Quá tự tin về Man City, Guardiola đi huấn luyện cả… đội phủi

Với chiến thắng mới nhất trước Cardiff City, Manchester City của Pep Guardiola đã đòi lại ngôi đỉnh bảng xếp hạng của Premier League từ tay của Liverpool. Hiện Man City đang có 80 điểm sau 32 vòng đấu, hơn đội bóng của ông Jurgen Klopp đúng 1 điểm. Có lẽ, đây là kết quả mà Pep đã lường trước được, khi mấy ngày trước, ông còn dành thời gian đi huấn luyện 1 đội phủi…

Pep Guardiola hoan hô các cầu thủ Kitchener FC
Pep Guardiola hoan hô các cầu thủ Kitchener FC

Mấy ngày trước, Gaurdiola đã đến thăm một đội bóng phủi có tên là Kichener FC, hiện đang thi đấu ở một giải phủi khá tên tuổi là Sunday English League (giải đấu chỉ diễn ra trong các ngày Chủ nhật, nên mới có cái tên khá đặc trưng này). Trong buổi giao lưu kiêm huấn luyện, HLV nổi tiếng người Tây Ban Nha đã chỉ ra một số chiến thuật, chiêu thức cho các cầu thủ của đội phủi Kichener FC, trong đó có không ít triết lý và tư duy mà ông đang áp dụng dành cho Man City, đội bóng đã trải qua mùa giải thứ 3 dưới sự dẫn dắt của ông và đang phát triển mạnh mẽ.

Kitchener FC vốn là một đội phủi khá lâu đời ở nước Anh. Đội được thành lập từ năm… 1967 tại Ipswich (một thị trấn lịch sử nổi tiếng, nằm ở Đông Bắc của London) và là hình ảnh đại diện cho quán rượu khá trứ danh mang tên The Earl Kitchener. Đội có thâm niên thi đấu ở giải sân đất tại các vùng đồng quê nước Anh – Sunday English League (thi đấu theo thể thức sân 7, nghĩa là “6 đá 1 chụp”), và sau khi đáp ứng một số “tiêu chuẩn” của giải đấu, đội đã “lọt vào mắt xanh” của Guardiola, đích thân đội bóng và các cầu thủ được mời đến Học viện bóng đá Manchester City, và được chính ông Gaurdiola điểm chỉ, sau khi xem qua vài video-clip trình diễn của đội.

Trong buổi chỉ đạo đầy thú vị này, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã chỉ ra vài vấn đề cơ bản giúp Kichener FC cải thiện rất nhiều tư duy chơi bóng của mình. “Xây dựng lối chơi với những vì trí chuyền bóng rõ ràng, tin tưởng vào những gì mình đang thể hiện, bởi vì ban đầu, các cầu thủ của Kitchener FC chỉ có thói quen chờ đợi sai lầm của đối thủ. Chơi bóng dài và tranh chấp giành vị trí thì rất dễ, nhưng đó chỉ là cơ hội kiểu 50-50. Nếu bạn sử dụng lối chơi ban bật chuyền bóng, bóng ở trong chân của bạn, nó thuộc quyền sở hữu của bạn”, Pep nói.

“Lời khuyên của tôi ở đây chính là, các bạn bắt đầu lâu chuyển bóng thật nhiều với bộ 3 ở khu vực phòng ngự – thủ môn và 2 hậu vệ, lấy số đông trong khu vực này so với hàng công của đối thủ, chỉ có 1 mình trung phong, và tấn công ngay từ khư vực phòng ngự của mình. Khi bạn có trường hợp “3 đánh 1”, bạn kiểm soát được khoảng không”, Guardiola cho biết thêm.

“Ngay cả ở Man City, chúng tôi cũng tin rằng, thậm chí ngay cả ở giải sân đất như là Sunday English League, các cầu thủ cũng yêu thích lối chơi sở hữu bóng. Họ không chơi bóng đá chỉ để chạy hùng hục, rồi sau đó ra ngoài tập gym, hay uống một ly bia sau trận đấu. Điểm cốt lõi chính là tạo ra áp lực. Nếu bóng đang ở trong chân của đối thủ, tôi sẽ cố cướp lại nó thật nhanh, và sau đó là kiểm soát bóng, giữ bóng. Chúng ta cần phải khiến mọi người, mọi cầu thủ thật quyết liệt trong việc tạo ra áp lực nhằm đoạt lại bóng”, Guardiola lý giải.

“Thứ ba, khi di chuyển bóng từ phòng ngự sang tấn công, luôn nhìn lên phía trước, đừng cắm mặt xuống chân để nhìn vào quả bóng. Và nghĩ cách luân chuyển bóng thật nhanh”, Pep nói.

Sau khi xem trực tiếp buổi tập của các cầu thủ Kitchener FC chơi theo những điểm chỉ của mình, Pep nói: “Tôi rất ấn tượng trước sự thể hiện của các bạn. Các bạn còn thể hiện tốt hơn so với những gì trên video-clip. Các bạn chuyền bóng, kiểm soát bóng rất hay. Đề cậu đến những tình huống cuối cùng, 4 trong 5 bàn thắng là rất khó tin. Tôi thấy ghen tị với các bạn vì vẫn còn được chơi bóng. Giận dữ khi mình thua và ăn mừng khi mình thắng. Các bạn rất thích chơi bóng, vì thế, hãy chơi khi còn đầy đủ sức lực, chơi càng lâu càng tốt”.

Một số hình ảnh về Kitchener FC
Quá tự tin về Man City, Guardiola đi huấn luyện cả… đội phủi ảnh 1
Quá tự tin về Man City, Guardiola đi huấn luyện cả… đội phủi ảnh 2
Quá tự tin về Man City, Guardiola đi huấn luyện cả… đội phủi ảnh 3

Tin cùng chuyên mục