Quay lại lộ trình cũ

Có lẽ lần này thử thách về việc chọn HLV cho đội tuyển sẽ khó khăn hơn đối với VFF. Khó không phải do thiếu ứng cử viên, thiếu người có thể đảm đương vị trí này, mà khó ở chỗ phải đối phó với… dư luận.
Hiện HLV Mai Đức Chung đang dẫn dắt đội tuyển Quốc gia
Hiện HLV Mai Đức Chung đang dẫn dắt đội tuyển Quốc gia
Sau khi HLV Hữu Thắng từ chức, HLV Mai Đức Chung được phân công tạm quyền dẫn dắt một trận đấu, hiện đội tuyển quốc gia cũng như U.23 coi như vẫn đang vắng thuyền trưởng. Thông tin cho biết, hiện VFF đã có trong tay nhiều hồ sơ xin ứng cử vị trí này và tất cả đều là những ông thầy ngoại. Xét về mặt chuyên môn, điều này là dễ dàng hơn cho VFF trong việc thương thảo với các ứng cử viên, nhưng cái khó lại ở chỗ, một số người dường như đang muốn lái dư luận sang hướng khác.
Khi HLV Miura trước đây đang dẫn dắt rất tốt, một vài đơn vị và cá nhân bắt đầu “chiến dịch lật đổ”. Nhiều khiếm khuyết của vị HLV năng nổ này được bày ra, những thất bại nhỏ được đẩy lên thành quan điểm, những thành tựu bị bỏ qua… và cuối cùng vị thuyền trưởng này phải ra đi mà không biết vì sao.
Thật ra, cái yếu của VFF là đã không dám đương đầu và bảo vệ quan điểm của mình. Phế truất một HLV ngoại, chỉ còn cách tung hê thầy nội lên thay. Khi đó, rất nhiều người không tin rằng việc thay đổi này sẽ mang lại điều tốt đẹp bởi từ thực lực cho đến điều kiện thì chưa một HLV nội nào có thể tạo được niềm tin. VFF đã “nhắm mắt” để chọn giải pháp mà có thể nhiều người trong số họ biết chắc rằng, sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp nào.
Giờ đây, khi lẽ ra mọi thứ đang diễn ra theo kế hoạch phát triển từ đầu nhiệm kỳ thì những thành viên tích cực của VFF lại phải tất tả tìm người cho đội tuyển chỉ vì những ý kiến “đâm ngang”. Thực trạng này cũng có nghĩa là các đội tuyển quốc gia lại phải quay lại từ đầu và bắt đầu xây dựng một lối đá mới. Lẽ ra, hậu quả này những đơn vị, cá nhân trước đây phải nhận trách nhiệm và chịu trách nhiệm thì họ lại quay ra đổ trách nhiệm cho VFF.
Không còn cách nào khác, một mặt phải tiếp tục đối phó với dư luận, một mặt VFF phải thể hiện vai trò quan trọng là tìm cho được ứng cử viên hợp lý nhất. Lần này không còn lăn tăn giữa nội hay ngoại nữa, mà những người tuyển chọn phải đối diện với việc chọn lựa phong cách Âu Mỹ hay Á. Và một điều chắc chắn rằng, khi đã chọn ra một ứng cử viên nào đó thì họ lại tiếp tục bị chỉ trích. Nếu chọn trường phái bóng đá Nam Mỹ hay châu Âu, người ta sẽ nói sao không chọn châu Á cho gần gũi; nếu chọn Nhật hay Hàn Quốc thì sẽ có ý kiến rằng, cứ loay quay trong khu vực thì không thể phát triển được!
Giờ là lúc tập thể VFF và nhất là những người đứng đầu cần thể hiện vai trò của mình, không ngại va chạm và sợ ảnh hưởng lợi ích mới có thể triển khai được những kế hoạch dài hạn. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, VFF đã thống nhất chọn bóng đá Nhật Bản để hợp tác, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thì hãy cứ thực hiện lộ trình này. Trên cơ sở đó, nhiều người còn đề nghị mời HLV Miura quay trở lại dẫn dắt đội tuyển, bởi những gì ông đã thể hiện trước đây đủ để tạo niềm tin cho người hâm mộ. Đây là giải pháp tốt hơn cả, bởi nếu chọn một trường phái khác thì coi như mọi thứ phải làm lại từ đầu, mất nhiều thời gian và tiền của mà chưa chắc hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục