Quyền Anh: WBA muốn Usyk ở lại hạng dưới nặng, nhưng chỉ đề nghị 400 ngàn USD

Quyền thủ khét tiếng người Ucraina – Oleksandr Usyk, hiện là nhà vô địch tuyệt đối ở hạng cân dưới nặng, đang rất muốn “dấn thân” vào làng quyền hạng nặng và đã nhắm đến Alexander Povetkin như là đối đầu đầu tiên trong cuộc phiêu lưu mới của mình. Tuy vậy, WBA vẫn muốn níu giữ Usyk ở lại hạng dưới nặng và vừa đưa ra lời đề nghị trị giá… 400 ngàn USD.

Usyk đang là nhà vô địch tuyệt đối hạng dưới nặng, và anh rất muốn lên chơi ở hạng nặng
Usyk đang là nhà vô địch tuyệt đối hạng dưới nặng, và anh rất muốn lên chơi ở hạng nặng

Usyk vẫn đang sở hữu “bộ trọn gói” tất cả các đai vô địch ở hạng cân dưới nặng, bao gồm WBA (Super), WBC, IBF, WBO và The Ring sau chiến thắng gần nhất trước Tony Bellew (Anh quốc) ở sàn đài Manchester Arena hôm 18-11-2019. Sau chiến thắng này, Usyk đã không còn động lực nào ở hạng cân dưới nặng, vì không ai còn là đối thủ xứng tầm của anh.

Đó là lý do, Usyk lên kế hoạch cực kỳ mạo hiểm – thăng lên hạng cân nặng, hạng cân vẫn chưa bị thống trị bởi một tay đấm nào, khi Anthony Joshua, Deontay Wilder và Tyson Fury vẫn đang lập thế “chân vạc” kiềng chống nhau. Đối thủ mà Usyk lựa chọn để khởi đầu cho sự nghiệp đánh đấm ở làng quyền hạng nặng chính là quyền thủ người Nga Povetkin, một võ sĩ chỉ còn là “hạng 2” sau những trận thua trước Vladimir Klitschko và AJ, nhưng vẫn là một đối thủ đáng ngại và được xem là “vừa tầm” với người "vừa học việc ở hạng cân nặng” như Usyk.

Thậm chí, Usyk đã lên kế hoạch sẽ thượng đài ở hạng cân nặng lần đầu tiên vào ngày 18-5 tới đây, với địa điểm thi đấu dự kiến là một sàn đài ở Chicago (bang Illinois – Mỹ), dù Povetkin vẫn chưa hề trả lời “cuộc gọi từ Usyk”, và nếu Povetkin không đồng ý, cũng chẳng biết quyền thủ người Ucraina sẽ tìm được người thay thế nào xứng đáng hơn Povetkin.

Nếu Usyk thăng hạng, làng quyền hạng dưới nặng sẽ mất đi một võ sĩ xuất sắc, “một con gà đẻ trứng vàng”. Do vậy, WBA đã nỗ lực níu giữ Usyk ở lại với hạng cân dưới nặng bằng cách đưa ra đề nghị Usyk (thành tích toàn thắng trong 16 trận đấu, trong đó có 12 trận thắng bằng knock-out) sẽ bảo vệ đai vô địch đẳng cấp Super của tổ chức này trước một quyền thủ người Nga khác là Denis Lebedev (đang giữ đai vô địch hạng siêu trung của chính WBA, từng giữ đai IBF và từng thách thức kẻ giữ đai WBO).

Đây là một “chiêu” cực hay của WBA. Thứ nhất, tổ chức này đánh vào tâm lý luốn muốn có “đại chiến Nga – Ucraina” của Usyk. Thứ hai, nếu Usyk chấp nhận thi đấu và đánh thắng, điều đó có nghĩa là anh vẫn còn lưu luyến với làng quyền hạng dưới nặng. Thứ ba, nếu Usyk chấp nhận thi đấu và… để thua, anh sẽ phải danh chính ngôn thuận trao lại đai vô địch vào tay kẻ thừa kế xứng đáng hơn, sẽ không có chuyện anh bỏ ngang đai vô địch cho kẻ thách thức và nghiễm nhiên tiến thẳng lên làng quyền hạng nặng.

Tuy nhiên, “chiêu” cực hay của WBA lại có một khiếm khuyết rất lớn – tài chính quá “yếu”. WBA chỉ đề nghị “giá chót” cho trận bảo vệ đai vô địch này là 400 ngàn USD (sẽ nhiều hơn một chút tùy vào lợi nhuận), trong đó, Usyk được hưởng 75% và đối thủ của anh hưởng phần còn lại. Nếu bình thường, Usyk có thể đồng ý với mức thu này, nhưng anh đang hướng đến làng quyền hạng nặng, nơi những bản hợp đồng có giá chót là cả triệu USD, ở một sân khấu lớn hơn, được dư luận chú ý đến nhiều hơn. Thế nên, e là nỗ lực của WBA sẽ vô ích.

Usyk đang rất muốn “hiến thân” cho cuộc phiêu lưu mới của mình, bất chấp lời cảnh báo từ huyền thoại Evander Holyfield: “Usyk là một võ sĩ giỏi. Cậu ấy có kỹ năng thật sự và những đòn quyền tay trái rất lợi hại. Cậu ấy đang muốn thăng hạng cân, nhưng hạng cân nặng ngay hôm nay đã to lớn rất nhiều. Vì thế, tôi nghĩ, với cậu ấy sẽ là rất khó khăn. Cậu ấy sẽ phải đấu với những gã trai cao xấp xỉ 2 mét, để chống lại họ, bạn cần có kỹ năng di chuyển, xoay chuyển bộ pháp và tránh né như những gì tôi từng làm, tôi luôn có mọi kỹ năng này. Usyk cần phải có những kỹ năng tương tư. Nhưng điều đó còn tùy thuộc vào đối thủ của cậu ấy”.

Tin cùng chuyên mục