Quyền Anh: Thua sốc Ruiz ở hiệp 7, AJ “cơ bắp” trở thành kẻ trắng tay

Màn “sĩ tử trình làng” của Anthony Joshua ở trên đất Mỹ đã vụt biến thành… thảm họa. Quyền thủ từng bước lên tột đỉnh vinh quanh sau chiến thắng trước Wladimir Klitschko, đã trở thành kẻ trắng tay sau khi để thua Andy Ruiz Jr ngay ở hiệp thứ 7 của trận bảo vệ các đai vô địch WBA (Super), IBF, WBO và IBO. Kết quả kinh hoàng này vừa diễn ra tại sàn đài Madison Square Garden.

Ruiz và chiến thắng gây sốc
Ruiz và chiến thắng gây sốc

“Tính già hóa non”, màn trình diễn long lanh mà “ông bầu” Eddie Hearn dự tính bày ra ở trận thượng đài đầu tiên trên đất Mỹ của AJ “cơ bắp” đã trở thành một kết quả muối mặt của làng quyền Anh quốc. AJ “cơ bắp”, sau khi được sự tư vấn của Hearn, để né tránh những quyền thủ hàng đầu của làng quyền hạng nặng, như là Deontay Wilder “cuồng nộ”, Tyson Fury “giận dữ”, đã chọn Jarrel Miller “Bé Bự” như là một con mồi vừa tầm.

“Bé Bự” dính doping phải rút lui, “Gã mập ù” Ruiz được đôn lên thay thế, trong cái danh sách dài dằng dặc bao gồm những kẻ hám danh, ham muốn tiền tài và sự nổi tiếng ngay khi được đối đầu với AJ “cơ bắp”. Thế mà làm thế quái nào, từ vị thế của một “con mồi”, vị thế của “hình nhân thế thân”, Ruiz đã trở thành “gã thợ săn khát máu”, trong khi AJ “cơ bắp", với gương mặt thất thần, máu mũi chảy dài, trở thành một “con mồi” tội nghiệp.

AJ “cơ bắp” đã đấm gục “Gã mập ù” ngay ở đầu hiệp 3. Trọng tài sau đó đã đếm đến 7, và xác nhận Ruiz vẫn có thể tham chiến. Kể từ đó trở đi, cơn ác mộng của AJ “cơ bắp” bắt đầu. Chừng 1 phút sau, chính Ruiz khiến AJ “cơ bắp” phải đo sàn, sau một quyền kiểu “quai búa” cực mạnh bằng tay phải. AJ “cơ bắp”, ở thời điểm đó, vẫn còn khỏe và gượng dậy.

Cuối hiệp đấu đáng chú ý này, “đòn liên hoàn quyền” gồm 5 cú đấm của Ruiz đã vít chặt AJ “cơ bắp” vào một góc khán đài, sau đó khiến anh này xính vính và ngã nhào ra sàn đài lần thứ 2. Trọng tài đã phải đếm đến 8, AJ “cơ bắp” gật đầu, báo hiệu anh đủ tức quay lại tham chiến, tuy nhiên, trên gương mặt kinh hoàng của anh, anh đã lờ mờ nhận ra tương lai của mình.

Ruiz tiếp tục chiếm ưu thế trong các hiệp đấu tiếp theo. Đến hiệp 6, “nội công” của AJ “cơ bắp” đã giảm sút đến mức báo động. Anh hầu như không thể di chuyển, chỉ ra đòn chiếu lệ và rất chậm chạm phản ứng các đòn quyền mỗi lục một nhanh hơn của “Gã mập ù”. Lúc này, Ruiz xoay quanh AJ “cơ bắp” như đèn cù, còn võ sĩ người Anh chỉ biết phòng ngự.

Đến hiệp 7, ngay từ những giây đầu tiên, Ruiz đã lao vào đối thủ với tất cả sức lực, để rồi anh đấm gục AJ “cơ bắp” lần thứ 3, khi đồng hồ vừa điểm đến giây thứ 43 của hiệp đấu. Trọng tài vẫn cho trận đấu được tiếp tục, sau khi hỏi ý kiến của Joshua. Nhưng quyền thủ người Anh đã đạt đến ngưỡng cuối cùng của sự chịu đứng.

Khi trọng tài vừa báo hiệu hiệp đấu tiếp tục, “Gã mập ù” lao ngay lại với tất cả sức mạnh của mình. Anh đấm gục AJ “cơ bắp” lần thứ 4, và lần này cũng là lần cuối cùng mà quyền thủ người Anh phải chịu đựng đau đớn. Trọng tài báo hiệu trận đấu phải kết thúc, để bảo vệ tính mạng cho AJ, và dù anh này tỏ vẻ ngạc nhiên không phục, thì có hơn 20 ngàn con người ở “Mecca of Boxing” là chứng nhân của chiến thắng oanh liệt của Ruiz. Nhà vô địch mới!

Với chiến thắng oquá anh liệt này, Ruiz đã được giới báo chí điểm tên như là người đứng ngang hàng với những tên tuổi danh lừng quá khứ - James “Buster Douglas (người đã “lật đổ” Mike “thép” Tyson hồi năm 1990), hay cả Hashim Rahman (người đã thắng sốc Lennox Lewis hồi năm 2001). Chỉ là “hình nhân thế thân” trước khi trận đấu diễn ra, giờ anh có gần như tất cả.

“Tôi muốn chứng tỏ cho mọi người thấy, họ đã sai, tất cả những kẻ nghi ngại, tôi đã xem các bình luận. Đây không chỉ là chiến thắng. Tôi sẽ không đánh mất những chiếc đai vô địch mà tôi vừa giành được. Tôi sẽ tạo ra một di sản, một tên tuổi lớn cho chính bản thân của mình. Tôi không thể tin nổi, tôi đã tự làm giấc mơ của bản thân trở thành sự thật. Do vậy, các bạn ơi, hãy cứ theo đuổi giấc mơ của mình, nếu ai đó kéo bạn xuống không lắng nghe, đơn giản là hãy cứ tiếp tục như những gì mà tôi đã làm. Chúng tôi đã làm nên lịch sử”, Ruiz hạnh phúc nói.

Thua đau đớn, AJ “cơ bắp” thừa nhận trên Sky Sports: “Tôi đã bị đánh bại bởi một võ sĩ giỏi hơn. Sẽ là rất thú vị khi quan sát xem, anh ấy sẽ phiêu lưu xa đến đâu. Nhưng tất cả chỉ là phần của cuộc hành trình. Anh ấy hiện đang là nhà vô địch ngay lúc này. Còn tôi, tôi sẽ quay trở lại, chắc chắn là như vậy”.

Chắc chắn sẽ có trận tái chiến, khi AJ “cơ bắp” đã bị dồn vào đường cùng. Và “ông bầu” Hearn đã miêu tả trận tái chiến này, là trận đấu buộc phải thắng, vì “không còn lựa chọn nào khác”. “Trận đấu này sẽ tàn phá cậu ấy. Nhưng cậu ấy sẽ phải trở lại. Phải có trận tái chiến và AJ phải thắng trong trận đấu đó. Cậu ấy phải giành lại những thứ đã mất”, “ông bầu” Hearn tâm sự.

Hình ảnh chiến thắng gây sốc của Andy Ruiz Jr
Quyền Anh: Thua sốc Ruiz ở hiệp 7, AJ “cơ bắp” trở thành kẻ trắng tay ảnh 1
Quyền Anh: Thua sốc Ruiz ở hiệp 7, AJ “cơ bắp” trở thành kẻ trắng tay ảnh 3

Tin cùng chuyên mục