Quên Tsitsipas, Zverev đi, Medvedev mới là “Next Gen” đáng chú ý

Khi nhắc đến “Next Gen”, người ta nói rất nhiều đến Alexander Zverev, đến Stefanos Tsitsipas… Họ là những “tay súng trẻ” được kỳ vọng là sẽ sớm thắng Grand Slam, để kế thừa Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Murray... Hiện tại, chỉ có Daniil Medvedev mới là “Next Gen” đáng chú ý…

Daniil Medvedev
Daniil Medvedev

Kẻ đi sau, nhưng tạm về trước Zverev và Tsitsipas

Khi Stefanos Tsitsipas đánh bại Roger Federer 6-7 (11-13), 7-6 (7-3), 7-5, 7-6 (7-5) ở vòng 4 của Australian Open 2019, dư luận đã mạnh miệng cho rằng, Federer đại diện cho “thế hệ quyền uy xưa cũ” đã… hết thời, và đây chính là thời của “thế hệ kế tiếp” (Next Generation, hay đơn giản chỉ là Next Gen).

Tuy vậy, ngay sau đó, những đại biểu ưu tú nhất của Next Gen, từ Alexander Zvrev cho đến “người anh hùng xứ Hy Lạp” Tsitsipas… đều đã nhận lấy bài học nhãn tiền, rằng “dục tốc thì bất đạt”. Zverev gục ngã trước Milos Raonic (một thời cũng từng được xem như Next Gen, để rồi giờ đây rất gần với danh xưng Next Gen… nửa mùa, cùng với Grigor Dimitrov) sau 3 ván đấu ở vòng 4. Còn Tsitsipas tiếp tục chơi hứng khởi cho đến khi… đụng đầu vào tường, để thua tan nát trước Nadal sau 3 ván trắng (chỉ giành được 6 game thắng) ở bán kết.

Mới đây nhất, người ta lại tiếp tục chú ý đến Tsitsipas khi anh có giải đấu thứ 3 trong mùa và là lần xuất hiện đầu tiên sau chiến tích ấn tượng lọt đến bán kết Australian Open – đó là giải đấu Sofia Open (vừa mới kết thúc vào ngày hôm qua, Chủ nhật ngày 10-2 tại Bulgaria). Tuy nhiên, Tsitsipas đã phạm phải một sai lầm “trí mạng”. Đó là đến với giải đấu mà không giữ được tinh thần tỉnh táo nhất, vì đầu óc vẫn mơ mộng và “ảo tưởng” về trận thắng Federer. Họp báo trước giải, Tsitsipas có nói anh vẫn ngất ngây với chiến thắng ngày hôm đó…

Hậu quả là, tay vợt 20 tuổi quê ở “thành bang” Athens, người từng mạnh miệng nói rằng, anh bước ra sân tập luyện “để đánh bại những Federer, Nadal và Djokovic” chỉ giành được vỏn vẹn 1 trận thắng – khi đánh bại Jan-Lennard Struff (Đức) với điểm số 7-6 (7-5) và 6-4 ở vòng 2, trước khi để thua sấp mặt trước một tay vợt “già chát” là Gael Monfils (Pháp, bạn trai của mỹ nhân Ucraina Elina Svitolina) với điểm số 3-6, 6-7 (5-7). Tsitsipas, hãy cẩn trọng với đường đi trong tương lai, đừng nghĩ 1 chiến thắng trước Federer đơn giản là bệ phóng nhanh nhất.

Trong khi những Zverev và Tsitsipas được tán dương nhiệt liệt, được cả thế giới chú ý đến, một tay vợt trẻ người Nga chỉ theo sau khá yên lặng, nhưng giờ đây lại tỏa sáng ngay ở Sofia Open, đó là Daniil Medvedev. Dù nằm trong lứa Next Gen, Medvedev không nổi bằng Zverev và cả Tsitsipas, anh thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn 1 chút so với người đồng hương bằng tuổi là Karen Khachanov – người đã thắng Novak Djokovic ở chung kết Paris Masters hồi năm ngoái chỉ sau 2 ván đấu.

Nhưng giờ đây, Medvedev là tay vợt Next Gen thứ 2 giành danh hiệu ở ATP Tour 2019, sau Alex de Minaur (Australia, năm nay mới 19 tuổi, vô địch giải Sydney International). Medvedev vừa đăng quang ngôi vô địch ở Sofia Open, giải đấu mà một số người từng “mặc định sẽ thuộc về Tsitsipas”, sau khi đánh bại Marton Fucsovics (Hungary) 6-4, 6-3 ở chung kết.

Trước đó, chàng trai 22 tuổi quê ở Moskva lần lượt thắng Robin Haase (Hà Lan, 5-7, 6-2, 6-2) ở vòng 1, thắng Marin Klizan (Slovakia) 6-4, 6-1 ở vòng tứ kết, thắng Monfils (người mới dạy 1 bài học cho Tsitsipas) 6-2, 6-4 ở bán kết trước khi hạ gục Fucsovics ở chung kết.

Nên nhớ, đây là danh hiệu thứ 4 trong sự nghiệp của Medvedev. Trước đó, riêng trong mùa giải 2018, anh đã thắng “cú hattrick” sau khi đăng quang ở Sydney International (thắng liền 7 trận từ vòng loại đến vòng đấu chính), ở Winston Salem (toàn thắng 6 trận) và ở Japan Open tại Tokyo (cũng giành 7 trận toàn thắng từ vòng đấu loại đến vòng đấu chính thức).

Người chỉ ra điểm yếu của Djokovic ở Australian Open

Trong vòng 6 tháng trở lại đây, Medvedev là 1 tay vợt đáng xem nhất trong lứa Next Gen. Không tính các danh hiệu trong năm 2018, kể từ US Open 2018, Medvedev lọt đến ít nhất là bán kết ở 5/9 giải đấu mà anh tham gia. Ở Australian Open 2019, lần đầu tiên anh trụ lại đến tuần lễ thứ 2 và chỉ chịu thua Djokovic sau 4 ván đấu căng thẳng.

Và những gì mà Medvedev thể hiện ở Melbourne Park mới là thứ khiến dư luận lạc quan rằng, “quyền lực tối thượng” của Djokovic trong tương lai gần vẫn có khả năng bị thách thức. Trận thắng Medvedev với điểm số 6-4, 6-7 (5-7), 6-2 và 6-3 là trận đấu khó khăn nhất của “Nhà vua ATP” ở Úc mở rộng năm nay. Đây là 1 trong 2 trận đấu mà Djokovic đánh mất 1 ván đấu, còn lại, tay vợt người Serbia đều giành chiến thắng sảng khoái trong 3 ván đấu, bao gồm cả trận thắng áp đảo trước Nadal ở chung kết.

Trong trận đấu đó, một số chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc Djokovic dựa vào quá nhiều những cú trái tay kinh điển của anh, có thể trở thành “điểm yếu gót chân Achilles”. Ngay trước khi thi đấu, dù ở vị thế là “kẻ chiếu dưới”, Medvedev vẫn có những phát biểu đầy tự tin: “Anh ấy đang thi đấu không giống như những gì mà anh ấy từng thể hiện trước đây”, và rằng: “Do vậy, bạn luôn có cơ hội đánh bại anh ấy”. Đúng 48 tiếng đồng hồ sau, Medvedev tuy thua, nhưng cũng khiến người ta nhìn vào một số vấn đề của Djokovic.

Sau 4 ván đấu, Medvedev đạt tỷ lệ thắng 47% điểm số, nghĩa là anh thua sút Djokovic không quá nhiều, dù điểm số 2 ván cuối là khá cách biệt (nên nhớ, trong trận “thua thảm” Djokovic ở chung kết, Nadal chỉ đạt tỷ lệ thắng 37% tổng điểm). Chống lại Medvedev, những quả trái tay thắng điểm của Djokovic đã ít hơn 1/3 so với tỷ lệ thông thường, và những cú trái tay thắng điểm ở sát đường biên cuối sân đã ít hơn đến 2/3.

Dù tỷ lệ đó chưa đủ để tạo nên một cuộc lật đổ, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy, có thể Zverev từng thắng Djokovic ở ATP Finals mùa giải năm ngoái, có thể Tsitsipas từng thắng Federer ở Australian Open, nhưng chỉ cò Medvedev mới nổi lên như là một kẻ thách thức Djokovic thật sự…

Tin cùng chuyên mục