Premier League vẫn giàu nhất

Champions League vốn dĩ được ví như một con gà đẻ trứng vàng, mang lại những nguồn thu lớn cho các CLB tham dự. Tuy nhiên, đó là trước đây. Bây giờ có một con gà khác đẻ cả trứng... kim cương. Đó chính là Premier League: Các hợp đồng bản quyền truyền hình hiện hành (giai đoạn 2016-2019) đang mang lại 2,8 tỷ bảng Anh mỗi mùa bóng, 3 mùa là 8,4 tỷ. 
Man.United là đội bóng có doanh thu cao nhất nhì Premier League.
Man.United là đội bóng có doanh thu cao nhất nhì Premier League.
Theo báo Guardian hôm qua, tuy các đội bóng Anh chưa kết toán mùa giải 2016-2017 nhưng ban tổ chức Premier League vẫn đã tiết lộ việc phân chia tiền bản quyền truyền hình cũng như tiền tài trợ của giải đấu cho các đội. Dựa theo đó, hãng kiểm toán Deloitte đã tính ra một tỷ lệ gia tăng đầy ấn tượng về 2 hạng mục nêu trên: Tăng 45% so với mùa giải 2015-2016. 

Doanh thu tăng thì đương nhiên các đội Premier League cũng có nhiều tiền hơn. Nếu như mùa bóng 2015-2016 đã mang lại cho họ tổng cộng 3,6 tỷ bảng Anh thì ở mùa giải 2016-2017 vừa qua con số đó dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ bảng. Trong đó, nhà vô địch Chelsea đã được trả 151 triệu từ tiền truyền hình và tài trợ của Premier League. Tottenham, Man.City, Liverpool và Man.United đều nhận hơn 140 triệu. Ngay cả một đội chót bảng như Sunderland cũng được nhận không dưới 93 triệu. 

Với những con số nêu trên, Premier League đương nhiên là giải VĐQG giàu có nhất thế giới hiện nay và vị trí số một của họ chắc sẽ còn tồn tại rất lâu dài, vì họ đang dẫn trước các giải quốc gia khác một khoảng cách rất lớn. Giải VĐQG giàu thứ nhì ở châu Âu là Bundesliga, tuy cũng đang hưởng những hợp đồng truyền hình bộn tiền hơn trước nhưng tổng số tiền chia cho các đội vẫn kém Premier League tới 2 tỷ EUR (1,7 tỷ bảng Anh). Theo hãng Deloitte, ban tổ chức Bundesliga chỉ trả 1,4 tỷ EUR mỗi năm cho các CLB Đức ở 2 hạng đấu cao nhất. 

Cũng theo Deloitte, mức chênh lệch về doanh thu giữa bóng đá Anh và các giải đấu khác lẽ ra còn lớn hơn nữa nếu như đồng bảng Anh không bị mất giá so với đồng EUR sau sự kiện Brexit năm ngoái. Deloitte dự kiến rằng trong mùa bóng 2017-2018 sắp tới, các đội bóng Anh sẽ đạt doanh thu khoảng 5,1 tỷ EUR trong khi các đội ở Bundesliga chỉ cỡ 3,2 tỷ, La Liga là 3 tỷ, giải vô địch Ý và giải vô địch Pháp đều dưới 2 tỷ. Điều này giải thích vì sao thị trường cầu thủ mùa hè ở Anh quốc đang thu hút khá nhiều HLV giỏi, nhiều cầu thủ sáng giá và tất nhiên là cũng có dấu hiệu đội giá khó tránh khỏi. 

Một điểm nữa cần lưu ý ở đây: Nếu khoảng cách về doanh thu giữa Premier League và các quốc gia còn lại đã lớn như vậy thì cách biệt với các hạng đấu thấp hơn ở nước Anh lại càng... mênh mông hơn. Các hợp đồng bản quyền truyền hình hiện nay (thời hạn từ 2016 đến 2019) đang mang lại cho Premier League mỗi mùa 2,4 tỷ bảng Anh. Với Championship - hạng đấu ngay dưới Premier League - và 2 hạng đấu dưới nữa là bao nhiêu? Chỉ 90 triệu cho cả 3 hạng. Do vậy, không tránh khỏi tình trạng các đội Championship chi tiền lương cao hơn tiền doanh thu và tất nhiên là lỗ nặng. 

Cụ thể, 24 đội của Championship ở mùa bóng 2015-2016 nhận doanh thu 556 triệu nhưng trả lương hết 561 triệu. Tổng cộng, những đội này đang lỗ ở mức kỷ lục là 261 triệu bảng Anh. Cũng chính vì thế, những đội thăng hạng Premier League mùa này như Huddersfield Town hay Brighton & Hove Albion sẽ cảm thấy còn hơn cả bắt được vàng. Ngay cả khi phải xuống hạng trở lại chỉ sau một mùa, những đội này vẫn có thể nhận được ít nhất 170 triệu bảng Anh trong vòng 3 năm tới - Deloitte đã tính ra như thế... 

Tin cùng chuyên mục