Chuyển động SEA GAMES 29

Quyết định giữ kín

Sau 4 năm, khán giả SEA Games mới được chứng kiến các cuộc tố cân, nâng tạ trong các cuộc tranh tài cử tạ Đại hội...
Tuấn và Toàn đều khỏe…

SEA Games 2015, môn cử tạ không nằm trong chương trình thi đấu. Thống kê thành tích tại 3 kỳ SEA Games gần nhất vào năm 2009 (tại Lào), 2011 (tại Indonesia) và 2013 (tại Myanmar) cử tạ Việt Nam không thể vượt quá 2 HCV. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 2017 – ông Trần Đức Phấn từng cho biết, môn cử tạ dù là trọng điểm nhưng với lực sĩ Việt Nam thì đấu trường Đông Nam Á cũng khó cạnh tranh giành vượt trội số HCV. Năm nay, môn cử tạ được đưa lại thi đấu nhưng chỉ tổ chức nội dung dành cho VĐV nam.

“Chúng tôi vẫn nhắm kết quả thành tích ở hạng 56kg nam. Việt Nam mạnh ở hạng cân này nên phải chắc chắn thành tích”, Phó Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) phụ trách môn cử tạ - ông Đỗ Đình Kháng cho biết. Hai lực sĩ Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn được tham dự tại SEA Games 2017. Ngặt nghèo là môn cử tạ tại SEA Games chỉ cho phép mỗi quốc gia được đăng ký 1 VĐV tại 1 hạng cân. Do đó, chỉ Tuấn hoặc Toàn được đăng ký chính thức chứ không thể cả 2. 
Quyết định giữ kín ảnh 1 Thạch Kim Tuấn       Ảnh: Thiên Hoàng
 
Quyết định giữ kín ảnh 2 Trần Lê Quốc Toàn    Ảnh: Thiên Hoàng
Giai đoạn tháng 4, tháng 5, ông Kháng xác nhận, công tác điều trị chấn thương của Kim Tuấn hoàn tất và lực sĩ này ổn định sức khỏe. Trước giờ lên đường đi Malaysia, ông Kháng cho biết thêm, chỉ số tập luyện của Kim Tuấn ổn định và đủ sức nâng tổng cử 290kg. Thực tế, lực sĩ Thạch Kim Tuấn không thi đấu giải nào từ sau Olympic 2016 (tháng 8-2016 tại Brazil). Sau giai đoạn chữa chấn thương và lập gia đình, mọi chỉ số của Kim Tuấn được giữ kín trước truyền thông. Lực sĩ này vẫn tập tại TPHCM cùng HLV Huỳnh Hữu Chí.
Khi đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện tới tận phòng tập của tuyển cử tạ tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội gặp gỡ động viên, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn được gặp gỡ và khẳng định hiện tại sức khỏe đang tốt nhất cũng như sẵn sàng cho SEA Games 2017. Kết quả thi đấu giải chính thức gần nhất mà Toàn có là 271kg tổng cử, đoạt HCĐ tại giải vô địch châu Á 2017, thi đấu tháng 4. Chọn ai? Sau giai đoạn cử tạ Việt Nam khủng hoảng thành tích ở hạng 56kg do Hoàng Anh Tuấn đi xuống vì án doping, tại SEA Games 2011, Trần Lê Quốc Toàn đã đạt phong độ tốt giành HCV. Hai năm sau, dù Toàn vẫn ổn định phong độ nhưng lực sĩ Thạch Kim Tuấn thi đấu quá tốt nên vượt đàn anh trong các chỉ số cũng như mạnh mẽ đoạt HCV hạng cân tại SEA Games 2013. Theo tìm hiểu, dựa trên các chỉ số được kiểm tra liên tục, lãnh đạo đội cử tạ Việt Nam và BHL đội tuyển đã chọn được lực sĩ sẽ đăng ký thi đấu hạng 56kg tại SEA Games 2017. Như ông Kháng nhận định “chúng ta phải giữ sự ổn định tâm lý tốt nhất cho VĐV. Tất cả thành viên khi có mặt tại Malaysia sẽ biết cụ thể”. SEA Games 2017 chỉ tổ chức 5 hạng cân nam gồm 56kg, 62kg, 69kg, 77kg, 85kg. Đội tuyển Việt Nam đã ưu tiên hạng 56kg nam được tạm đăng ký sơ bộ 2 VĐV trong khi 4 hạng cân còn lại, chúng ta sớm chốt VĐV cụ thể. Trong thi đấu SEA Games, cử tạ Việt Nam không quá lạc quan đủ sức vượt hơn 2 chiếc HCV bởi chúng ta biết tầm của VĐV mình cũng như đối thủ Thái Lan, Indonesia, Myanmar... ra sao. Sau 4 năm, mọi thứ đều thay đổi nhưng cơ sở để Việt Nam chiếm ưu thế tại hạng 56kg nam là có. Chi tiết chú ý là cử tạ thuộc nhóm môn diễn ra cuối cùng ở SEA Games 2017 (ngày 28-8 mới khởi tranh) nên ít nhất, chúng ta còn gần nửa tháng nữa tiếp tục rèn luyện. 

Tin cùng chuyên mục