Play-off World Cup 2018: Thụy Sĩ không để nghịch lý thành bi kịch

Dù đạt điểm số cao thứ 3 tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, nhưng nghịch lý là tuyển Thụy Sĩ phải đấu play-off với Bắc Ailen, cũng tức là vẫn phải đối diện bi kịch ngồi nhà xem vòng chung két tại Nga vào mùa hè tới.
Không may xếp sau Bồ Đào Nha ở vòng loại, nhưng Ricardo Rodriguez (phải) và Thụy Sĩ xứng đáng có mặt tại Nga. Ảnh: Getty Images
Không may xếp sau Bồ Đào Nha ở vòng loại, nhưng Ricardo Rodriguez (phải) và Thụy Sĩ xứng đáng có mặt tại Nga. Ảnh: Getty Images

Thụy Sĩ nằm ở bảng B vòng loại, họ thẳng tiến một mạch với 9 chiến thắng trước khi thua 0-2 trên đất Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối. Với kết quả này, đoàn quân của Vladimir Petkovic phải nhường ngôi đầu cho Bồ Đào Nha, bởi cùng 27 điểm nhưng kém rất xa về hiệu số bàn thắng so với đối thủ .

Nghịch lý là ở đây, Thụy Sĩ giờ phải gặp Bắc Ailen ở 2 trận play-off, bắt đầu với trận lượt đi trên sân khách vào hôm nay, nhằm tìm kiếm cơ hội lần thứ 4 liên tiếp góp mặt ở World Cup. Trong lúc, những đội tuyển dù kiếm điểm thấp hơn họ như Pháp (23 điểm), Serbia (21), Ba Lan (25), Anh (26) và Iceland (22) thì đã ung dung chuẩn bị hành trang đến Nga.

Lịch sử đã ghi nhận, chưa đội tuyển nào giành được 27 điểm ở vòng loại khu vực châu Âu mà vẫn không thể giành tấm vé trực tiếp. Tất nhiên, HLV Petkovic khó có thể hài lòng: “Chúng tôi đã có một kỳ vòng loại tuyệt vời, nhưng giờ phải bắt đầu lại từ đầu. Chúng tôi thất vọng, tuy nhiên, cũng nhận thức rõ cần phải duy trì sự tập trung ở mức cao nhất. Phia trước chúng tôi vẫn còn thách thức mang tên Bắc Ailen và phải chứng tỏ bản thân tốt hơn họ ở 2 trận đối đầu sắp tới”.

Trên lý thuyết, Thụy Sỹ đang tỏ ra vượt trội hơn đối thủ Bắc Ailen vốn lần cuối cùng góp mặt ở một kỳ World Cup là năm 1986. Thống kê khác, 23 cầu thủ Thụy Sỹ được triệu tập đợt này, thì chỉ có 5 người là không chơi bóng ở 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu, trong lúc chỉ có 4 cầu thủ Bắc Ailen là chơi tại Premier League, và 12 cái tên khác thậm chí chơi ở các giải đấu thấp của Anh.

Thế nên, HLV Petkovic lo ngại về một diễn biến như kiểu “chén sành đụng chén kiểu”, khi nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất là chúng tôi cần sẵn sàng cho mọi pha tranh chấp. Vì theo nghiên cứu của tôi về cách chơi của Bắc Ailen, mỗi lần họ giành chiến thắng trong tranh chấp tay bóng đôi hoặc khi cầu thủ chúng tôi có pha chuyền bóng không tốt, những người hâm mộ của họ sẽ ăn mừng như thể đó là một bàn thắng. Bắc Ailen là một thách thức thật sự, họ không hề may mắn khi có mặt ở vòng đấu play-off này”.

Tin cùng chuyên mục