Rafael Nadal: “Djokovic đạt đẳng cấp cao hơn Federer, là người mạnh nhất tôi từng phải đối mặt”

Dù tin rằng Roger Federer là tay vợt vĩ đại nhất, dựa trên số danh hiệu Grand Slam và vô số kỷ lục khác nhau, nhưng theo như những gì Rafael Nadal từng trải nghiệm, từng đối mặt, thì chính Novak Djokovic mới là người đạt đẳng cấp quần vợt cao nhất.
Rafael Nadal (trái) và Novak Djokovic
Rafael Nadal (trái) và Novak Djokovic
Roger Federer (19 danh hiệu Grand Slam) – Rafael Nadal (16 danh hiệu Grand Slam) – Novak Djokovic (12 danh hiệu Grand Slam) – Andy Murray (“chỉ có” 3 danh hiệu Grand Slam) thường được miêu tả là “bộ tứ quyền lực của ATP”. 
Tuy vậy, quan điểm nhiều chuyên gia cho rằng, Murray không thể “ngồi chung mâm” với tay vợt người Thụy Sỹ, tay vợt người Tây Ban Nha và tay vợt người Serbia. Trong khi đó, với những gì mà Federer và Nadal đã thể hiện trong mùa giải năm nay, cũng có nhiều người tin rằng, chỉ có Federer và Nadal mới xứng danh với 2 chữ “huyền thoại”.
Nhưng theo như chính tiết lộ của “người trong cuộc” là Nadal, Djokovic mới có đẳng cấp chơi bóng cao hơn Federer, tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia mới là người mạnh nhất mà Nadal từng phải đối mặt.
Thực chất, đã có thời điểm, cả thế giới tin rằng, Djokovic sẽ biến cả Federer lẫn Nadal trở thành “quá khứ mãi mãi”. Đó là khi anh hoàn tất “Career Grand Slam”, với ngôi vô địch Roland Garros 2016, để trở thành người đầu tiên kể từ thời của Rod Laver, sở hữu cả 4 danh hiệu Grand Slam cùng một lúc. Djokovic cũng chính là người đánh bại Federer, “không chỉ 1 lần mà những 2 lần”, ở “thánh địa” Wimbledon, nhiều hơn bất kỳ ai khác. Anh cùng với Nadal, là những tay vợt hiếm hoi “dám chiến thắng” Federer tại Wimbledon. 
Theo Nadal, đỉnh cao phong độ của Djokovic có đẳng cấp cao hơn Federer và khi đó, anh này là “bất khả chiến bại”. “Liệu Federer có đạt đẳng cấp cao nhất khi đối đầu với tôi hay không ư? Câu hỏi này là khá phức tạp. Với những danh hiệu và những chiến tích mà anh ấy đã đạt được, có thể nói anh ấy là người giỏi nhất trong môn thể thao của chúng ta. Khi tôi đối đầu với anh ấy, anh ấy có đạt đẳng cấp cao nhất không? Vâng, có lẽ có. Nhưng tôi cũng từng phải chống lại một Djokovic rất tuyệt vời. Chúng tôi lao vào nhau, những tay vợt giỏi thật sự”, Nadal nói.
“Sẽ không công bằng nếu nói Federer không đạt đẳng cấp cao nhất mỗi khi tôi đối đầu với anh ấy, bởi vì những danh hiệu, kỷ lục của anh ấy đã chứng minh điều này. Nhưng xét về đẳng cấp kỹ thuật, khi Djokovic đạt đỉnh cao phong độ, tôi phải nói rằng tôi đã phải chống lại một tay vợt bất khả chiến bại”, Nadal thừa nhận.
Rafael Nadal: “Djokovic đạt đẳng cấp cao hơn Federer, là người mạnh nhất tôi từng phải đối mặt” ảnh 1 Nadal (phải) đánh giá rất cao Djokovic
Chỉ số đối đầu trực tiếp giữa Djokovic và Nadal là lý lẽ chứng minh quan điểm của tay vợt người Tây Ban Nha. Djokovic đã đánh bại Nadal 26 lần, trong đó có 7/8 lần gần đây nhất (tính từ mùa giải 2015 đến nay), trong khi đó, Nadal cũng thắng Djokovic 24 lần. Ngược lại, thành tích đối đầu trực tiếp giữa Nadal và Federer là cách biệt khá cao, khi tay vợt người Tây Ban Nha thắng đến 23 trận và chỉ chịu thua 15 trận.
Djokovic hiện đang tích cực tập luyện với Radek Stepanek và Andre Agassi. Họ đã tạo thành “cái tam giác” quyền lực có tham vọng chống lại quyền uy mà Federer và Agassi đang nắm giữ. Hãy chờ xem, liệu với “cái tam giác quyền lực” của mình, Djokovic có lấy lại vị thế “tay vợt bất khả chiến bại" như những gì Nadal miêu tả hay là không.

Tin cùng chuyên mục