Quyền Anh: Góc ngoài sàn đài – Một cuộc chiến khác

Trong các trận đánh quyền, hiếm khi khán giả được xem về những hình ảnh chỉ đạo thi đấu, và cả cảm xúc của các HLV ở một góc ngoài của sàn đài. Những hình ảnh của trận đấu, đa phần chỉ hướng về phía của 2 nhân vật chính, 2 quyền thủ đang choảng nhau quyết liệt ở trên sàn đài. Nhưng điều đó không có nghĩa là, với các HLV quyền Anh, họ “không hề chiến đấu”!

Ben Davison đang mặc áo cho Tyson Fury
Ben Davison đang mặc áo cho Tyson Fury

BT Sport mới đây vừa công bố lại một đoạn video-clip chưa từng được giới mộ điệu biết đến, ghi lại những khoảnh khắc rất ấn tượng về cảm xúc, phản ứng của Ben Davison – HLV của Tyson Fury “giận dữ”, trong suốt thời gian diễn ra “Trận đại chiến Los Angeles”, giữa Fury “giận dữ” và quyền thủ của nước chủ nhà – Deontay Wilder “cuồng nộ”.

Trong suốt thời gian quan sát “học trò” đấu với một quyền thủ có lực ra quyền “tàn sát” nhất hiện nay, Davison (vị HLV có tuổi đời còn… trẻ hơn cả “học trò” - 27 so với 30) không giấu được vẻ lo lắng, không chỉ đơn thuần là lo lắng về kết quả thắng – bại của Fury, mà có thời điểm, anh này còn lo lắng cho tính mạng, và sức khỏe của “cậu học trò người Anh”.

Thậm chí, có những lúc, Davison tưởng chừng như muốn… nhào lên sàn đấu để bảo vệ cho Fury và những phản ứng quá mạnh mẽ của vị cựu HLV của Billy Joe Saunders đã khiến các nhân viên an ninh lo lắng, họ đã phải đến chỗ ngồi của Davison để trấn an và yêu cầu anh này bình tĩnh, dấn đến vụ tranh cãi nho nhỏ ở một góc ngoài của sàn đài.

Đó chính là “công việc thường thấy” của một HLV quyền Anh, bên cạnh việc hàng ngày họ mang bao tay và các thiết bị tập luyện để biến bản thân mình trở thành bao cát trước các “học trò”. Đoạn video-clip tuy ngắn đó, đã khiến giới mộ điệu quyền Anh hiểu thêm về giá trị và những đóc góp thầm lặng từ phía sau của một HLV quyền Anh, trong khi tiếng tăm và tiền bạc, các quyền thủ là người thụ hưởng.

Ben Davison trong một buổi tập với Tyson Fury
Davison từng gặp Fury hồi cuối năm 2017 tại Marbella (Tây Ban Nha), và họ đã có một cuộc thảo luận khá sôi nổi về quyền Anh. Để rồi, Fury nhanh chóng nhận ra đây mới là vị HLV mà anh mong muốn, phù hợp với anh cả về triết lý đánh quyền cũng như về cách đối mặt với những vấn đề tâm lý vốn có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của anh trong quá khứ. Fury đã chia tay chú ruột của mình – ông Peter Fury, để thuê Davison làm HLV mới.

Ngay khi nhận làm HLV của Fury ở “sự nghiệp thứ 2” của quyền thủ hạng nặng người Anh, từ khi Fury được quay trở lại sàn đài sau án phạt treo găng kéo dài gần 2 năm, Davison đã ngợi khen “cậu học trò” của mình hết lời, anh này cho biết, Fury có thể làm mọi thứ trên sàn đài: “Anh ấy có thể ra đòn hiểm hóc bằng tay trái ở trong cả những vì trí bất lợi lẫn thuận lợi, anh ấy cũng có thể trụ lại ở sàn đài và tung ra mọi đòn đánh như thể một đấu thủ truyền thống”.

“Anh ấy là một người chỉ nói về những điều mà mình tin tưởng và một khi anh ấy đã tin tưởng về điều gì đó, anh ấy sẽ sống chết bám chặt vào nó. Phần quan trọng nhất trong công việc huấn luyện của tôi dành cho Fury, đó là giữ cho tâm lý của anh ấy luôn trong trạng thái kích thích. Và tôi cảm thấy rằng, chúng tôi đang làm rất tốt, hơn cả mong chờ”, Davison nói.

Đoạn video-clip mà BT Sport công bố, trước đó là một đoạn video-clip khác về những chỉ đạo của Davison ở quãng nghỉ giữa các hiệp đấu để giúp cho Fury có một trận đấu hay nhất cuộc đời, dù 2 lần bị Wilder “cuồng nộ” đấm gục, vẫn có thể gượng dạy để tiếp tục thi đấu, và hòa điểm với đối phương, cho thấy, Davison không đáng bị Freddie chỉ trích quá nhiều sau “trận đại chiến Los Angeles”.

Ben Davison chỉ đạo cho Tyson Fury ở quãng nghỉ giữa những hiệp đấu
Roach – huyền thoại HLV quyền Anh người Mỹ – từng chỉ trích Davison như sau: “Tôi là một HLV có khuynh hướng tấn công, tôi chỉ đạo ở góc ngoài khán đài với phong cách rất dữ dội và tôi có đôi chút thất vọng với góc ngoài khán đài của Fury, bởi vì Davison chỉ biết chỉ đạo quyền thủ của mình: “Nhử đi, nhử đi”, rồi: “Hãy lùi lại”. Tôi đã nói với cậu ta: “Tại sao cậu nói võ sĩ của mình lùi lại? Hãy để gã ta chiến đấu. tôi nghĩ, cậu ta quá cầu toàn”.

“Cậu ấy còn nói: “Đừng chớp lấy cơ hội”. Tôi có nói: “Chờ 1 phút… Tại sao lại không chớp lấy cơ hội? Bạn đang ở trên sàn đài. Bạn đã chớp lấy cơ hội ngay khi ký hợp đồng trận đấu. Tôi thấy thất vọng khi cậu ấy chỉ đạo võ sĩ của mình như vậy. Thật là buồn cười, vì Ben từng chỉ đạo những thứ tương tự với một võ sĩ hạng ruồi, rồi cậu ấy bê nguyên si lên để chỉ đạo một võ sĩ hạng nặng. Tại sao lại chỉ đạo những thứ tương tự cho những võ sĩ khác nhau? Dù sao, cậu ấy vẫn làm nhiều thứ tuyệt vời khác, chuẩn bị cho điều kiện thi đấu, ép cân thành công cho Fury và tất cả mọi thứ. Nên nhớ, cậu ấy mới chỉ là một cậu trai 26 tuổi”, Roach kết luận.

Tin cùng chuyên mục