Quảng cáo truyền hình: “Hụt hơi” trước quảng cáo trực tuyến

Doanh thu từ quảng cáo truyền hình tại Mỹ tăng nhẹ trở lại nhờ vào giá trả trước cao hơn cũng như sự phân tán của thị trường. Nhưng trong khi 4 đại gia truyền hình (Comcast, CBS Corp, Disney, 21st Century Fox) đang ăn mừng mức tăng trưởng 1 con số, thì sự phát triển như “vũ bão” của các nhóm quảng cáo “phi truyền thống” có lẽ sẽ nhắc nhở họ cần chuẩn bị một chiến lược dài hơi hơn.

Trong quý 2-2016, doanh thu từ quảng cáo nội địa của Facebook (kể cả doanh thu từ Canada) và của Google (tính riêng tại Mỹ) đã đạt 13,1 tỷ USD, hơn tổng doanh thu cùng kỳ của 4 ông lớn truyền hình (Comcast, CBS Corp, Disney và 21st Century Fox). Doanh thu của Google từ quảng cáo luôn lớn hơn Facebook rất nhiều. Tuy nhiên, Facebook cũng đã và đang nhanh chóng thu hẹp dần khoảng cách này. Với tốc độ tăng trưởng 64%, Facebook phát triển nhanh gấp 8 lần CBS Corp, công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất ngành giải trí.

Với tốc độ tăng trưởng như thế này, Facebook sẽ dần đạt tới quy mô của Google tại thị trường Mỹ và vượt xa những công ty truyền hình lớn. Đó là chưa nói đến, doanh thu quảng cáo toàn cầu của Facebook lớn gấp 2 lần doanh thu đến từ nội địa.

Sự cá nhân hóa của các quảng cáo đã tạo nên thành công không thể chối cãi của Facebook ngày hôm nay. Trong khi quảng cáo trên Facebook có thể nhắm chính xác đến những người dùng thường xuyên (226 triệu người tại Mỹ và 175 triệu người tại Canada tính đến cuối tháng 6) dựa trên những đặc điểm cá nhân của từng người, thì các công ty truyền hình lớn thường lại biết quá ít về những khán giả của mình.

Mảng quảng cáo trực tuyến của các công ty truyền hình có kết quả khả quan hơn. Tuy vậy, với lượng khán giả lớn nhưng rải rác trên các kênh tivi (TV) trả phí, trang web của nhãn hàng, hay các trang truyền hình trực tuyến như Hulu, Sling TV, người đặt quảng cáo hầu như không thể biết được người xem là ai và sở thích của họ là gì.

Facebook hiện thu về trung bình mỗi năm 50 triệu USD từ người dùng tại Mỹ và Canada, tăng cao so với 34 triệu USD doanh thu năm trước và 21 triệu USD năm trước nữa. Hiện không có số liệu từ các công ty truyền hình.

Một trong những lợi thế khác so với quảng cáo truyền thống chính là các quảng cáo trên Facebook sẽ chỉ tính phí nếu mang tới những tương tác cụ thể từ người dung- được biết đến trong ngành như một “quyền lực đặc biệt”, một tính năng mà quảng cáo truyền hình chưa thể có.

Vì vậy, khi ngành truyền hình còn đang vui mừng với một doanh thu quý tăng nhẹ, thì Facebook và Google đã giành về cho mình miếng bánh lớn hơn rất nhiều từ thị trường quảng cáo trực tuyến màu mỡ. Trong bối cảnh ấy, “thành tựu” nhỏ nhoi của ngành quảng cáo truyền hình có lẽ chỉ như “muối bỏ bể”.

THÙY LINH (tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.

Tập huấn Golf Truyền cảm hứng

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa hợp tác Tập đoàn SCG đưa chị em người Thái Ariya Jutanugarn (May) và Moriya Jutanugarn (Mo) đến Việt Nam tham gia chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.