Quyền Anh: Alvarez muốn thắng knock-out

Trong khi báo giới tập trung quá nhiều thông tin để nói về Gennady Golovkin, rằng anh này muốn chơi với phong cách Mexico như thế nào, không thăm con trai mới sinh để lao đầu tập luyện ra sao và sẵn sàng nhập viện nếu không giành được chiến thắng, Saul “Canelo” Alvarez lại có vẻ “thất thế” trong cuộc chiến ngôn từ với đối thủ người Kazakhstan? 
Canelo Alvarez (phải) muốn thắng knock-out Gennady Golovkin
Canelo Alvarez (phải) muốn thắng knock-out Gennady Golovkin

Không phải như vậy, Alvarez cũng có những lý lẽ và mục tiêu của riêng mình. Alvarez thì vẫn là Alvarez hồi xưa mà thôi, một cậu trai 15 tuổi tóc đỏ chẳng muốn điều gì hơn ngoài việc kiếm được chút đỉnh tiền còm từ quyền Anh. Cậu trai đó đã có cơ hội của mình vào một đêm mùa Hè hồi năm 2005, ở vùng ngoại ô của Guadalajara (Mexico), nơi cậu lớn lên và trưởng thành. Đối thủ của cậu là một tay đấm tuổi teen khác, tên là Abraham Gonzalez, nhưng cũng có thể là bất kỳ ai khác.

Alvarez đã chứng tỏ tiềm năng của mình khi chặn đứng Gonzalez ở hiệp đấu thứ 4. Sau đó, cậu nhận được ngày lương thật sự đầu tiên. “80 pê sô”, Alvarez nhớ lại cái tuần lễ đó, “Tôi nghĩ, nó độ khoảng 6 USD gì đó”.

12 năm sau, số tiền đã lớn hơn rất nhiều. Trong trận đấu diễn ra vào cuối tuần này với “chuyên gia hạ knock-out” Golovkin, Alvarez sẽ kiếm được hàng triệu USD. Đó là thời điểm mà người ta đang so sánh trận đấu này với những trận đấu vĩ đại nhất ở hạng cân trung trong nhiều năm trở lại đây của quyền Anh chuyên nghiệp.

Dự báo, sẽ có khoảng 40 triệu người dân Mexico ngồi trước màn trình tivi để xem người được cho là “người hùng quốc gia” đấu với “quái thú đáng sợ nhất ở hạng cân này”, một trận đấu có thể giúp định nghĩa lại sự nghiệp của cả Golovkin lẫn Alvarez. Trận đấu sẽ được truyền trực tiếp trên kênh truyền hình HBO (Mỹ) và ai muốn xem sẽ phải đóng một khoản tiền xác định cho nhà đài. “Đây là trận đấu cho đất nước của tôi, cho người dân của tôi. Đơn giản thôi, người dân muốn trận đấu này.

Quyền Anh: Alvarez muốn thắng knock-out ảnh 1 Với người Mexico, Alvarez là một người hùng.
Đây sẽ không phải là trận chiến của những kẻ yếu tim. Golovkin đã có chuỗi 23 trận thắng knock-out liên tiếp trước khi thắng điểm áp đảo trong trận đấu gần đây nhất (thắng điểm tuyệt đối 115-112, 115-112 và 114-113 trước Daniel Jacobs sau 12 hiệp đấu hôm 18-3).
Trong khi đó, Alvarez là một chuyên gia phòng thủ-phản công thượng thặng, người không e ngại việc pha trộn giữa các đòn phản công với cả các đòn tấn công. Giữa họ, chỉ có 1 trận thua duy nhất trong 88 trận đấu (trận thua duy nhất thuộc về Alvarez, và anh cũng chẳng có gì phải xấu hổ khi đó là trận thua “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather hồi năm 2013). Kể từ đó cho đến nay, Alvarez đã trải qua 7 trận toàn thắng, anh cũng thừa nhận sai lầm của anh là quyết định chạm mặt quá sớm với Mayweather.

Nhưng giờ đây, Alvarez có cơ hội viết lại sự nghiệp với trận đấu với Golovkin, anh và ông bầu của anh – cựu võ sĩ nổi tiếng Oscar De La Hoya – đã bị chỉ trích suốt 2 năm qua vì “né” võ sĩ người Kazakhstan, nhưng có lẽ, đây mới chính là thời điểm chín muồi mà họ đã lựa chọn, khi Golovkin ở đỉnh cao phong độ, còn Alvarez cũng đã lấy lại đẳng cấp của một võ sĩ hạng trung khét tiếng. “Tâm lý của tôi là giành chiến thắntg 100%. Mỗi đêm trước khi đi ngủ, tôi đều mường tượng ra một chiến thắng knock-out”, Alvarez tâm sự.

Alvarez đã kiếm được rất nhiều tiền, và nổi tiếng hơn rất nhiều so với thời… 15 tuổi. Trận đấu giữa anh với Mayweather đã thu hút 2 triệu lượt người mua quyền xem trận đấu. Kể từ đó trở đi, dù thất bại đã khiến hình ảnh của anh hoen màu, anh vẫn là một cái tên thu hút sự chú ý từ giới truyền thông, giới truyền hình và giới CĐV trong suốt 4 năm qua. Anh từng đóng quảng cáo bia với tài tử điện ảnh nổi danh Hollywood Sylverster Stallon (người nổi tiếng với loạt phim về võ sĩ quyền Anh Rocky Balboa), và kiếm được hàng triệu USD từ các hoạt động quảng cáo hay kinh doanh khác. Anh tự miêu tả bản thân là võ sĩ mới nhất kế nhiệm làng quyền Anh chuyên nghiệp khét tiếng của Mexico.

Nếu đánh bại được Golovkin, anh thậm chí còn vươn lên một tầm cao mới, không chỉ trong quyền Anh mà còn trong xã hội thượng lưu. Điều đó lý ra đã xảy ra nếu anh đánh bại Mayweather hồi 4 năm về trước, nhưng “bậc thầy của phòng ngự” tỏ ra quá giỏi so với một Alvarez khi đó vẫn còn “non tơ”.

“Phần lớn lý do thất bại, đó là vì tôi còn quá trẻ và trận đấu đã chứng thực điều đó”, Alvarez cho biết, “Nhưng hôm nay, tôi lại không xem trận đấu đó là một thất bại, mà chỉ là một trải nghiệm và tôi đã học hỏi rất nhiều điều từ trận đấu đó cho trận đấu này”.

Chống lại Golovkin sẽ là trận chiến khắc nghiệt nhất của Alvarez, chống lại một võ sĩ chưa thua trận nào kể từ tấm HCV ở Olympic Athens 2005, người có 33 trận thắng knock-out trong 37 trận toàn thắng và đang bảo vệ danh hiệu lần thứ 19 cho riêng mình. Nhưng Golovkin, trong trận thắng gần đây, cũng cho thấy anh này không phải là kẻ “không thể bị tổn thương”. Anh đã thắng Jacobs, nhưng từ trận đấu đó, De La Hoya đã nhìn ra nhiều điều, dù không hề dễ dàng.

Quyền Anh: Alvarez muốn thắng knock-out ảnh 2 Đánh bại Golovkin, Alvarez sẽ vươn lên một tầm cao mới. Nhưng được không?
“Anh ấy có phong cách tấn công rất mãnh liệt”, Alvarez thừa nhận, “Anh ấy tiến lên, tìm kiếm và hủy diệt, anh ta luôn tìm kiếm một chiến thắng knock-out. Nhưng các bạn biết tôi, tôi không không lùi lại. Tôi là một võ sĩ phòng ngự phản công và tôi thích chiến đấu. Đó cũng là các yếu tố để trở thành một trong những võ sĩ xuất sắc nhất thế giới”.

Tin cùng chuyên mục