Chuyện làng phủi

Quốc Dejong: Gã Fixo 32 năm vẫn… “bào” tốt

Nhắc đến Quốc Dejong, người ta biết ngay tới một cầu thủ đá Fixo (chuyên đá phòng ngự ở trong futsal) đẳng cấp của giới phủi Sài thành. Gã nhỏ con nhưng có lối chơi máu lửa, thậm chí không ngần ngại va chạm. 
Quốc Dejong được đánh giá là một trong những Fixo hay nhất thời điểm hiện tại của làng phủi Sài thành.
Quốc Dejong được đánh giá là một trong những Fixo hay nhất thời điểm hiện tại của làng phủi Sài thành.
Ấy thế mà ít ai lại biết rằng, “thánh bào” có biệt danh của “gã đồ tể” Nigel Dejong của bóng đá Hà Lan lại đã bước sang tuổi 32, thế nhưng vẫn cứ “bào” tốt từ Nam chí Bắc.
Cái biệt danh chỉ mặt đặt tên

Sẽ không có nhiều người biết tới cái tên Nguyễn Như Anh Quốc trong giới đá phủi Sài thành, nhưng hễ nhắc đến cái biệt danh Quốc Dejong thì y như rằng được chỉ mặt đặt tên cho gã Fixo này. 

Quốc Dejong có tạng người nhỏ bé, thậm chí còn “thiếu da thiếu thịt” nên nhìn khá gầy. Thêm vài hình xăm trên cơ thể, nhìn Quốc Dejong giống dân “anh chị” hơn là một cầu thủ bóng đá. Ấy vậy mà nhìn cái cách gã chơi bóng mới thấy hết được cái chất là sự tinh quái của Quốc Dejong trên sân cỏ. 

Ngược thời gian trở lại những ngày mà Quốc Dejong mới đặt chân đến Sài Gòn để lập nghiệp, thì theo những anh em đá chung tổ với Quốc nhận xét “hắn không đá hay nhưng được cái máu lửa và nhiệt tình, thậm chí sẵn sàng chơi quyết liệt hay “phang” đối thủ khi đồng đội mình bị chơi xấu”. Và cũng từ đó, cái biệt danh Dejong, xuất phát từ “gã đồ tể” Nigel Dejong được “điểm” cho Quốc Dejong như để khẳng định một lối chơi quyết liệt của Fixo này.

“Thoắt cái đã 10 năm từ cái ngày vào Sài Gòn, tôi cũng đã có cho mình một công việc khá ổn định ở Công ty Lê Bảo Minh, đây cũng là nơi tôi gắn bó và chơi bóng. Thêm vào đó được đi “bào” cùng tổ anh em vua phủi, thánh bào trên khắp mọi miền đất nước, đúng với đam mê của mình nên phần nào tôi cũng thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại. Còn với cái biệt danh của mình, tôi thấy nó cũng khá thú vị và phần nào hợp với lối chơi máu lửa của mình, chứ không phải là đá xấu. Nên cũng vui vẻ khi anh em gọi tôi như vậy. Thậm chí nick name facebook của tôi cũng là Quốc Dejong”, Quốc Dejong chia sẻ.

Có một “biệt đội” bất khả chiến bại

Không quá lời khi nói rằng Quốc Dejong là một trong những Fixo đang cùng tổ đấu của mình làm mưa làm gió ở các giải phủi Sài thành hay các vùng lân cận. Họ là ai, đó là “Hot boy” Bảo Chúng, là “Vua phủi” Capdervilar, là quái kiệt Đạt mập, là Hoàng cao, thủ thành Xuân Hiệp (Cu Hẽo), là Tuấn Lì... Và trong đội hình này, Quốc Dejong luôn là nhân vật chủ chốt, với nhiệm vụ đá Fixo thì anh kiêm luôn nhiệm vụ “chia bài” cho anh em thi đấu.

Cùng với Hoàng cao, bộ đôi Quốc Dejong và Hoàng cao được xem là cặp đá Fixo ăn ý nhất của làng phủi. Lên công về thủ nhịp nhàng, đặc biệt là những pha bọc lót cho nhau vô cùng ăn ý tạo nên một vòng bảo vệ an toàn cho thủ thành Cu Hẽo ở phía dưới. Và đương nhiên, bộ đôi này cũng có thể “gánh team” cho các đồng đội khi thi đấu cùng nhau.
Quốc Dejong: Gã Fixo 32 năm vẫn… “bào” tốt ảnh 1 Bóng đá, đồng đội, anh em, cùng người bạn gái luôn là động lực và là món quà tinh thần dành cho Fixo đã bước sang tuổi 32 Quốc Dejong được trọn niềm vui với đam mê của mình
 Có thể chinh chiến nhiều giải đấu cùng một lúc, hay nhiều trận đấu trong một ngày. Nhưng Quốc Dejong hay các đồng đội của mình đều biết phân phối sức lực để tránh hụt hơi cho các trận đấu sau. 
“Mình là người già nhất đội, nhưng cũng nhờ tập luyện và chơi bóng thường xuyên nên cũng đảm bảo được thể lực để có thể “bào” đôi ba trận trong ngày. Cuối ngày lại cùng tổ làm cuộc nhậu “nhè nhẹ” rồi nghỉ ngơi để sáng tiếp tục công việc, chiều lại ra sân cùng anh em, hoặc không đá banh thì dành thời gian cho bạn gái của mình. Niềm vui chỉ đơn giản là vậy thôi”, Quốc Dejong hóm hỉnh nói.U32 vẫn... “bào” tốt Cùng với Capdervilar, Hoàng  cao, Tuấn lì, Quốc Dejong cũng đã bước sang tuổi “băm”, cái tuổi mà ở thể thao họ đánh giá là bước qua bên kia cái sườn dốc sự nghiệp. nhưng với tổ “bạn già” này lại khác, có nhiều kinh nghiệm trận mạc, họ khiến cho lớp trẻ dù hùng hục cả trận cũng không thể giành chiến thắng được. Đó là lý do tại sao tổ đấu này vẫn được xem là vô đối ở sân chơi phong trào.
Quốc Dejong: Gã Fixo 32 năm vẫn… “bào” tốt ảnh 2 Tổ đấu được xem là “đẳng cấp” của giới phủi gồm Đạt mập, Hoàng cao, Capdervilar và Quốc Dejong
 Có một cái hay của Quốc Dejong đó là ngoài nhiệm vụ đá Fixo trên sân, anh còn có thể chơi ở vị trí pivo, nghĩa là một cây săn bàn. Cũng không ít lần chàng trai gốc Huế này ghi được những bàn thắng quan trọng, trong thời điểm mà cả Vua phủi Capdervilar, cây săn bàn số 1 đang bế tắc. 
“Quốc Dejong là mẫu cầu thủ chịu khó đeo bám và nhắc nhở đồng đội. Cùng với đó là lối đá cần mẫn đã giúp cậu ấy ngày càng hoàn thiện mình hơn. Không nổi trội trong đội hình, nhưng mẫu cầu thủ như Quốc thì khó có thể thay thế bởi ngoài chuyên môn, thì việc khích lệ tinh thần anh em thi đấu cũng rất quan trọng, và Quốc Dejong làm rất tốt nhiệm vụ này”, HLV Nguyễn Bảo Trung của CLB futsal Sài Gòn FC nói về Quốc Dejong. Ở cái tuổi 32, Quốc Dejong vẫn đang giữ cho mình một lối chơi đậm chất “phủi”. Vẫn miệt mài ra sân cống hiến, vẫn cùng anh em chinh chiến ở mọi giải đấu, mọi tỉnh thành cả nước. Sự tinh quái có, chắc chắn có, hiệu quả có. Và đặc biệt là những danh hiệu ở mọi giải đấu. Và đôi khi nhìn lại “sự nghiệp” đá phủi của Quốc Dejong cùng với tổ đấu của anh, tôi lại tự nhủ: “Không biết khi mà Quốc Dejong, cũng như tổ đấu của mình không còn chơi bóng, không còn xuất hiện ở những giải đấu phong trào. Thì liệu bóng đá phủi Sài thành có còn sản sinh ra những quái kiệt, những tổ đấu thiện chiến và hùng mạnh như vậy nữa hay là không?”. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời được điều đó. Nhưng với hiện tại, Quốc Dejong, với công việc, với đồng đội, anh em, với người bạn gái và với đam mê bóng đá của mình thì anh vẫn đang tận hưởng tất cả những niềm vui trọn vẹn mà cuộc sống mang lại.

Tin cùng chuyên mục