Quyền Anh: “Quyền thủ 3 mạng” Kovalev đứng giữa… ngã 3 đường

Quyền thủ khá lợi hại người Nga – Sergei Kovalev đang có quá nhiều lựa chọn ở tương lai ngay trước mắt, sau một chiến thắng đầy bất ngờ, nhưng cũng cực kỳ giá trị trước Eleider Alvarez (Colombia) diễn ra hôm 2-2. Ở thời điểm hiện tại, quyền thủ có biệt danh là “Máy nghiền” có 2 lựa chọn để tiếp tục sự nghiệp vốn đã trải qua “mạng sống thứ 3” của mình.

Sergei Kovalev - quyền thủ "3 mạng"
Sergei Kovalev - quyền thủ "3 mạng"

Kovalev có… “3 mạng”

Sự nghiệp của quyền thủ đã 35 tuổi người Nga từng có đến 2 lần đi vào ngõ cụt. Lần đầu, đó là khi anh liên tục để thua Andre Ward (Mỹ) trong 2 trận đấu diễn ra vào các ngày 19-11-2016 và 17-6-2017. Trong trận đấu đầu tiên ở sàn đài T-Mobile Arena (Nevada) để bảo vệ các đai vô địch hạng bán nặng WBA (Undisputed), IBF, WBO, anh đã để thua đối thủ người Mỹ bằng điểm số sau 12 hiệp đấu. Ở trận “tái chiến” để đòi lại các đai đã mất, và tranh đai The Ring (vốn đang bị bỏ trống), Kovalev thua tiếp Ward bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp 8.

Với trận thua này, nhiều chuyên gia cho rằng, sự nghiệp của Kovalev đã khép lại, vì thứ nhất, anh không thể gượng dậy sau 2 thất bại quá chua cay, mà lần sau còn rõ ràng và thuyết phục hơn cả lần trước; và thứ hai, Ward sẽ là “kẻ thống trị tuyệt đối” của làng quyền hạng bán nặng thế giới, còn anh ở đó, cho dù Kovalev có muốn quay trở lại cũng sẽ là không thể…

Quyền Anh: “Quyền thủ 3 mạng” Kovalev đứng giữa… ngã 3 đường ảnh 1 Sự nghiệp của kovalev tưởng như đã khép lại sau trận thua thứ 2 liên tiếp trước Ward
Nhưng, bằng một cách thức thật khó tin, Kovalev đã thoát khỏi “mạng kiếp” lần này. Ward đột nhiên giải nghệ, vì nhiều lý do về mặt cá nhân, nhưng chủ yếu là do anh này đã “chạm đỉnh vinh quang”, không còn độc lực và khát khao để tiếp tục thi đấu. Không còn Ward, Kovalev vô tình lấy lại vị thế “độc tôn” của mình, cũng như năm xưa, Vương Ngạn Chương “kiên nhẫn tầm phục” suốt một thời gian dài, để chờ cho đến khi Lý Tồn Hiếu “biến mất”, mới dám quay trở lại, xưng danh “đệ nhất thiên hạ”.

Không có Ward, Kovalev thắng lại các đai WBO và IBO, đồng thời thắng thêm đai EBP (đai vô địch thuộc Hiệp hội Quyền Anh Liên Á – Âu) mới ra đời khi đánh bại Vyascheslav Shabranskyy của Ucraina hôm 25-11-2017. Sự nghiệp của Kovalev đã sống lại “mạng thứ 2”, và nó được tiếp lửa bằng chiến thắng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 7, hôm 3-3-2018 trước quyền thủ đồng hương Igor Mikhalkin, tại sàn đài The Theater at Madison Square Garden (là sàn đài phụ của Thánh địa làng quyền Anh thế giới Madison Square Garden).

Quyền Anh: “Quyền thủ 3 mạng” Kovalev đứng giữa… ngã 3 đường ảnh 2 Sự nghiệp Kovalev sống lại mạng thứ 2 sau các chiến thắng trước Shabransky và Mikhalkin
Tuy nhiên, Kovalev đã nhanh chóng xài hết “cái mạng thứ 2” của mình. Đối đầu với quyền thủ người Colombia là Alvarez ở trong trận bảo vệ đai WBO và IBA diễn ra tại sàn đài Etess Arena (Atlantic – New Jersey) vào ngày 4-8-2018, Kovalev bất ngờ để thua bằng knock-out kỹ thuật trong hiệp đấu thứ 7, khi 2 lần liên tiếp bị đối thủ trẻ hơn, kém tên tuổi hơn đấm gục. Lần đầu, trọng tài đếm đến 8, và hỏi Kovalev có ổn không, trước khi ra dấu cho trận đấu tiếp tục. Vài giây sau, anh lại gục xuống sau một pha ra đòn của Alvarez, lần này, trọng tài phải quyết định chấm dứt trận đấu.
Trận thua knock-out chấn động của Kovalev trước Alvarez 

Thất bại chấn động, khi đó được báo giới miêu tả là: “Cú sốc không chỉ với Kovalev, mà còn với… phần còn lại của làng quyền thế giới) gần như trở thành một dấu chấm hết cho quyền thủ người Nga, khi người ta miêu tả anh đã quá già, khó lòng gượng dậy sau trận thua thứ 3 đầy đau đớn. Nhưng lại một lần nữa, kỳ lạ làm sao, Kovalev gượng dậy, thoát khỏi “mạng thứ 2”.

Và kỳ này, không cần đối thủ phải… giải nghệ. Anh quay lại, “tái chiến” một trận sòng phẳng, giành chiến thắng thuyết phục trước Alvarez ở trận đấu mới đây tại sàn đài Ford Center at The Star (Texas), bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu. Kovalev đã “thoát thai” khỏi “mạng sống thứ 2”, ngoạn mục bước vào “mạng thứ 3” với đầy lựa chọn phía trước.

Kovalev thắng Alvarez trong trận tái chiến, sống lại mạng thứ 3

Đứng trước ngã 3 đường, khi có đến 2 lựa chọn tiếp theo

Từ vị thế một kẻ đã chết, Kovalev đang được làng quyền thế giới săn đuổi như một kẻ “càng bị đuổi giết, càng không chết và kiên cường tiến lên). WBO mới để nghị trao cho anh trận bảo vệ đai vô địch trước võ sĩ thách thức số 1 của tổ chức này – quyền thủ 27 tuổi người Anh, Anthony Yarde. Yarde mới đánh bại Travis Reeves bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 5, để giành lấy đai Liên châu lục của WBO. Đây là trận toàn thắng thứ 18 của võ sĩ trùng tên với AJ “cơ bắp”, và là trận thắng bằng knock-out thứ 7.

Quyền Anh: “Quyền thủ 3 mạng” Kovalev đứng giữa… ngã 3 đường ảnh 3 WBO đề nghị Kovalev bảo vệ đai vô địch trước Yarde
Theo đề nghị của WBO, 2 quyền thủ này sẽ có khoảng thời gian là 30 ngày để thương thảo xem phía nào sẽ đứng ra “thầu tổ chức” trận tranh đại vô địch này, với mức giá chót là… 300 ngàn USD. Nếu sau 30 ngày, cả 2 bên không đưa ra quyết định cuối cùng, thì WBO sẽ chỉ định phía nào đứng ra để “thầu tổ chức” trận đấu.

Dù đang có thành tích 18 trận toàn thắng, Anthony Yarde, như lẽ thường, bị cho là “thuộc sản phẩm truyền thông của Anh quốc”, vì được xưng tụng vượt quá tầm khả năng. Nhiều người đánh giá, Yarde sẽ không dám đối đầu với Sergei Kovalev lão luyện, ngay cả trước khi anh nay chưa được phù hộ bởi “3 cái mạng”. Theo giới mộ điệu, Yarde sẽ “bỏ chạy khỏi cơ hội này”, hoặc “hy vọng là không có hy vọng nào cả, vì Yarde muốn có một võ sĩ vừa sức hơn, trước khi chạm tay vào đối thủ từng 3 lần VĐTG và có đến 9 lần bảo vệ thành công đai WBO.

Trong khi đó, Kovalev đang để ý đến một đối thủ “nặng ký” hơn và cũng được anh này để ý, đó là quyền thủ đồng hương Dmitry Bivol – người mới vừa bảo vệ thành công đai vô địch hạng bán nặng của WBA sau chiến thắng hồi tuần trước trước Joe Smith Jr (cũng là trận toàn thắng thứ 16 của Bivol, người đã có 11 trận thắng bằng knock-out trong sự nghiệp).

Mục tiêu trước mắt của Bivol chính là, hướng đến “một trận đại chiến nội bộ nước Nga”, gây chấn động thế giới. Ông bầu của Bivol, Vadim Kornilov, cho biết: “Kovalev muốn gặp Dmitry. Nếu anh ta nói về chuyện đó, sẽ có % cơ hội xảy ra. Tôi chắc chắn Kovalev sẵn sàng gặp Dmitry. Về lý thuyết, trận đại chiến giữa Kovalev và Bivol là hoàn toàn có thể . Thậm chí, nó còn có thể diễn ra ngay trong năm nay, năm 2019. Trước mắt, Bivol sẽ nhắm đến lần thượng đài tiếp theo vào đầu mùa Thu, còn đối thủ sẽ thông báo sau”.

Quyền Anh: “Quyền thủ 3 mạng” Kovalev đứng giữa… ngã 3 đường ảnh 4 Kovalev muốn gặp Bivol, và ngược lại
Khi 2 lần bước khỏi những con đường cụt, 2 lần thoát khỏi “mạng kiếp” của chính mình, thì việc Kovalev đứng trước ngã 3 đường với 2 lựa chọn đối thủ là chuyện rất giá trị. Kovalev chắc chắn sẽ xài tốt “mạng thứ 3”, và hãy dè chừng anh!

Tin cùng chuyên mục