Quyền Anh: Joshua muốn nối gót Pacquiao, Klitschko, sau này trở thành chính trị gia

Võ sĩ đang sở hữu thành tích “bất khả chiến bại” ở làng quyền Anh chuyên nghiệp hạng nặng thế giới – Anthony Joshua – rất muốn nối gót những “tiền bối” như là Manny Pacquiao, Vitali Klitschko.. để trở thành chính trị gia sau khi treo găng.

AJ (trái) sẽ đối mặt với Parker vào cuối tháng 3 năm nay
AJ (trái) sẽ đối mặt với Parker vào cuối tháng 3 năm nay

AJ đang sở hữu thành tích 20 trận “bất khả chiến bại”, trong đó cả 20 trận thắng này đều diễn ra bằng knock-out. Anh sẽ đối mặt với tay đấm người New Zealand – Joseph Paker – trong trận “nhất thống giang hồ”, tranh các đai vô địch hạng nặng của WBA (Super), IBF, IBO và WBO, sẽ diễn ra vào ngày 31-3 tới đây tại SVĐ Thiên niên kỷ (xứ Wales). Đó sẽ là 1 trong những trận đấu lớn nhất của làng quyền Anh hạng nặng chuyên nghiệp thế giới trong năm 2018.

Sau khi đánh bại Klitschko “em” – Vladimir Klitschko – hồi tháng 4 năm ngoái, AJ đã “đả thông kinh mạch”, biết bản thân trở thành một “cao thủ thuộc tầm đẳng cấp mới”. Có thể ví von chiến thắng của AJ trước Vladimir cũng giống như khi Tây Môn Xuy Tuyết “thích thổi máu hơn thổi tuyết” đả bại Thiên Ngoại Phi Tiên Diệp Cô Thành (trong bộ truyện Lục Tiểu Phụng của Cổ Long), và tự đột phá vươn lên đẳng cấp “vô kiếm”. AJ ở thời điểm này có thể đã được xem là “tượng đài” của làng quyền Anh thế giới.

Tuy nhiên, làm một “tượng đài” trong làng quyền Anh thế giới không có nghĩa là anh sẽ trở thành một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội, điều mà những Pacquiao hay Vitali đang làm rất tốt. Pacquiao đang làm Thượng nghị sĩ ở Philippines, dù vẫn đang thượng đài để “kiếm thêm thu nhập cho gia đình”. Trong khi đó, Vitali đang là Thị trưởng của Kiev và là một trong những nhân vật đối lập chủ chốt của chính trường Ucraina. Những gì mà Pacquiao và Vitali đang làm, góp công giúp ích cho xã hội, quê nhà, và người dân… là điều mà AJ hướng đến sau khi anh này gác lại sự nghiệp đánh đấm.

AJ cho biết trên Channel 4: “Tôi có một sự quan tâm và tôi đã học hỏi rất nhiều điều thông qua quyền Anh từ những vấn đề của thế giới, những vấn đề của tôi và cả những vấn đề của cộng đồng thiểu số, bởi vì đó chính nơi xuất phát điểm của tôi (ý AJ muốn ám chỉ quê hương gốc của anh, là đất nước Nigeria). Tôi cũng có một tiếng nói, nhưng nên nhớ, tôi đã hy sinh điều đó để theo đuổi sự nghiệp thể thao. Vì thế, những gì tôi nói chưa chắc trở thành một sự việc thật sự và quan điểm của tôi chưa hẳn luôn trở thành một quan điểm giáo dục thật sự, nhưng nó sẽ đến từ thực tế – một quan điểm hiện thực chẳng hạn. Bởi vì tôi không đến trường thì không thể tự giáo dục bản thân mình. Tôi chưa từng được đi học, và tôi đã phải sống ngoài đường phố mỗi ngày từ khi còn rất nhỏ”.

AJ thừa nhận, anh không tìm cách điều hành một đất nước, điều mà cựu cầu thủ nôi tiếng của  Chelsea George Weah đang làm sau khi trở thành Tổng thống Liberia, nhưng tin rằng, những kinh nghiệm “lăn lộn giang hồ” của anh, và cả lý lịch nổi danh trên sàn đài của anh, có thể giúp anh có những đóng góp tích cực cho xã hội, cho người dân mà anh nhắm tới.

AJ nói: “Vâng, tôi có một mối quan tâm, nhưng tôi sẽ không nói tôi muốn điều hành một đất nước. Tôi nghĩ, tôi sẽ tạo ra ảnh hưởng bằng một lời nói, bằng quan điểm của mình. Tôi có thể có một hành động, một tiếng nói, vì tôi nghĩ, trẻ em đến với đất nước này, nên có nhiều hơn một lời nói, một lời khuyên nhủ về chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi nghĩ, đất nước đang phát triển với một tốc độ quá nhanh khiến người dân đang già đi, và do vậy, cần có nguồn năng lượng, nội lực từ những tâm trí sáng tạo trẻ trung để tạo ra sức ảnh hưởng không chỉ cho quốc gia, cho thế giới và các vấn đề của thế giới. Tôi tin vào điều đó”.

Những quan điểm, lý sự của AJ cho thấy, anh rất có năng khiếu để trở thành một chính trị gia sau này. Nhưng trước mắt, anh dùng “quyền đầu” để chinh phục thế giới quyền Anh “nho nhỏ” cái đã, AJ nhé!

Tin cùng chuyên mục