Quyền Anh: Sau những hỗn loạn là ngày yên bình – Charlo và Andrade bảo vệ thành công đai vô địch

Làng quyền hạng trung thế giới đã lâm vào tình trạng hỗn loạn sau khi WBC lựa chọn Canelo Alvarez trở thành “Nhà vô địch nhượng quyền”, và do đó, “tước đai” WBC của anh để trao cho Jermall Charlo, để biến anh này từ “nhà vô địch lâm thời” (interim) trở thành nhà vô địch chính thức. Tuy vậy, cả Charlo lẫn Demetrius đều đã biến ngày Chủ nhật 30-6 trở nên yên bình…

Charlo tung quyền trúng mặt Adams
Charlo tung quyền trúng mặt Adams

Charlo đã đánh bại võ sĩ đồng hương Brandon Adams bằng điểm số sau 12 hiệp đấu. Đó là một trận đấu vốn không hề dễ dàng gì dành cho Charlo, dù rằng trước khi thượng đài, giới mộ điệu từng chờ đợi anh sẽ sớm kết liễu đối thủ. Anh vẫn chơi áp đảo Adams, ra đòn rất mãnh liệt và chính xác, khiến cho Adams gặp rất, rất nhiều khó khăn.

Tuy vậy, điều khiến cho võ sĩ 29 tuổi quê ở Los Angeles vẫn có thể trụ vững lại sàn đài cho đến tận những giây phút cuối cùng không gì khác hơn chính là tình trạng chấn thương quyền trái của Charlo. Charlo đã dính chấn thương từ rất sớm, điều đó khiến anh không thể thi triển quyền trái với uy lực “cực độ”. Dù sao, Adams vẫn không phải là địch thủ xứng tầm của anh, và sau khi 12 hiệp đấu khép lại, các trọng tài đã chấm cho Charlo giành chiến thắng với điểm số tuyệt đối là 119-109, 118-110, và 118-110.

Quyền Anh: Sau những hỗn loạn là ngày yên bình – Charlo và Andrade bảo vệ thành công đai vô địch ảnh 1 Adams (trái) có thể trụ lại sau 12 hiệp đấu là vì Charlo chấn thương quyền trái
“Tôi không thất vọng với kết quả này, đây là quyền Anh”, Charlo cho biết khi trả lời câu hỏi rằng người ta từng kỳ vọng anh thắng knock-out chứ không phải sau 12 hiệp đấu, “Anh ấy đến đây để đánh quyền, tôi cũng đến đây để chiến đấu. Phong cách của các quyền thủ đã tạo ra những trận đấu và anh ấy có phong cách khá tốt tương ứng với những pha ra đòn của tôi. Tôi cảm thấy hạnh phúc với chiến thắng này, với chiếc đai vô địch này. Đây là chiến thắng mà tôi đã cất công lao động và tập luyện để có được”.

Charlo nói thêm về tình trạng chấn thương quyền trái của mình: “Tay trái của tôi rồi sẽ ổn thôi. Đó là một phần của quyền Anh. Tôi đã bị đau bàn tay trái ngay từ hiệp đấu thứ 2 nhưng tôi cố không thể hiện điều đó ra bên ngoài. Cứ thế, tôi cứ tung ra những đòn quyền tay trái của mình. Nhưng rõ ràng, những cú đấm thọc của tôi không giống thông thường”.

Nhận định về những đối thủ mà bản thân muốn nhắm đến, từ Canelo đến Gennady Golovkin, Charlo nói: “Tôi không biết phải nói như thế nào về điều này. Canelo đã làm một chuyện thật tuyệt vời khi trở thành nhà vô địch và tôi phải ngả mũ chào anh ấy. GGG cũng như thế, rất hay. Cả 2 gã trai này đều là tốp đầu, nhưng có một con sư tử vai dưới muốn vùng dậy”.

Quyền Anh: Sau những hỗn loạn là ngày yên bình – Charlo và Andrade bảo vệ thành công đai vô địch ảnh 2 Charlo chia sẻ cùng các con sau chiến thắng
So với Charlo, Andrade có một chiến thắng ấn tượng hơn. Cũng phải thôi, anh đang sở hữu đai vô địch chính thức của WBO, nhờ vào năng lực thật sự chứ không phải nhờ vào sự đôn hạng mà WBC dành cho Charlo, và cũng sung sức trong suốt trận đấu. Tuy không thắng được knock-out đối thủ, nhưng Andrade đã thắng với điểm số áp đảo đến khó tin, cả 3 trọng tài đều chấm anh thắng 120-107.

Ngay sau chiến thắng này, Andrade đã đòi gặp Canelo, thậm chí cả “Triple G” Golovkin, với giọng điệu không hề khiếm tốn như của Jermall: “Canelo đâu rồi? Triple G đâu rồi? Sao lại trì hoãn. Bản thân tôi không hề nhìn ra phía sau Maciej Sulecki trước khi trận đấu diễn ra. Đơn giản chỉ là, tôi biết rồi tôi cũng sẽ đánh bại anh ta”.

Quyền Anh: Sau những hỗn loạn là ngày yên bình – Charlo và Andrade bảo vệ thành công đai vô địch ảnh 3 Andrade (trái) thắng Sulecki
Màn trình diễn của Andrade được các chuyên gia đánh giá là kết hợp giữa lối chơi thông minh, phòng ngự kín kẽ, với lối đánh tấn công máu lửa. Nghĩa là khi cần, anh sẽ ra đòn rất mạnh, rất nhanh, nhưng ở thời điểm không cần thiết, anh sẽ chủ động giảm nhịp điệu thi đấu, co mình vào giữa đôi cánh tay gân guốc, với 2 đầu quyền hườm sẵn để phản công.
Đó là màn trình diễn “toàn năng” được đánh giá là không hề khiến cho 14 ngàn khán giả ở sàn đài Dunkin’ Donuts Center (Rhode Island) có cảm giác “giảm nhiệt” khi chứng kiến, và sẽ làm các võ sĩ hàng đầu muốn thượng đài với anh phải e ngại, suy nghĩ thiệt hơn trước khi quyết định…

Tin cùng chuyên mục