Quyền Anh: Ông bầu người Anh muốn tổ chức trận đại chiến Nga – Ucraina trên đất Mỹ

Eddie Hearn, một ông bầu quyền Anh khét tiếng người Anh, đang dự tính tổ chức trận Nga – Ucraina đại chiến, giữa Alexander Povetkin và Oleksandr Usyk trên đất Mỹ. Trận đấu dự định diễn ra vào ngày 18-5, sẽ là lần dấn thân đầu tiên của Usyk vào làng quyền hạng nặng. Hiện tại, anh là nhà vô địch tuyệt đối ở hạng cân dưới nặng.

Usyk có thể sẽ có trận Nga - Ucraina đại chiến trên đất Mỹ
Usyk có thể sẽ có trận Nga - Ucraina đại chiến trên đất Mỹ

Sau khi đánh bại đấu thủ khó nhằn người Anh là Tony Bellew bằng knock-out ở hiệp đấu thứ 8 trong trận đấu diễn ra vào ngày 10-11-2018 ở sàn đài Manchester Arena (Anh quốc), qua đó, bảo vệ thành công các đai vô địch hạng dưới nặng của WBA (Super), WBC, IBF, WBO và The Ring, quyền thủ thuận tay trái người Ucraina xem như không còn động lực. Anh đã trở thành nhà vô địch tối thượng ở hạng cân dưới nặng, sẽ không còn ai có khả năng hay đủ bản lĩnh để đối đầu với Usyk.

Để tìm kiếm động lực mới, để dấn thân vào những thách thức mới mẻ, Usyk bắt buộc phải đôn hạng cân, để lên thi đấu ở hạng cân nặng. Và không gì tuyệt vời hơn khi Usyk khởi đầu cuộc phiêu lưu mới của mình với một quyền thủ nổi tiếng người Nga – đó là Povetkin. Đã từ lâu lắm rồi, giới mộ điệu không được chứng kiến trận Nga – Ucraina đại chiến ở hạng cân nặng.

Lần gần nhất khi mà các CĐV hâm mộ môn đánh quyền chứng kiến một trận đấu kiểu Nga – Ucraina đại chiến, đó là trận đấu giữa Povetkin với Vladimir Klitschko diễn ra hôm 5-10-2013. Trong trận đấu hấp dẫn đó, Klitschko “em” chỉ đánh bại được “Sư tử trắng nước Nga” nhờ vào điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu.

Trận Nga - Ucraina đại chiến giữa Vladimir và Povetkin

Trước đó, vào ngày 23-2-2008, cũng chính Klitschko “em” từng đánh bại Sultan Ibragimov trong một trận Nga – Ucraina đại chiến khác, khi thắng đối thủ quê ở Dagestan cũng bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu ở sàn đài danh giá Madison Square Garden (New York). Klitschko “em” rất có duyên với những võ sĩ đến từ xứ sở bạch dương, cho đến khi anh này giải nghệ.

Tuy vậy, giờ đây thì, “cơ duyên này” sẽ thuộc về Usyk, võ sĩ cùng với Vasyl Lomachenko, nối gót anh em nhà Klitshcko, đang phất cao ngọn cờ của làng quyền Ucraina ra với thiên hạ. Việc Usyk (HCV hạng cân nặng ở Olympic London 2012) đôn lên thi đấu ở hạng cân nặng chuyên nghiệp, sẽ khiến cho hạng cân này thêm thú vị, khi mà những Deontay Wilder “cuồng nộ”, Tyson Fury “giận dữ”, Anthony Joshua “cơ bắp”, thậm chí ngay cả Dilian Whyte đều đang “hùng cứ một phương”, không ai chịu nhường ai.

Trận Usyk đấu với Povetkin (dù đã “xuống giá” sau khi bị AJ cơ bắp đấm gục ở hiệp đấu thứ 7 trong trận đấu hôm 22-9-2018), nếu có thể diễn ra, cũng sẽ là cuộc hội ngộ đầy thú vị của những quyền thủ từng vô địch Olympic. Povetkin từng giành HCV hạng cân siêu nặng ở Olympic Athens 2004 và dù mới thua AJ, anh này vẫn là một tên tuổi đáng ngại người Nga.

Quyền Anh: Ông bầu người Anh muốn tổ chức trận đại chiến Nga – Ucraina trên đất Mỹ ảnh 1 Povetkin (trái) vẫn là một quyền thủ tên tuổi người Nga...
Rõ ràng, đây là một thách thức “vừa sức” dành cho Usyk, vì ngay lần đầu đôn hạng thi đấu, không nên đương đầu ngay với những quyền thủ hàng đầu. Bên cạnh đó, sức hút của một trận Nga – Ucraina đại chiến, không chỉ hấp dẫn về các yếu tố chuyên môn, mà còn là sức hút giữa 2 quốc gia vẫn đang lấy thể thao làm một thứ vũ khí giải quyết những mâu thuẫn chính trị.

Tin cùng chuyên mục