Quyền Anh: Lennox Lewis sẽ tái ngộ Vitali Klitschko trên… bàn cờ

Không phải trên sàn đài, trận tái ngộ giữa 2 huyền thoại quyền Anh hạng nặng  là Lennox Lewis và Vitali Klitschko sẽ diễn ra trên… bàn cờ. Với Klitschko “anh”, “trận đấu cờ” diễn ra vào tháng 10 năm nay tại Kiev - nơi anh đang làm Thị trưởng – nhân dịp Đại hội lần thứ 56 của Tổ chức quyền Anh WBC, sẽ là cơ hội phục thù hoàn hảo.
Lennox Lewis và Vitali Klitschko
Lennox Lewis và Vitali Klitschko

Đến thời điểm này, người ta vẫn còn nhiều “dư luận” về trận thua knock-out kỹ thuật của Vitali trước Lewis hôm 21-6-2003. Trận đấu được mệnh danh là “cuộc đại chiến giữa những gã khổng lồ” đã kết thúc trong “dang dở", khi trọng tài điều khiển trận đấu, dưới lời tư vấn của bác sĩ hiện trường, đã ra quyết định chấm dứt trận đấu sau hiệp đấu thứ 6, vì sợ rằng vết thương trên mắt trái của Vitali, khiến máu chảy không ngừng – sau hàng loạt pha ra đòn của Lewis (trước đó, Lewis cũng bị rách mi mắt trái vì trúng đòn của Vitali) – sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của anh, nếu trận đấu tiếp tục tiếp diễn.

Quyết định của trọng tài chính vấp phải sự chống đối quyết liệt từ phía Vitali, nhưng không thể đảo ngược. Ở thời điểm Lewis được hưởng chiến thắng bằng knock-out kỹ thuật, Vitali vẫn đang dẫn điểm – cả 3 trọng tài đều chấm võ sĩ người Ucraina dẫn trước với điểm số 58-56. Sau trận thua, Vitali nhiều lần muốn tái đấu, nhưng Lewis liên tục “trốn tránh” trước khi tuyên bố gác găng thi đấu và giải nghệ, bỏ trống ngôi vô địch của WBC, cũng như mở đường để tay đấm người Ucraina vươn lên trở thành võ sĩ "bất khả chiến bại" ở hạng cân nặng trong suốt 9 năm sau đó, đến khi anh này giải nghệ vào năm 2012.

Đến thời điểm này, dù đã có một sự nghiệp lừng lẫy, Vitali vẫn muốn có trận tái đấu với Lewis. Và người ta ngỡ như sẽ được chứng kiến cuộc tái ngộ giữa Thị trưởng Kiev với tay đấm hạng nặng người Anh khét tiếng một thời, nhưng rồi, dư luận đã biết, trận tái ngộ đó sẽ chỉ diễn ra trên bàn cờ chứ không phải trên sàn đài như những gì mọi người tưởng tượng.

Tại sao họ lại tái ngộ trên bàn cờ? Ở tuổi như Vitali và Lewis (Vitali đã 47 tuổi, Lewis đã 52 tuổi), thậm chí với vị thế là một chính trị gia như Vitali, việc họ còn “nhảy loi choi trên sàn đài” là hành vi rất kỳ quặc. Thêm vào đó, cả Vitali lẫn Lewis đều có đam mê với môn cờ Vua. Lewis từng tham gia nhiều giải đấu cờ Vua nghiệp dư trong quãng thời gian vẫn là một tay đấm quyền Anh chuyên nghiệp. Anh cũng có tài trợ cho một quỹ phát triển cờ Vua dành cho những VĐV bị khiếm khuyết về mặt thân thể.

Lewis từng nói: “Đánh cờ khiến tôi thư giãn. Tôi thường ngồi vào bàn cờ sau những buổi tập căng thẳng để thả lỏng đầu óc. Các HLV của tôi lại không quá nhiệt tình với môn này, theo họ, đánh cờ sẽ khiến phản ứng chậm đi. Nhưng tôi chắc chắn, cờ Vua chỉ giúp ích cho tôi, chứ không hề gây tổn hại”.

Quyền Anh: Lennox Lewis sẽ tái ngộ Vitali Klitschko trên… bàn cờ ảnh 1 Cờ Vua khiến Lewis cảm thấy thư giãn
Trong khi đó, Vitali cũng có “một sự nghiệp cờ Vua khá ấn tượng”. Hồi năm 2012, anh từng thi đấu với kỳ thủ danh tiếng người Nga Vladimir Kramnik. Tất nhiên, Kramnik đã “quần” cho Vitali tơi tả. Vitali nhớ lại: “Anh ấy đã thể hiện sự cao thượng, trước khi chiếu bí tôi, anh ấy đề nghị kết quả hòa và tôi đã đồng ý”.
Quyền Anh: Lennox Lewis sẽ tái ngộ Vitali Klitschko trên… bàn cờ ảnh 2 Vitali và trận đấu với Kramnik

Tin cùng chuyên mục