Quên Suarez đi, Messi đã có “người tình mới”

Barcelona bắt đầu mùa giải mới bằng một trận thắng, con số rất khó để ai đó có thể đưa ra nhận định chính xác khách quan về yếu tố con người hay chiến thuật gã khổng lồ xứ Catalan. Dù vậy, vẫn phải tin một điều rằng, kể từ mùa này, đối tác Luis Suarez không còn là ưu tiên độc nhất với Lionel Messi.

Philippe CoutinhoCoutinho chơi cực tốt với Messi trong thời gian gần đây. Ảnh: Getty Images
Philippe CoutinhoCoutinho chơi cực tốt với Messi trong thời gian gần đây. Ảnh: Getty Images

Khi bất kỳ cầu thủ nào đến với Barca, việc so sánh hay ủ mộng vượt qua Messi là điều tưởng chừng không thể. Nếu không nói chỉ có ở trong mơ. Tờ Mundo Deportivo từng nhận định, bất kỳ cầu thủ nào muốn bay cao bay xa trong màu áo Barca, ắt chỉ một cách làm sao hòa hợp với Messi càng nhanh càng tốt. Nói nôm na dễ hiểu, nếu Messi chói sáng 10 phần, độ lan tỏa cho người chơi xuất sắc bên cạnh ít nhất cũng được 7 phần.

Nói chi xa, mùa trước thôi, Paulinho chân ướt chân ráo đến Barca, lập tức nổi lên như đối tác quan trọng cùng Messi ở tuyến giữa nhờ vào sự ăn ý trong lối chơi, những đường kiến tạo, hay bàn thắng cả hai làm cho nhau. Những trận cao trào, nhìn cả hai thi đấu hiểu nhau như thể chơi cùng nhau nhiều mùa lắm rồi. Nhà báo Sani Gimenez của tờ AS từng nhận định: “Nếu Messi là lụa thì Paulinho là thép”. Ví von thú vị khi sự đối trọng “thép” và “lụa” chẳng liên quan gì, nhưng hóa ra lại tổng hòa bổ trợ cho cái thiếu của nhau. Để một trong hai trở nên hoàn thiện hơn, hoặc để khi cần thì cả hai luôn biến cách đưa Barca đến chiến thắng nhờ cái chất “lụa” và “thép” ấy.

Bây giờ không còn Paulinho, nhưng một người Brazil khác vẫn đang làm tốt việc này cùng Messi, đó chính là Philippe Coutinho. Từ khi đến với Barca từ chuyển nhượng đông 2017 vừa qua, Coutinho đâu phải lúc nào cũng gặp suôn sẻ trong màu áo đội bóng mới. Một phần dự bị, phần khác phải chơi trái sở trường khi cánh trái mùa trước luôn được ưu tiên hàng đầu cho Andres Iniesta. Còn khi đẩy qua cánh phải, năng lực Coutinho dường như chỉ dùng được 7/10 phần.

Mọi thứ chấm dứt vào mùa này, Iniesta không còn, đồng nghĩa vị trí sở trường như lúc trước ở Liverpool sẽ được trao trả cho Coutinho. Nhưng trận đầu trước Alaves, ngôi sao người Brazil dự bị. Ấy mà khi vào sân, Coutinho lại chơi cực tốt với hàng công, thiết lập sợi dây liên kết chặt chẽ với Messi. Đỉnh điểm, bàn nâng tỉ số lên 2-0 của Coutinho.

Quên Suarez đi, Messi đã có “người tình mới” ảnh 1 Vừa chuyển sang mag áo số 7, Coutinho ngày một khẳng định tầm ảnh hưởng.  Ảnh: Getty Images

Người ta thống kê trong 8 trận liên tiếp gần đây, Messi ghi 8 bàn cho Barca. Con số đó cũng ngang bằng với Coutinho khi 8 trận ghi 8 bàn (trước đó 1 bàn vào lưới Real Sociedad, 3 bàn trước Levante, và 3 bàn lần lượt vào lưới Villarreal, Deportivo và Sevilla - chung kết Cúp nhà Vua).

Để cụ thể hơn về sự xuất sắc của Coutinho khi chơi gần Messi, quay lại vòng 25 La Liga mùa trước. Trong chiến thắng 6-1 trước Girona, Coutinho chơi cực hay với Messi. Ngoài 1 bàn ghi được, cả trận tỷ lệ chuyền và dứt điểm của Coutinho được Cbs Sports chấm 9/10 điểm, độ khó trong các tình huống xử lý 9/10 và hoàn thành tốt vai trò cá nhân cũng 9/10. Trong khi con số của Messi lần lượt 9/10, 10/10 và 10/10…rõ thấy Coutinho đã được nâng tầm lên hẳn mỗi khi chơi cạnh Messi.

Bây giờ, dù Coutinho chơi hàng tiền vệ không giống như Luis Suarez đảm nhận vai trò trung phong. Nhưng đặt cái sự thăng hoa Coutinho lên cái nền Suarez chưa thể tìm lại cảm xúc ghi bàn, mới thấy ngôi sao người Brazil đang nổi lên như đối tác ăn ý với Messi trên mặt trận tấn công. Ngày trước, nhà báo Sani Gimenez ví “nếu Messi là lụa thì Paulinho là thép”, bây giờ có thể sánh “Messi là nghệ sĩ còn Coutinho là vũ công” trong cái dàn nhạc cộng hưởng Barca.

Tin cùng chuyên mục