Quyền Anh: Làng quyền Anh quốc thua đau đớn các quyền thủ Liên Xô cũ

2 võ sĩ ưu tú, 2 niềm tự hào của làng quyền xứ sở sương mù, và cả 2 đều có ưu thế thượng đài trên sân nhà - tại sàn đài, Nhà thi đấu O2 Arena (London). Nhưng cả 2 đều phải thất thủ đầy đau đớn bằng điểm số sau 12 hiệp đấu, trước các quyền thủ khó chơi đến từ Liên Xô cũ. 2 “bại tướng” đó chính là Luke Campbell và Hughie Fury (em họ của Tyson Fury “giận dữ").

Luka Campbell thua đau Vasyl Lomachenko
Luka Campbell thua đau Vasyl Lomachenko

Người Anh kỳ vọng rất nhiều vào họ. Sau thất bại đau đớn của Anthony Joshua “cơ bắp” trước “Gã mập ù” Andy Ruiz (Mexico), và chỉ đến cuối năm nay, AJ mới có cơ hội báo thù, đoạt lại các đai vô địch, làng quyền Anh quốc không còn có quá nhiều quyền thủ nổi danh. Mới tuần trước, Anthony Yarde cũng để thua quyền thủ Nga Sergey Kovalev ở trận đấu diễn ra tại Trung tâm triển lãm máy kéo trong dãy Ural.

Những võ sĩ đang sở hữu các đai vô địch thế giới khác, như là Chris Eubank Jr (giữ đai siêu trung của IBO), Billy Joe Saunders (giữ đai hạng siêu trung của WBO), Charlie Edward (giữa đai hạng ruồi của WBC), hay là John Ryder (giữ đai hạng siêu trung của WBA, những vẫn thấp hơn 1 bậc so với Canelo Alvarez)… đều không phải là những tên tuổi thuộc vào hàng “đệ nhất đẳng” trong làng đánh quyền chuyên nghiệp.

Trong số các võ sĩ Anh đang giữ đai vô địch thế giới, Eubank Jr và Ryder thậm chí chỉ là những quyền thủ “thấp đẳng”. Đó là do IBO so với 4 tổ chức còn lại là WBA, WBC, WBO và IBF có tầm vóc không bằng, do vậy, đai vô địch của IBO không thuộc “tứ đại đai đẳng” - dẫn đến trường hợp Eubank Jr chỉ là “nhà vô địch không chính thức”. Trong khi đó, Ryder đang giữ đai WBC, tuy nhiên, đó là do Canelo mới vừa chấp nhận thăng lên vị thế “Nhà vô địch nhượng quyền”, cho nên, võ sĩ 31 tuổi người Anh này mới có được cơ hội sở hữu một đai vô địch đầy giá trị như vậy…

Quyền Anh: Làng quyền Anh quốc thua đau đớn các quyền thủ Liên Xô cũ ảnh 1 John Ryder

Vì những lý do ở trên, người Anh rất kỳ vọng vào loạt 2 trận đấu ở O2 Arena hồi rạng sáng nay, khi mà Campbell có cơ hội tranh các đai WBA (Super), WBO, The Ring và WBC hạng nhẹ trước quyền thủ khét tiếng người Ukraine là anh Vasyl Lomachenko; còn trước đó, em họ của Fury “giận dữ”, Hughie Fury cũng tham vọng thắng đai WBA International hạng nặng ngay trước mặt của quyền thủ vón từng có 2 lần tranh đai vô địch thế giới người Nga Alexander Povetin.

Nhưng rốt cuộc thì, tất cả cũng chỉ là đầy rẫy thất vọng. Campbell đã thua trong trận chiến cực kỳ dũng cảm chống lại một Lomachenko hùng mạnh, một người hoàn toàn có đủ năng lực “nhất thống giang hồ” ở làng quyền hạng nhẹ. Võ sĩ 31 tuổi người Anh (từng giành HCĐ hạng gà ở Olympic London 2012) đã kiên cường trụ vững sau khi hiệp đấu thứ 12 kết thúc và chỉ chấp nhận thua với điểm số tuyệt đối là 108-119, 108-119 và 108-118. Một kết quả rất hợp lý.

Quyền Anh: Làng quyền Anh quốc thua đau đớn các quyền thủ Liên Xô cũ ảnh 2 Lomachachenko thắng Campbell sau 12 hiệp đấu
Trong khi đó, em họ của Fury thì để thua rõ ràng hơn, ở trận đấu mà cả anh lẫn đối thủ người Nga năm nay đã 40 tuổi đều cố gắng chơi rất thận trọng. Povetkin đang đi đến đoạn cuối của sự nghiệp thượng đài chuyên nghiệp, thể lực và tuổi tác không bảo đảm cho anh có thêm nhiều thời gian ở phía trước, thế nên, anh rất cẩn thận với từng cơ hội thượng đài, vì anh biết rằng, mình đã thua trong cả 2 lần tranh đai vô địch thế giới (thua Wladimir Klitschko và thua AJ).

Ngược lại, tài năng của Hughie chỉ đến mức đó, anh không thể tạo ra khác biệt, dù trẻ hơn đối thủ đến 14 tuổi. Việc Hughie, từng “tề danh cùng Fury giận dữ”, từng được kỳ vọng sẽ cùng với anh họ của mình trở thành một phiên bản “Anh em nhà Klitschko của làng quyền Anh quốc”, vốn là chuyện nực cười nhất thế gian. Chơi phòng thủ tiêu cực, nhưng từ hiệp 8 trở đi, Hughie còn bị Povetkin nện cho tơi bời, xương hàm trái và đuôi mắt trái đều có dấu hiệu thương tổn.

Quyền Anh: Làng quyền Anh quốc thua đau đớn các quyền thủ Liên Xô cũ ảnh 3 Hughie bị Povetkin nện cho tơi bời từ hiệp 8 trở đi
Đó là lý do, khi các trọng tài đồng loạt chấm Hughie thua với điểm số tuyệt đối là 113-117, 113-117 và 113-117, ai cũng đánh giá đây là một kết quả hợp lý. Thậm chí, nhiều người còn nhận định: “Với màn trình diễn rác rưởi như vậy, chẳng biết anh ta sẽ đi đâu khi mới chỉ 24 tuổi thôi. Nghĩa là, chúng ta còn phải chịu đựng “thảm họa” Hughie thêm bao nhiêu năm nữa chứ?”.

Sao cũng được, dù người ta có nghen ngợi Campbell hết mình, như Carl Frampton (quyền thủ Bắc Ailen từng sở hữu đai hạng lông WBA Super): “Tôi chưa bao giờ mong chờ điều này. Luke đã thể hiện kỹ năng, bên cạnh sự gan góc và quyết tâm”, hay thậm chí chính Lomachenko: “Anh ấy là một võ sĩ có nhiều kinh nghiệm đánh quyền nghiệp dư, anh ấy thông minh, có kỹ thuật và mang lại cho tôi một trận đấu rất khó nhọc”, và dù người ta có cố nói gì đi nữa với màn trình diễn của Hughie, thì làng quyền Anh quốc lại đang đối mặt với một giai đoạn ảm đạm nhất của mình.

Tin cùng chuyên mục