Quyền Anh: AJ lên ngôi Quyền Vương Á, Âu và châu Đại dương

Chật vật đánh bại Joseph Parker torng trận đấu căng thẳng kéo dài 12 hiệp đấu, Anthony Joshua đã thống nhất 4 đai vô địch hạng nặng của WBA (Super), IBF, IBO và WBO. Tay đấm người Anh đã lên ngôi Quyền Vương của lục địa Á, Âu và châu Đại dương, để lại một mảnh đất duy nhất nơi anh vẫn chưa chinh phạt đến – lục địa châu Mỹ của Deontay Wilder “cuồng nộ”.
AJ đang sở hữu 4 đai vô địch thế giới
AJ đang sở hữu 4 đai vô địch thế giới

Thắng nhờ điểm số sau 12 hiệp đấu

Có thể nói, trận đấu mới vừa kết thúc trên SVĐ Thiên niên kỷ là một trong những trận đấu “khó nhai” nhất trong sự nghiệp của chàng “Hoàng tử làng quyền Anh quốc”. Đây là lần đầu tiên, AJ không thể thắng knock-out, dù anh đã dự báo anh sẽ đấm gục đối thủ trong hiệp 8 hoặc hiệp 9, và thực chất, anh đã tăng tốc cỗ máy “quyền nhanh” của mình trong hiệp đấu thứ 10.

Bước vào sàn đấu với vị thế như một ngôi sao… nhạc hip-hop, với chiếc áo khoác màu trắng tuyết, bước đi vững chãi trong nền nhạc nhịp nhàng hiện đại, rồi lại được đứng trên bục sân khấu đối diện sàn đài, được đốt pháo hoa tung tóe và tung ra mấy cú đi quyền biểu diễn thể hiện sự dũng mãnh, AJ được BTC sự kiện thi đấu tiếp đón như một “Ông Hoàng”. Anh chính là nhân vật chính của chuỗi sự kiện đêm 31-3, rạng sáng 1-4 mà. Và anh đã thể hiện sự “chính danh” của mình khi kiểm soát nhịp điệu thi đấu trong cả 12 hiệp đấu. Nhưng anh không thể đấm gục một Parker “dai nhách” và bám sát anh như đỉa đói.

Ý thức được sự “dưới màu” của bản thân, tay đấm người New Zealand có biệt danh “Tù trưởng xứ Samoa” chủ động tạo khoảng cách với đối thủ, và mỗi khi đối thủ người Anh ra đòn, anh này rất nhanh chóng lao thẳng về phía đối phương, tiếp cận khóa tay và khóa cổ đối phương. Đó là lối chơi phòng thủ có phần hơi tiêu cực nhưng lại là hoàn toàn hợp lý, nó khiến AJ không có khoảng trống để thi triển thứ “quyền nhanh” của mình, và rất nhiều lần, AJ thể hiện sự bực bội ra mặt vì không thể thi đấu như đúng chiến thuật đã định. Tuy nhiên, trách sao được, AJ từng kêu gọi đây là một chiến trận, và đã là một chiến trận, sẽ chẳng có chiến thuật “quân tử” nào ở đây cả đâu.

Ở hiệp đấu thứ 10, khi thời gian đang cạn dần, AJ suốt ruột tổ chức tấn công rất mãnh liệt, hàng loạt đòn chọc thẳng bằng tay trái của anh đã nhằm trúng mặt của Parker, một trong số đó khiến Parker rách nhẹ mí mắt bên trái, máu đã ứa ra, nhưng võ sĩ người New Zealand vẫn thi đấu rất kiên cường, vượt qua thời khắc khó khăn mà không phải gục gã. Trong 2 ván đấu còn lại, anh này thi đấu rất cẩn trọng, chủ yếu tiếp tục giữ khoảng cách dù biết mình khó lòng thắng điểm đối phương. Và khi tiếng cồng báo hiệu hiệp 2 kết thúc, rất nhanh chóng, AJ được công nhận trận thắng thứ 21 trong sự nghiệp với điểm số 118-110, 118-110 và 119-109. Một kết quả hoàn toàn xứng đáng, tuy vẫn chưa hẳn thuyết phục những người khó tính nhất, đó là những đối thủ tiềm tàng trong tương lai của anh, như là Deontay Wilder hay là Tyson Fury.

Quyền Anh: AJ lên ngôi Quyền Vương Á, Âu và châu Đại dương ảnh 1 AJ và một cú đấm thọc tay trái trúng mặt Parker
Hướng đến mục tiêu “nhất thống giang hồ”

“Chiến thuật của tôi là đeo bám vào các cú đấm thọc tay trái. Một cú móc tay phải có thể chận đứng đối thủ, nhưng một cú đấm thọc tay trái có thể chận đứng cả thế giới. Tôi đã duy trì thứ vũ khí đó một cách thật hữu hiệu. Tôi đã rất tập trung. Tôi đã kiểm soát đối thủ của mình bằng ngón đòn tuyệt kỹ đó. Và điều chính yếu là, tôi là võ sĩ số 1 hướng đến việc thống nhất cả thế giới. Tôi nghĩ, trận đấu là rất khó khăn, nhưng 12 hiệp đấu vừa qua, xét cho cùng thì đó vẫn là một công việc nhẹ nhàng!”, AJ hào hứng cho biết sau trận đấu.

Với chiến thắng trước Parker, AJ là võ sĩ hạng nặng người Anh thứ 3 trong lịch sử sở hữu từ 3 đai vô địch trở lên cùng một lúc – sau Tyson Fury “giận dữ” và Lennox Lewis “kiêu mãnh” một thời. Nhưng Quyền Vương của lục địa Âu, Á và châu Đại dương vẫn chưa thể thỏa mãn. Anh vẫn còn nhiều mục tiêu để chinh phạt, nhiều đối thủ cần phải đánh bại để “nhất thống giang hồ”. Theo nguyên tắc, anh phải đấu với Alexander Povetkin – võ sĩ người Nga sau khi đấm gục David Price ở hiệp đấu thứ 5 trong trận đấu phụ của sự kiện AJ thượng đài, đã trở thành kẻ thách thức số 1 của AJ ở tổ chức WBO. Anh cũng muốn đấu với Fury, võ sĩ đồng hương bất khả chiến bại khác. Anh còn rất muốn đấu với Wilder “cuồng nộ” để giành chiếc đai cuối cùng mà anh vẫn còn thiếu – đai hạng nặng của WBC.

Quyền Anh: AJ lên ngôi Quyền Vương Á, Âu và châu Đại dương ảnh 2 Sở hữu 4 đai VĐTG, nhưng AJ vẫn muốn nhất thống giang hồ
“Tôi muốn Wilder. Hoặc là Fury. Ai cũng được. Nhưng tôi không thích đấu ở Mỹ. Trong tất cả những năm vừa qua, chúng ta luôn bay sang Mỹ như là đích đến cuối cùng. Mọi người đã chi trả tiền bạc và theo dõi các tay đấm người Anh từ đó. Nhưng chúng ta có thể làm điều đó ở đây, ngay tại Anh quốc mà. Chúng ta vẫn có thể thượng đài ở đây, ở London, ở Cardiff. Chúng ta sẽ trụ lại ở đây. Hãy đến đây, Wilder, cưng à, hãy đến đây”, AJ cho biết sau trận đấu thu hút 78 ngàn khán giả, vẫn ít hơn khoảng 12 ngàn người so với “trận đấu cao trào” với võ sĩ người Ucraina Vladimir Klitschko hồi năm ngoái…

Phản ứng của Wilder và Tyson

Wilder “cuồng nộ” và Tyson “giận dữ” – hai đối thủ trọng yếu của AJ trong tương lai sắp tới, đều có những phản ứng sau chiến thắng thứ 21 của “Hoàng tử làng quyền Anh quốc”. Wilder cho biết: “Ồ, nếu anh ta muốn vậy, thì hãy xúc tiến để trận đấu diễn ra. Người của tôi đang chờ đợi điều này. Chúng ta đang ở trên cùng một sàn đấu. Anh chưa bao giờ nghe tôi nói bất kỳ điều gì và đội của tôi nói bất kỳ điều gì hết. Chúng tôi có cùng quan điểm. Chúng tôi có cùng quan điểm. Ngược lại, anh và Eddie Hearn lại không đồng nhất với nhau. Người này nói điều này, trong khi người kia lại nói điều khác”.

Quyền Anh: AJ lên ngôi Quyền Vương Á, Âu và châu Đại dương ảnh 3 Wilder "cuồng nộ": "Hãy xúc tiến để trận đấu diễn ra
“Hãy xúc tiến để trận đấu này diễn ra. Họ đang gọi tên tôi sao? Vậy thì, hãy để nó diễn ra. AJ, Anh nên thú nhận, anh đã bào chữa để cải tà quy chính lần thứ 5 khi họ hỏi về tôi. Đã rất lâu rồi, tôi đã phải chờ đợi điều này từ rất lâu rồi. Thời điểm này rồi cũng đã đến. Anh nói anh muốn tôi sao? Vậy thì hãy xúc tiến điều đó. Tôi không thể chờ đợi được nữa”, Wilder hùng hổ nói.

Trong khi đó, Fury cũng cho biết: “Chỉ có thể có 1 Quyền Vương. Tôi là Quyền Vương đích thực và tôi nghĩ mọi người đã chứng kiến sự thật sau trận đấu tối nay. AJ chẳng phải ngôi sao gì cả, tôi mới chính là người đó, tôi mới chính là ngôi sao. AJ thậm chí còn chẳng xứng đáng là võ sĩ đấu tập của tôi nữa. Tôi sẽ đập cho anh ta lên bờ xuống ruộng khi quay trở lại với sàn đài”.

Quyền Anh: AJ lên ngôi Quyền Vương Á, Âu và châu Đại dương ảnh 4 Tyson "giận dữ" thời còn nhất thống giang hồ

Tin cùng chuyên mục