Play-off World Cup 2018: New Zealand hào hứng kéo đến Lima

Du hành đến sân Lima không làm các cầu thủ New Zealand e ngại khi họ đối mặt khán giả Peru trong trận lượt về vòng play-off World Cup. Ngược lại, đội quân “toàn trắng” háo hức săn tìm chiến thắng khi HLV Anthony Hudson làm sống lại con át chủ bài Chris Wood.
Tiền đạo Chris Wood (trái, New Zealand) gây áp lực cho hàng thủ Peru. Ảnh: Getty Images.
Tiền đạo Chris Wood (trái, New Zealand) gây áp lực cho hàng thủ Peru. Ảnh: Getty Images.

Kiwi sẽ vẫn bay trong 10 phút cuối ở Lima

New Zealand đã hóa giải mọi áp lực của đối thủ đứng trên mình hơn 100 bậc trong bảng xếp hạng FIFA để ghi kết quả hòa Peru 0-0 ở sân Regional hôm thứ Bảy. Giờ họ hướng đến trận lượt về vào thứ Tư với hy vọng lần thứ 3 giành suất dự ngày hội lớn của bóng đá thế giới. “Chúng tôi đang trên đường tới Lima, một hành trình mà chúng tôi thực sự thích ứng. Chúng tôi đã quen với nghịch cảnh này. Tôi vẫn thường phàn nàn là New Zealand chưa bao giờ chơi trên sân nhà, mà thường phải chơi trên sân khách. Nhưng giờ chúng tôi đã quen với điều đó. Hầu hết những nơi New Zealand đến, chúng tôi thường ghi được bàn và tạo dựng nhiều cơ hội, vì thế mọi người tin rằng chúng tôi có thể chơi tốt và ghi bàn ở Lima”.

New Zealand vẫn là đội chiếu dưới khi chạm trán đội hạng 10 thế giới như Peru, nhưng Hudson cho biết ông đã học được cách chuẩn bị cho chiến dịch xuyên lục địa từ 2 chiến dịch trước đó. Đội bóng chim Kiwi lấy suất dự World Cup 2010 tại Nam Phi với chiến thắng 1-0 trước Bahrain ở trận lượt về tại Wellington sau khi hòa 0-0 lượt đi. Tuy nhiên, 4 năm trước họ đã để thua đậm Mexico đến 1-5 nên không thể đảo ngược tình thế sau chuyến bay dài 14 giờ qua 18 múi giờ. Hudson cho biết: "Chìa khóa cho chúng tôi là luôn tự nhủ trận chiến không phải 90 phút, mà là 180 phút và chúng tôi cần phải chơi tốt trong 10 phút cuối cùng ở Lima. Chúng tôi sẽ chơi hết 180 phút và chắc chắn rằng sẽ thích ứng đến cuối".

Play-off World Cup 2018: New Zealand hào hứng kéo đến Lima ảnh 1 Winston Reid (trái, New Zealand) kiểm soát bóng trước Andre Carrillo (Peru). Ảnh Getty Images.
 Chìa khóa`mang tên Wood

Tiền đạo Burnley Chris Wood có khả năng sẽ trở thành người phá vỡ trận địa Peru sau khi tung hoành trong 15 phút cuối ở Wellington. HLV Anthony Hudson đã kịp đăng ký tên Chris Wood phút cuối sau khi anh hồi phục chấn thương gân kheo ở Premier League. Ông cũng chỉ dám tung anh vào trận trong 15 phút cuối trước Peru, nhưng khoảng thời gian ít ỏi đó cũng đủ để Chris Wood quậy nát phòng tuyến đội khách.

Chiến thuật của New Zealand là liên tục phát những đường chuyền dài nhắm vào bộ đôi Marco Rojas và Kosta Barbarouses, nhưng cả 2 đều không có tầm vóc nên không phát huy hiệu quả. Khi cây sào 1,91m Chris Wood vào sân, mọi thứ đã khác. Anh lao vào phía sau hàng thủ và gây áp lực bằng chiều cao và sức mạnh của mình. Hudson nói: “Chúng tôi biết cậu ấy vào sân từ băng dự bị có thể kích động đám đông, tâm lý đó sẽ gây thêm áp lực lên Peru. Chúng tôi đã chăm sóc cẩn thận kể từ khi cậu ấy trở lại từ Premier League. Từng ngày qua, chúng tôi lên kế hoạch cho đến phút cuối cùng. Mọi thứ đã đúng như dự tính và giờ chúng tôi khởi hành đến Lima. Wood có thêm vài ngày để hồi phục và chúng tôi tin cậu ấy sẽ ra sân từ đầu”.

HLV tuyển Peru Ricardo Gareca cũng thừa nhận ảnh hưởng của Chris Wood trên tuyến tấn công New Zealand. “Họ chơi bóng rất trực diện. Khi những cầu thủ dự bị váo sân, đặc biệt là Chris Wood, tình thế rất khó cho chúng tôi”.

Không chỉ Wood nổi lên ở tuyến đầu, thành công của New Zealand còn đến từ thủ quân Winston Reid (West Ham) khi anh khóa chặt trận địa phòng thủ ở Wellington và mang đến sự tự tin cho các hậu vệ trẻ tuổi. HLV Hudson bày tỏ: “Tinh thần toàn đội lên cao. Chúng tôi đang cải thiện không ngừng và nâng cấp trình độ của mình để xây dựng niềm tin lớn lao. Chúng tôi sẽ đến Lima để thắng. Chúng tôi tin mình sẽ lấy được suất đi Nga”.

Tin cùng chuyên mục