Quyền Anh - Hai nhà vô địch Olympic so găng trên sàn đài chuyên nghiệp

Sáng mai, Chủ nhật 10-12, trận so găng rất đáng được mong chờ giữa Vasyl Lomachenko (Ucraina) và Guillermo Rigondeaux (Cuba) sẽ diễn ra ở The Theater at Madison Square Garden (New York). Trận đấu này được miêu tả là “lịch sử”, vì đây là lần đầu tiên, 2 võ sĩ từng vô địch Olympic chạm mặt nhau để tranh đai vô địch của một tổ chức quyền Anh chuyên nghiệp thế giới.
Vasyl Lomachenko va Guillermo Rigondeaux trước trận đấu lịch sử
Vasyl Lomachenko va Guillermo Rigondeaux trước trận đấu lịch sử
Khi “niềm tự hào của Ucraina” đối đầu với “kẻ phản bội Cuba”
Cả Lomachenko lẫn Rigondeaux đều là huyền thoại của làng quyền Anh nghiệp dư của thế giới. Trong suốt sự nghiệp thượng đài nghiệp dư của mình, Lomachenko đã trải qua 396 trận thắng – chỉ chịu duy nhất 1 trận thua (trước Abert Selimov của Nga, nhưng sau đó, anh đã phục thù đối phương những… 2 lần). 
Anh chính là “niềm tự hào của đất nước Ucraina” với 2 lần giành HCV Oympic, trong các hạng cân lông (Beijing 2008) và hạng nhẹ (London 2012). Anh cũng từng 2 lần giành ngôi VĐTG trong các hạng cân lông (Milan 2009) và hạng nhẹ (Baku 2011). Kể từ khi “anh em nhà Klitschko” giã từ sàn đấu, Lomachenko chính là “niềm hy vọng mới” cho làng quyền Anh Ucraina, không chỉ ở đấu trường nghiệp dư mà còn ở đấu trường chuyên nghiệp.
Ngược lại, Rigondeaux cũng từng là “niềm tự hào của Cuba”, nhưng giờ đây lại bị xem là “kẻ phản bội”. Cũng như Lomachenko, anh từng 2 lần giành HCV Olympic, đó là ở Sydney 2000 và Athens 2004 (đều ở hạng lông). Anh cũng từng 2 lần giành ngôi VĐTG, ở Belfast 2001 và ở Mianyang 2005. Chưa hết, Rigondeaux còn đăng quang ở cả World Cup, lên ngôi ở Astana 2002, Moskva 2005 và Baku 2006. 
Nhưng sự nghiệp thượng đài nghiệp dư của Rigondeauz đã “nhuốm màu trần tục”, khi anh cùng với người đồng đội Erislandy Larra trốn khỏi nơi trú quân của tuyển quyền Anh Cuba tại Brazil, khi làng quyền Anh Cuba tham dự Pan American Games 2007. Tháng 8-2008, 2 người này bị đưa đến cảnh sát Brazil, và Rigondeaux thể hiện ước muốn được quay trở về quê nhà, nhưng Cố Chủ tịch Fidel Castro nói rằng, với hành vi "phản bội" đất nước, Rigondeaux sẽ không bao giờ có thể đại diện cho màu cờ sắc áo của Cuba được nữa. Rigondeauz đã chọn “ngã rẽ của cuộc đời”, anh chấm dứt sự nghiệp thượng đài nghiệp dư với thành tích 275 trận thắng – 12 trận thua, và chuyển sang chơi chuyên nghiệp.
Trận đấu của lịch sử
Đều là huyền thoại của làng quyền Anh nghiệp dư thế giới, sau những gì đã đạt được, nhưng cả Lomachenko lẫn Rigondouex chưa phải là huyền thoại của quyền Anh chuyên nghiệp. Thậm chí, họ chưa được xem là những tay đấm lớn thật sự. Họ vẫn đang đi những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng “đế chế” cho riêng mình.
Nhưng họ sẽ tạo ra lịch sử, trong trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào 9 giờ sáng mai. Lần đầu tiên trong quá trình phát triển rất, rất nhiều năm của quyền Anh chuyên nghiệp, người ta được chứng kiến những giá trị thăng hoa từ Olympic, đấu trường thể thao nghiệp dư, đối đấu với nhau trong một trận tranh đai vô địch thế giới của đấu trường chuyên nghiệp.
Ông bầu quyền Anh khét tiếng Bob Arum cho biết: “Đây chính là lịch sử. Quyền Anh đã hiện hữu xung quanh đây từ rất, rất, rất lâu rồi, nhưng chưa bao giờ có chuyện 2 võ sĩ từng giành HCV Olympic thượng đài, giáp mặt nhau trong một trận tranh đai VĐTG. Đó là lý do lý giải tại sao, trận đấu này rất đặc biệt. Tối nay, sẽ là đêm lịch sử đáng nhớ”.
Lomachenko – muốn đai VĐTG ngay trong trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên
Xung quanh Lomachenko, có rất nhiều sự khen tặng, chủ yếu đến từ phía ông Arum. Theo ông bầu này, tay đấm người Ucraina có đủ tầm để nối gót “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather, trở thành một “biểu tượng của làng quyền Anh chuyên nghiệp”. Anh cũng là “võ sĩ xuất sắc nhất kể từ thời của Muhammad Ali. “Tôi chưa từng thấy một võ sĩ có kỹ thuật hoàn hảo như cậu ấy. Tôi đang nói với các bạn, mà không có cút sự e dè nào, Lomachenko là võ sĩ vĩ đại nhất mà tôi từng thấy kể từ thời của Muhammad Ali”.
Quyền Anh - Hai nhà vô địch Olympic so găng trên sàn đài chuyên nghiệp ảnh 1 Ông bầu Bob Arum (giữa) trước một trận đấu của Lomachenko (trái)
Nếu ai đó có đủ lý lẽ để so sánh một tay đấm với Ali, người đó chỉ có thể là Arum. Trong sự nghiệp quản lý võ sĩ quyền Anh của mình, ông đã làm việc với toàn những tên tuổi huyền thoại, từ Muhammad Ali, George Foreman, Sugar Ray Leonard, Marvelous Marvin Hagler, Thomas Hearns và đến cả Roberto Duran. Arum hoàn toàn có đủ tư cách so sánh Lomachenko với bất kỳ ai trong số những huyền thoại này.
Có một chi tiết mà Arum từng kể đi kể lại rất nhiều lần trên mặt báo. Khi Lomachenko (được cha huấn luyện chơi quyền Anh từ năm... 3 tuổi, anh tập quyền Anh đến năm 9 tuổi thi chuyển sang... học múa để rồi 4 năm sau, cậu bé 13 tuổi ấy đã có được những bộ pháp lợi hại từ môn múa và quay lại với quyền Anh, quả là một quá trình khởi đầu rất kỳ lạ mà cha của Lomachenko, ông Anatoly vạch ra cho con trai của mình) lần đầu tiên đến trụ sở của Công ty Top Rank của Arum, năm 2014, anh không hề quan tâm đến chuyện tiền thưởng 1 trận đấu là bao nhiêu, rồi anh sẽ nhận được bao nhiêu tiền với bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. Điều mà Lomachenko nói ra, khiến Arum choáng váng: “Tôi muốn có trận tranh đai VĐTG ngay ở lần thượng đài đầu tiên. Nếu ông không dàn xếp được, tôi sẽ rời khỏi nơi này”. Sau đó, tuy Arum không thể dàn xếp ngay cho Lomachenko một trận tranh đai VĐTG, thay vào đó là trận tranh đai vô địch International của WBO – đấu với Jose Ramirez, nhưng Lomachenko cũng đã có trận đấu như ước nguyện ngay ở lần thứ 2 thượng đài, dù anh đã thua Orlando Sallido. Nhưng sau đó, đến trận đấu chuyên nghiệp thứ 3, Lomachenko đã trở thành nhà tân VĐTG hạng lông của WBO, với chiến thắng trước Gary Russell Jr sau 12 hiệp đấu. Anh là 1 trong số những võ sĩ hiếm hoi, có “lộ trình VĐTG” nhanh nhất lịch sử, chỉ sau 3 trận thượng đài. Và kể từ đó cho đến nay, Lomachenko chưa từng dừng lại...
Quyền Anh - Hai nhà vô địch Olympic so găng trên sàn đài chuyên nghiệp ảnh 2 Lomachenko (phải) trong trận đấu gần nhất - thắng Miguel Marriaga
Ai sẽ thắng ai?
Là võ sĩ bảo vệ đai vô địch dưới nhẹ, Lomachenko (9 trận thắng - 7 trận thắng bằng knock-out, 1 trận thua) là tay đấm được đánh giá cao hơn. Anh cũng đạt trọng lượng chuẩn so với đối thủ người Cuba, người phải tăng trọng lượng để thượng đài vì thông thường chỉ đấu ở hạng siêu lông. Lomachenko cho biết: “Tôi sẽ đạp lên người anh ta như thể một chiếc xe tăng cán lên đối thủ. Sẽ có 2 thực tế, thứ nhất, tôi sẽ cán lên người anh ta như một chiếc xe tăng, và thứ hai, tôi sẽ đấm gục anh ta. Đó là 2 thực tế tạo ra ấn tượng. Có nhiều khả năng, trên đấu sẽ kết thúc trước 12 hiệp đấu. Tôi không hứa sẽ đấm gục anh ta, nhưng tôi hứa sẽ đập anh ta một trận ra trò”. Ở phía ngược lại, Rigondeuax (17 trận toàn thắng - 11 trận thắng bằng knock-out) cũng mạnh miệng tuyên bố: “Tôi rất tôn trọng người dân Ucraina, nhưng tôi sẽ trừng phạt anh ta vì những gì mà anh ta hạ nhục tôi, chắc chắn là như vậy”.
Quyền Anh - Hai nhà vô địch Olympic so găng trên sàn đài chuyên nghiệp ảnh 3 Rigondeaux trong trận đấu gần nhất - thắng Moises Flores

Tin cùng chuyên mục