Quả bóng hay chuyện cơ hội làm ăn

1. Bỗng dưng có luồng dư luận đánh giá khá nặng nề về việc VPF sử dụng quả bóng có xuất xứ từ Thái Lan tại V-League 2016. Đại ý, tại sao không dùng hàng Việt Nam mà cụ thể là bóng của Động Lực trong khi chất lượng thì như nhau, chưa kể Đồng Lực đã đồng hành gần chục năm qua với bóng đá Việt.

VPF chọn Grand Sports đồng hành cùng giải đấu xem ra là đột phá tích cực của BTC giải  Ảnh: Hải Nam

VPF không kiếm ra tiền thì cũng bị chê, nếu bắt tay với Grand Sports mà có được khoản tài trợ lớn hơn Động Lực, thì tại sao không làm? Đấy là chưa nói, sử dụng sản phẩm của Grand Sports chắc chắn là “ngon lành” hơn nhiều bởi đây là một tập đoàn sản xuất đồ thể thao lớn chứ đâu phải “bỏ” Động Lực để chạy theo một cái tên bé nhỏ nào đó chỉ vì tiền?!

Ngoài ra, bóng đá có lẽ là nơi gắn bó với các nhà sản xuất sản phẩm thể thao trong nước bền bỉ nhất. Đại đa số các môn thể thao khác đều đã dùng hàng nước ngoài từ rất lâu bởi các công ty trong nước trong lĩnh vực này chủ yếu làm gia công chứ đâu có sản phẩm nổi bật về thương hiệu và chất lượng. Vậy nên, việc chọn bóng của Grand Sports không có gì phải ầm ĩ.

2. Nói đi cũng phải nói lại, nếu thật sự Động Lực cung cấp được bóng tốt và tài trợ hấp dẫn thì đương nhiên là nên “ủng hộ hàng Việt”. Hơn nữa, việc sử dụng sản phẩm của Grand Sports ở cấp độ đội tuyển lẫn CLB có cảm giác bóng đá Việt Nam không chỉ thua Thái Lan trên sân mà còn cả ngoài sân.

Nhưng chuyện nào ra chuyện đó. Giữa 2 ưu tiên “sử dụng hàng Việt” và “kiếm thật nhiều tiền” thì đứng ở góc độ bóng đá chuyên nghiệp, vẫn là “có lợi thì làm”. Sự ưu tiên nếu có, chủ yếu là khi mọi thứ trên bàn đàm phán tương đồng, ủng hộ "người nhà” vẫn tốt hơn. Nhưng công bằng mà nói, việc có  một bản hợp đồng giá trị, lại tiếp cận được với các thương hiệu lớn của nước ngoài, vẫn là điều nên khuyến khích. Cần phải lưu ý rằng, đây là một thương vụ tài trợ hơn là một hoạt động mua-bán nên việc thu hút được nguồn tiền từ nước ngoài là điều tốt.

Ở góc độ khác, việc VPF thu hút được những bản hợp đồng đến từ các thương hiệu ngoại như Toyota, Clear, Hino hay Grand Sports là thành công của công ty này đồng thời cũng là lời “cảnh tỉnh” cho các thương hiệu trong nước. Chưa chắc VPF vì tiền mà quay lưng với thương hiệu Việt, biết đâu chính các doanh nghiệp nội địa lại thờ ơ với bóng đá. Không phải VPF, biết đâu chính các công ty Việt Nam mới là nơi không “ủng hộ hàng Việt Nam”. Cứ nhìn áo thi đấu của những CLB tại V-League thì biết, không có thương hiệu Việt nào hào hứng tham gia ngoài chính doanh nghiệp đang tài trợ hoặc sở hữu CLB. Cần phải đặt câu hỏi: tại sao những Kappa, Grand Sports, Toyota… lại đánh giá cao V-League còn các doanh nghiệp nội thì không? Và tại sao các CLB không mạnh dạn chuyển hướng mời gọi các thương hiệu nước ngoài thay vì chờ đợi sự hào phóng hiếm hoi từ các thương hiệu trong nước.

Việc VPF chọn Grand Sports chứ không phải Động Lực, nếu hiểu theo nghĩa tích cực, đó là cách giải một trong những bài toán khó nhất của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

HỒ VIỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất