Quên World Cup đi!

Quên World Cup đi!

Đó là lời kêu gọi của HLV Carlo Ancelotti dành cho các cầu thủ Chelsea đã dự World Cup 2010. Ông thừa biết tâm tư của họ. Với các tuyển thủ Anh, Pháp và Bờ Biển Ngà ở Chelsea, kỳ World Cup vừa rồi chỉ có buồn mà thôi...

Thành phần nòng cốt của Chelsea không có một cầu thủ Hà Lan hoặc Tây Ban Nha nào. Nó chỉ gồm những tuyển thủ Anh, Pháp, Bờ Biển Ngà. Bởi vậy, World Cup 2010 chỉ như một câu chuyện buồn đối với hầu hết các thành viên Chelsea. Thất vọng, bực bội, và theo cách nói của HLV Ferguson (Man.United) thì ít nhiều gì họ cũng cảm thấy “bị mất mát một điều gì đó” sau khi từ Nam Phi trở về.

HLV Ancelotti.

HLV Ancelotti.

Những tuyển thủ World Cup cuối cùng đều đã sân tập Cobham trong tuần qua. Rất hiểu tâm tư của họ, HLV Ancelotti nói: “Chúng tôi phải làm sao đưa tâm trí của mọi người trở lại thời điểm cuối mùa bóng trước”. Cuối mùa trước? Tất nhiên ai cũng biết đó là thời điểm Chelsea vô địch Premier League một cách thuyết phục và ngay sau đó giành luôn Cúp FA. Ancelotti nói tiếp: “Mùa bóng 2009-2010 của chúng tôi rất thành công, niềm vui của chúng tôi thật to lớn, và bây giờ chúng tôi phải tìm lại điều đó. World Cup 2010 rõ ràng là một câu chuyện khác hẳn đối với các cầu thủ, nên chúng tôi phải làm sao tái tạo lại một bầu không khí phấn khởi”.

Với những gì ông chứng kiến trên sân tập, ông tự tin cho rằng tinh thần đội bóng sẽ không đến nỗi nào một khi họ bước vào mùa giải mới: “Họ đã rất cố gắng. Tôi chưa thấy có vấn đề gì”.

o0o

Mặc dù vậy, tinh thần có thể phấn chấn trở lại, trạng thái tâm lý có thể tốt trở lại nhưng về thể lực thì lại là một câu chuyện khác. Đối với các tuyển thủ quốc gia, một mùa hè World Cup đồng nghĩa với việc nghỉ ngơi, thư giãn chẳng được bao nhiêu. Thời gian chuẩn bị cho mùa bóng mới cũng chẳng được bao nhiêu. Và dĩ nhiên, khi họ qua nhanh giai đoạn ngắn ngủi ấy, họ tức khắc đối diện với bao áp lực to lớn của mùa bóng mới. Nhất là khi Chelsea đang gặp áp lực phải bảo vệ những thành công của mùa trước trong một Premier League đang chứng kiến sự lớn mạnh của khá nhiều đối thủ như Tottenham và Man.City.

“Sẽ rất khó tìm được nhiều danh hiệu vô địch hơn mùa qua”, Ancelotti nhìn nhận, “Ai cũng mong chờ chúng tôi phô diễn hết sức mạnh. Tuy nhiên, trong bóng đá, rất khó lặp lại kịch bản thành công. Mục tiêu của chúng tôi cũng như mùa trước, đó là duy trì nỗ lực chinh phục mọi giải đấu. Ở Champions League, mùa trước Chelsea bị loại sớm nên mùa này phải tiến xa hơn. Ở Premier League, cuộc đua sẽ trở nên rộng mở hơn bởi những đội như Man.City đang tuyển quân ồ ạt, mua được một số cầu thủ rất tài năng”.

Nhận định thêm về Man.City, Ancelotti cho biết: “Về lý thuyết mà nói, Man.City có thể là một đối thủ rất khó chịu. Đương nhiên sẽ khó mà xây dựng được một đội bóng đúng nghĩa trong một mùa hè, nhưng Roberto Mancini có kinh nghiệm về việc này”.

o0o

Còn Liverpool thì sao? Sau khi Joe Cole rời khỏi Chelsea và đầu quân cho Liverpool, anh ta nói CLB mới của mình là CLB lớn nhất nước Anh. Ancelotti: “Joe Cole nghĩ như vậy, nhưng tôi cho rằng thực tế không phải như vậy. Nhưng cũng thật bình thường nếu một cầu thủ nói như thế khi đầu quân cho đội bóng mới”.

 Có thể tiến bộ

Chelsea hiện đang ở Đức trong một chuyến đi ngắn ngày. Theo HLV Ancelotti, nếu có sử dụng các cầu thủ World Cup 2010 thì họ cũng chỉ chơi tối đa 45 phút trong các trận đấu tập huấn. Còn những cầu thủ chấn thương như Petr Cech, Alex và Drogba thì đương nhiên ngồi ngoài. Sớm lắm thì bộ ba này cũng chỉ có thể trở lại ở trận Community Shield (tương đương Siêu Cúp nước Anh) vào cuối tuần.

Về vấn đề bổ sung lực lượng, có vẻ như Ancelotti ngại nói tới. Ông tỏ ra hài lòng với những gì thấy được ở Yossi Benayoun, bản hợp đồng mới duy nhất từ đầu mùa hè đến nay của Chelsea (được ký từ... Liverpool). Ancelotti cho rằng Benayoun có khả năng cơ động rất lớn và đó là điều cần khai thác tối đa.

“Anh ta rất thông minh”, ông nói, “Benayoun luôn đá cánh nhưng ở trận kế tiếp tôi sẽ thử anh ta ở vai trò tiền vệ trung tâm. Nói chung, trên khía cạnh tập thể, Chelsea vẫn có tiềm năng như năm ngoái nhưng có thể là chúng tôi sẽ tiến bộ hơn”...

T.Q

Hg.N

Tin cùng chuyên mục