Quyền Anh: Kovalev muốn có “đại chiến nước Nga”

Dù phải đấu với võ sĩ Ucraina Vyacheslav Shabransky để tranh đai hạng bán nặng của WBO và IBA vào ngày 25-11 tới đây, nhưng với võ sĩ người Nga Sergei Kovalev, những trận đấu tiềm năng với các tay đấm đồng hương như Dmitri Bivol (giữ đai WBA) hay Artur Beterbiev (giữ đai IBF) mới là những trận đại chiến mà anh muốn hướng đến…
Sergei Kovalev (trái) trong trận thua Andre Ward hồi tháng 6
Sergei Kovalev (trái) trong trận thua Andre Ward hồi tháng 6
Kovalev từng được kỳ vọng rất cao, nhưng sau 2 trận thua liên tiếp trước Andre Ward (Mỹ) hôm 19-11-2016 và 17-6-2017, anh đã mất hết tất cả. Không chỉ mất đai WBA (Undisputed), IBF và WBO, anh còn đánh mất sự tôn trọng của nhiều người, người ta cho rằng, võ sĩ người Nga chỉ có cái “vỏ bọc” ở bên ngoài, vì sau kết quả gây tranh cãi sau 12 hiệp đấu hồi năm ngoái, anh đã có cơ hội thứ 2 hồi giữa năm nay, nhưng vẫn thua knock-out kỹ thuật một cách quá rõ ràng trong hiệp đấu thú 8 trước tay đấm người Mỹ.
Cũng may, sau 2 chiến thẳng để đời trước Kovalev, Ward đã quyết định giải nghệ, khiến hàng loạt đai vô địch hạng bán nặng lâm vào tình trạng “vô chủ sở hữu”, qua đó, cũng mở rộng cánh cửa quay trở lại đỉnh cao của Kovalev. Trước mắt, anh sẽ đấu với Shabransky để tìm lại 2 đai vô địch đầu tiên là WBO và IBA ở sàn đài Madison Square Garden (New York). 
Vấn đề là, Kovalev lại không thật sự toàn tâm toàn ý cho trận đấu này. Hoặc đó là do thực lực không có gì nổi trội của võ sĩ người Ucraina (thắng 19/20 trận đấu, trong đó có 16 trận thắng bằng knock-out, nhưng chưa có trận đấu tranh đai nào, dù là cấp châu lục hay quốc tế), hoặc đó là vì sức hút của “đại chiến nước Nga”, khi anh muốn đấu với các võ sĩ đồng hương như Bivol và Beterbiev để thống nhất các đai vô địch hạng nặng của thế giới.
Bivol (có 12 trận toàn thắng, trong đó có 10 trận thắng bằng knock-out) đang sở hữu đai WBA sau chiến thắng 12 hiệp đấu trước Felix Valera (CH Dominic) hôm 21-5-2016. Trong quãng thời gian ngắn ngủi 1 năm rưỡi vừa qua, võ sĩ 26 tuổi gốc Kyrgyzstan đã liên tục trải qua 5 trận thắng liên tiếp, trong đó có 3 trận bảo vệ thành công đai vô địch. Trong khi đó, Beterbiev (12/12 trận thắng toàn bằng knock-out) mới giành đai IBF sau chiến thắng knock-out ở hiệp đấu thứ 12 trước Enrico Kolling (Đức) hôm 11-11 mới đây. 
Với việc những võ sĩ đều của Nga đang giữ các đai vô địch hạng bán nặng khác, điều đó đã kích thích tinh thần Kovalev, khiến anh muốn có “những trận đại chiến nước Nga” cũng là cách khẳng định địa vị độc tôn của anh tại quê nhà: “Chúng tôi phải đấu những trận đấu này trong tương lai. Áp lực của những trận đấu này sẽ là rất cao và tôi nóng lòng chờ đợi cái ngày khi tôi đại chiến với họ”.
Hướng đến “đại chiến nước Nga”, Kovalev thậm chí còn chẳng thèm nhắc đến tên tuổi của Adonis Stevenson (võ sĩ người Canada gốc Haiti đang sở hữu đai vô địch WBC với thành tích 29/30 trận thắng, trong đó có 24 trận thắng bằng knock-out). Khi được hỏi về đối thủ này, anh vẫn cố không nhắc đến tên tuổi của "người ta", như cái cách anh phủ nhận Stevenson nhiều năm qua: “Bất cứ ai sở hữu đai vô địch, hay bất cứ ai muốn thống nhất các đai vô địch, tôi đều sẵn sàng chiến đấu”.

Tin cùng chuyên mục