứ gì đó khác. Thứ gì đó khác có thể ngay trong ngày hôm nay, nhưng tôi không có được nó. Đó là cảm giác của tôi, để thi đấu ở cái đẳng cấp siêu cao như thế này”, Nadal tâm sự.

Nadal nói chi tiết hơn về khả năng phòng thủ của anh đã bị kém đi rất nhiều trong suốt quá trình hành quân đến trận chung kết của Australian Open 2019: “Trong suốt 2 tuần lễ vừa qua, tôi nghĩ rằng tôi đã chơi rất tuyệt ở các vị trí tấn công. Do đó, tôi đã không thể làm gì nhiều với lối chơi phòng ngự của mình. Tôi đã tập trung vào lối chơi tấn công, còn lối chơi phòng ngự thì không”.

“Để chống lại một tay vợt như anh ấy, chơi theo cái cách mà anh ấy thi đấu ở trận chung kết, tôi cần có một lối chơi phòng ngự kín kẽ để rồi chuyến hóa cơ hội tấn công, có đúng không? Khi anh ấy đang đánh bóng, sự thật là rất khó để đánh bại anh ấy, ngay cả nếu tôi đạt 100% phong độ. Nhưng nếu mà như vậy, có lẽ đã có sự kịch chiến nhiều hơn một chút”, Nadal giải thích sâu hơn.

Trước dư luận cho rằng Nadal đã e sợ đối thủ trong suốt thời gian thi đấu, tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha lên tiếng phủ nhận quan điểm này: “Tôi phạm phải nhiều sai sót hơn, dính phải nhiều lỗi đánh bóng hỏng hơn, đó là bởi vì anh ấy tạo áp lực càng lúc càng lớn. Tất cả chỉ là như vậy. Không có gì liên quan đến việc sợ hãi ở đây cả. Tôi vẫn giữ tâm lý như bình thường, như trong một trận đấu chung kết Grand Slam bất kỳ, thế rồi mọi thứ diễn ra quá nhanh, anh ấy gây áp lực ở mọi đường bóng”.

“Tôi không thích nói anh ấy đã chơi quá hay đến không thể tin nổi, bởi vì nó giống như bạn biện minh cho trận thua của mình. Sự thật là, anh ấy chơi quá tốt. Anh ấy đánh những đường bóng khó tin tốt đến độ không tưởng. Anh ấy đánh bóng dài. Những quả giao bóng của anh ấy quá tuyệt vời. Anh ấy siêu nhanh. Tôi thật sự tin rằng, anh ấy đã tận dụng triệt để quãng thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới để luyện cật lực những bước chạy của mình. Anh ấy chạy chỗ không thể tin nổi. Tôi cảm thấy những cú đánh hay đến với tôi ở vị trí tấn công, rồi sau một cú đánh không tồi của tôi, tôi đã ở trong cái vị trí buộc phải phòng ngự”, Nadal lý giải.

Tin cùng chuyên mục