La Liga

Quanh cuộc chiến trụ hạng: Quyền tự quyết

* Chỉ cần thắng, Valladolid, Getafe, Betis, Sporting và Osasuna đều trụ hạng thành công
Quanh cuộc chiến trụ hạng: Quyền tự quyết

* Chỉ cần thắng, Valladolid, Getafe, Betis, Sporting và Osasuna đều trụ hạng thành công

Atletico Madrid chỉ cần thêm 1 điểm là đảm bảo vị trí thứ 4, qua đó giành suất cuối cùng dự Champions League. Valencia cũng chỉ cần 1 điểm là cùng Villarreal dự Europa League mùa sau. Thế nên, tâm điểm của vòng đấu chót sẽ là cuộc chiến trụ hạng. Numancia và Recreativo đã “lên đường”, suất còn lại sẽ dành cho 1 trong 5 đội: Valladolid, Getafe, Betis, Sporting Gijon và Osasuna.

Quanh cuộc chiến trụ hạng: Quyền tự quyết ảnh 1
Tuy đang xếp hạng 18, Osasuna của Camacho vẫn có quyền tự quyết

Thú vị ở chỗ, đội nào cũng có thể tự quyết định được số phận của mình. Do Valladolid (42 điểm) phải chạm trán Betis (41 điểm), nên những đội xếp sau như Sporting, Osasuna (cùng 40 điểm) đều có cơ hội sống sót nếu thắng lợi trong trận đấu của mình. Năm ngoái, Real Zaragoza tuy giành được 42 điểm chung cuộc nhưng vẫn rớt hạng. Năm nay, cuộc chiến sinh tồn còn căng thẳng hơn khi Valladolid nếu có hòa trong vòng cuối (tức giành 43 điểm) vẫn có thể rớt hạng.

Trên lý thuyết, Osasuna là đội khó khăn nhất vì họ đang đứng ở vị trí thấp nhất trong các “ứng viên”, đã vậy còn phải tiếp Real Madrid vòng đấu cuối cùng. Nhưng trên thực tế, cơ hội của họ lại khá cao vì Real đã không còn muốn đá nữa. Từ sau trận Siêu kinh điển, Real “buông” liền 3 trận đấu liên tiếp. HLV của Osasuna Jose Antonio Camacho lại là người cũ của Real, nếu Real tiếp tục “thả” vì những ràng buộc tình cảm hậu trường cũng là điều dễ hiểu. Sau đây là cơ hội trụ hạng của từng đội.

1. Valladolid (42 điểm), trận cuối Betis - Valladolid

Trong nhiều khả năng có thể xảy ra theo xác suất thống kê, chỉ có 2 trường hợp khiến Valladolid rớt hạng. Đội bóng của HLV Jose Mendilibar sẽ an toàn nếu không thua Betis. Trong trường hợp Valladolid thất bại, họ chỉ rớt hạng nếu Osasuna, Sporting cùng thắng và Getafe không thua Racing.

2. Getafe (41 điểm), trận cuối Racing - Getafe

Nếu trận Betis - Valladolid có kết quả hòa, Getafe cũng chỉ cần hòa là đủ trụ hạng. Nếu Getafe thua, họ cũng sẽ an toàn nếu Betis thua, hoặc Sporting và Osasuna cùng không thắng trong 2 trận của họ.

3. Real Betis (41 điểm), trận cuối Betis - Valladolid

Betis sẽ trụ hạng nếu thắng đối thủ trực tiếp. Trong trường hợp hòa, Betis sẽ an toàn nếu Getafe, Sporting hoặc Osasuna không thắng. Trường hợp trận Racing - Getafe hòa, Betis sẽ bằng điểm với Getafe nhưng vẫn rớt hạng do thua về hiệu số phụ. Nếu Betis thua, họ vẫn có thể trông đợi kết quả các trận Sporting và Osasuna. Một trong 2 đối thủ này không thắng là họ sẽ an toàn vì hơn cả trong đối đầu trực tiếp.

4. Sporting Gijon (40 điểm), trận cuối Sporting - Recreativo

Sporting thua cả Betis lẫn Getafe trong đối đầu trực tiếp. Nên trong trường hợp hòa hoặc thua Recreativo, Sporting phải hy vọng Osasuna thua Real Madrid.

5. Osasuna (40 điểm), trận cuối Osasuna - Real Madrid

Nếu thua, Osasuna chắc chắn rớt hạng. Nếu hòa, Osasuna vẫn có thể hy vọng trụ hạng nếu Sporting Gijon thua và Getafe thua Racing hơn 1 bàn cách biệt. Nhưng như đã nói phía trên, khả năng chiến thắng Real Madrid của Osasuna khá cao.

QUỲNH NGA

Tin cùng chuyên mục