Quyền Anh: “Đế chế” Lomachenko

Với chiến thắng mới nhất bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 10 trước võ sĩ Jorge Linares (Venezuela), Vasyl Lomachenko đã “mở rộng đế chế” của mình lên hạng cân thứ 3, sau khi đã thống trị các hạng cân lông và dưới bán nặng. “Đế chế” của Lomachenko liệu sẽ “vĩ đại” như “Đế chế” của 2 võ sĩ khét tiếng đồng hương là anh em nhà Klitschko?
Quyền Anh: “Đế chế” Lomachenko

Tay đấm người Ucraina Lomachenko đã thắng đai VĐTG hạng lông của tổ chức WBO vào ngày 21-6-2014, chiến thắng bằng điểm số sau 12 hiệp đấu trước Gary Russell Jr. (Mỹ). Đó mới chỉ là trận thượng đài chuyên nghiệp thứ 3 của anh.

Sau 3 trận bảo vệ thành công đai vô địch, anh đã thăng hạng và đánh trận tranh đai VĐTG hạng dưới bán nặng với Roman Martinez (Puerto Rico) vào ngày 11-6-2016. Anh đã giành chiến thắng knock-out ngay ở hiệp đấu thứ 5. Đó là trận thượng đài chuyên nghiệp thứ 7 của anh.

Giờ đây, với trận thượng đài chuyên nghiệp thứ… 12, Lomachenko đã trở thành nhà VĐTG ở 3 hạng cân khác nhau. Anh đã là nhà VĐTG hạng cân dưới nặng của WBA “Super” và The Ring sau chiến thắng trước Linares.

Có thể so sánh thành tích của anh với những “tiền bối” khác như là “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather (phải cần đến trận đấu chuyên nghiệp thứ 34 mới trở thành nhà VĐTG ở 3 hạng cân khác nhau), hay là “Thượng nghị sĩ thích thượng đài” Manny Pacquiao (phải cần đến trận chuyên nghiệp thứ 41 mới trở thành nhà VĐTG ở 3 hạng cân khác nhau)… để thấy rằng, Lomachenko lợi hại đến như thế nào. Thành tích của anh đã trở thành kỷ lục thế giới.

Thật ra thì, dù Linares có bị đánh giá thấp hơn, võ sĩ châu Mỹ Latinh vẫn gây ra cho Lomachenko những “thương tổn” khá đáng kể. Trong hiệp đấu thứ 6, tay đấm này đã đấm gục võ sĩ người Ucraina nhưng rất may, Lomachenko đã đứng vững để “báo thù” và trọng tài đã phải cho dừng trận đấu ở phút thứ 2, giây thứ 8 của hiệp 10 vì nhận thấy Linares không thể tiếp tục thi đấu. Ở thời điểm đó, điểm số 2 bên vẫn khá cân bằng, 2 trọng tài đầu tiên chấm Lomachenko dẫn 86-84 và bị dẫn 84-86. Trọng tài thứ 3 chấm Lomachenko hòa đối thủ 85-85.

Ý thức được khả năng của mình, Lomachenko khiêm tốn thừa nhận sau chiến thắng mang lại cho anh 1,2 triệu USD: “Đây là một trận đấu tuyệt vời. Cái tay phải nguy hiểm đó đã suýt giật sập tôi, một cú đấm tuyệt vời. Nó đã xảy ra. Tôi thì đã chuẩn bị cho những hiệp đấu cuối cùng. Linares là một nhà vô địch vĩ đại. Trận đấu là rất hay cho mọi người, cho tất cả các CĐV. Giờ đây, mọi chuyện sẽ là dễ dàng hơn cho những đối thủ của tôi, họ sẽ không e sợ tôi như hồi trước nữa, vì với tất cả những gì mà họ thấy, cả việc tôi suýt bị thua knock-out, họ biết rằng, tôi cũng chỉ là con người”.

Chưa rõ đối thủ sắp tới của Lomachenko sẽ là ai, hay anh sẽ chọn ai để mở rộng hơn nữa “Đế chế” của mình. Có thể sẽ là Raymundo Beltran (Mexico, sở hữu đai vô địch hạng dưới nặng của WBO), nhưng chắc chắn, Lomachenko đang là võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp người Ucraina hay nhất kể từ khi anh em nhà Klitschko giải nghệ…

Quyền Anh: “Đế chế” Lomachenko ảnh 1 Lomachenko trên "đỉnh" của thế giới

Tin cùng chuyên mục